Tận dụng "thời gian vàng" để cứu ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu

Thứ tư - 18/10/2023 05:25
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu cần tận dụng "thời gian vàng" để cứu các ngư dân còn đang mất tích trong vụ chìm tàu câu mực.
Tận dụng "thời gian vàng"

Chiều 17/10, tại Đồn cửa khẩu Cảng Kỳ Hà, Đoàn công tác Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Cảnh sát biển để bàn về công tác cứu hộ, tìm kiếm tung tích các ngư dân còn mất tích trong vụ chìm 2 tàu câu mực khiến nhiều người mất tích.

Báo cáo tại buổi làm việc, Đại tá Trần Tiến Hiền - Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam thông tin về 2 vụ tai nạn trên biển. Ngay khi nhận được thông tin, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã kêu gọi các tàu đang hành nghề gần các tàu bị nạn tham gia ứng cứu. Qua đó, các tàu đã cứu vớt được 80 ngư dân, trong đó có 2 người đã tử vong, hiện vẫn còn 13 người mất tích.

Ông Trần Tiến Hiền cho biết hiện 4 tàu của lực lượng cảnh sát biển, hải quân, kiểm ngư đang cơ động di chuyển đến khu vực tàu gặp nạn để tham gia tìm kiếm. Việc tìm kiếm hiện nay đang được tàu của ngư dân tích cực tham gia.

Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị Quảng Nam nắm chắc thông tin với các tàu cá đang tìm kiếm, cứu nạn và đề nghị các tàu này tích cực tìm kiếm xuyên đêm, tận dụng tất cả khả năng để tìm các ngư dân còn mất tích.
 
D2023101717 1
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp làm việc với tỉnh Quảng Nam về tìm kiếm các ngư dân mất tích.
 
Ngoài ra, trong thời gian chờ các tàu của lực lượng cảnh sát biển, hải quân đến hiện trường, cần cấp cứu tích cực, đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho các ngư dân gặp nạn đã được đưa lên tàu. “Để ứng cứu các ngư dân mất tích, lực lượng chức năng cũng như các tàu ngư dân đang hành nghề trên biển cần tận dụng "thời gian vàng", trong đêm nay cần tiếp cận được vị trí xảy ra tai nạn cố gắng để tìm 13 ngư dân mất tích. Vì theo đánh giá của địa phương, tỉ lệ sinh tồn của ngư dân đến khoảng 12h00 ngày mai (18/10). Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bằng mọi cách phải cứu được các ngư dân mất tích", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Huy động tối đa lực lượng, phương tiện để tìm kiếm

Liên quan đến sự việc trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị và lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải huy động tối đa các lực lượng, phương tiện, khẩn trương triển khai nhanh nhất các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ các ngư dân mất tích.

Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp tìm kiếm kịp thời, hiệu quả để cứu nạn, cứu hộ các ngư dân đang mất tích.
 
D2023101717 2
Bà con hàng xóm đến hỏi thăm tình hình, động viên người thân các ngư dân trên tàu gặp nạn
 
Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận) phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải rà soát các phương tiện vận tải biển đang neo đậu và hoạt động khu vực vùng biển nêu trên, kịp thời huy động tham gia tìm kiếm cứu nạn các ngư dân.

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố và cơ quan chức năng tăng cường chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn đạt hiệu quả; chỉ đạo các lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

 
 
D2023101717 3
Khẩn trương điều tàu của Vùng 4 và Hải đoàn 128
tìm kiếm cứu nạn ngư dân.
ảnh: Thảo Mai
Nhận được tin tàu cá QNa 90129 TS và QNa 90927 TS gặp nạn trên biển, Bộ Tư lệnh Hải quân đã điều động các tàu 467, 471 (Vùng 4 Hải quân) và Tàu 735 (Hải đoàn 128) đến các khu vực hai tàu cá bị chìm để kịp thời tìm kiếm, cứu nạn ngư dân.

Hiện thời tiết khu vực quần đảo Trường Sa có mưa rào và dông vài nơi; gió cấp 5; sóng cao 1- 2m.

Tàu 467 và 471 đã chủ động tính toán gió, dòng, nhanh chóng di chuyển về phía Bắc Đông Bắc cách đảo Song Tử Tây 130 hải lý để tìm kiếm các ngư dân tàu cá QNa 90129 TS còn mất tích. Tàu 735 cũng đang khẩn trương cơ động khu vực Bắc Tây Bắc cách đảo Song Tử Tây 126 hải lý để tìm kiếm 1 ngư dân QNa 90927 TS còn mất tích.

Dự kiến, khoảng 23h00 đêm nay và 8 giờ ngày mai (18/10), các tàu 467, 471 và tàu 735 sẽ tới nơi để khẩn trương làm công tác tìm kiếm, cứu nạn.
Hạ Vĩ
Theo Công Thương

Link gốc: Tận dụng "thời gian vàng" để cứu ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu (congthuong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây