Hà Tĩnh: Khu liên hợp sản xuất Dược phẩm Hadiphar “hô biến” hồ sen thành nơi chứa phế thải?

Thứ hai - 03/04/2023 05:45
Thời gian vừa qua, Khu liên hợp sản xuất Dược phẩm Hadiphar ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã biến hồ sen trước công ty thành nơi chứa một khối lượng lớn các loại vỏ, rễ và cây dược liệu gây bốc mùi khiến người dân vô cùng bất an, lo lắng và đặt câu hỏi liệu rằng những chất thải này có nguy hại?
D20230400302 1
Hàng tấn vỏ, rễ và cây dược liệu được chất thành đống nằm “phơi nắng” bên thành hồ trồng sen cách đường vào Khu liên hợp sản xuất Dược phẩm Hadiphar 10m.
 
Khu liên hợp sản xuất Dược phẩm Hadiphar tại Khu Công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) với các sản phẩm chính như Thuốc đông dược, các dạng viên nang mềm, kháng sinh Betalactam, kháng sinh nhóm Cephalosporin, các dạng viên sủi, thuốc tiêm và thuốc nhỏ mắt,...
 
D20230400302 2
Khu liên hợp sản xuất Dược phẩm Hadiphar tại Khu Công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Theo phản ánh của người dân, có mặt tại khuôn viên hồ trồng hoa sen với diện tích tầm 400m2 đến 500m2 trước Khu liên hợp sản xuất Dược phẩm Hadiphar tại Khu Công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), PV ghi nhận hồ trồng sen đang được cải tạo và hút hết nước. Trong lòng hồ và hai bên thành hồ chất đầy một khối lượng lớn những vỏ, rễ và cây dược liệu lạ có màu nâu đậm được ngâm với nước bùn chuyển sang màu đen ngòm và bốc mùi khó chịu.
D20230400302 3
Khu liên hợp sản xuất Dược phẩm Hadiphar “hô biến” hồ sen thành nơi chứa chất thải.
 
Khối lượng vỏ, rễ và cây dược liệu này, một số có dấu hiệu được đổ vào đáy hồ khá lâu, một số khác đang được chất thành đống nằm “phơi nắng” bên thành hồ cách đường vào công ty 10m. Ở một góc khác của hồ sen, được đặt một chiếc máy bơm công suất lớn đang lấy nước từ kênh bên cạnh để bơm vào hồ, như thế số chất thải này sẽ bị “nhấn chìm” xuống hồ sen.
 
D20230400302 4
Trong lòng hồ chất đầy một khối lượng lớn những vỏ, rễ và cây dược liệu lạ có màu nâu đậm được ngâm với nước bùn chuyển sang màu đen ngòm và bốc mùi khó chịu.
 
Theo ông Nguyễn Văn Nam, một người dân địa phương lo lắng chia sẻ: “Công ty sản xuất dược phẩm Hadiphar này đổ chất thải xuống hồ sen đã mấy ngày rồi và chủ yếu là đổ vào ban đêm, không biết lượng chất thải này có độc hại gì hay không mà đổ trực tiếp ra môi trường như vậy?”.
 
D20230400302 5
D20230400302 5
Khối lượng vỏ, rễ, và cây dược liệu này, một số có dấu hiệu được đổ vào đáy hồ từ khá lâu.
 
“Các loại vỏ, rễ cây dược liệu này trong quá trình sản xuất, bào chế thuốc không biết nhà máy đã xử lý theo quy trình như thế nào mà thấy đổ một cách tràn lan và công khai khiến chúng tôi rất bất an, sau khi đổ thì họ lại bơm nước cho đầy hồ”. Một người dân bức xúc nói.
 
D20230400302 6
Nhiều tấn vỏ, rễ và cây dược liệu được Khu liên hợp sản xuất dược phẩm Hadiphar xả ra trước hồ trồng sen sat Quốc lộ 1A.
 
Để tìm hiểu sự việc trên, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Lê Quốc Khánh – Tổng giám đốc Khu liên hợp sản xuất Dược phẩm Hadiphar, ông cho biết: “Thay bằng bón phân trồng sen trước khuôn viên cho tốt, cây mọc cho đẹp, thì chúng tôi tận dụng bã dược liệu để bón cây, các loại bã dược liệu này đã dùng công nghệ sinh học và nó đã thành phân vi sinh”.
 
D20230400302 7
Theo lý giải của lãnh đạo Khu liên hợp sản xuất Dược phẩm Hadiphar thì số vỏ cây này đã thành phân theo công nghệ sinh học để bón trồng hoa sen.
 
Lý giải của lãnh đạo Khu liên hợp sản xuất Dược phẩm Hadiphar có thuyết phục, những chất thải trên được đổ ở hồ sen có đúng quy định và có nguy hại với môi trường? Hiện tại nó đang bốc mùi gây khó chịu cho đời sống người dân. Mong rằng lãnh đạo, các cơ quan chức năng của địa phương sẽ nhanh chóng kiểm tra, làm rõ, xử lý, bảo vệ an toàn cuộc sống nhân dân./.
Thanh Hà
Theo tamnhin.trithuccuocsong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây