Vì biên cương bình yên

Thứ sáu - 31/03/2023 17:28
Đằng sau mỗi bước chân lặng thầm trên nẻo đường tuần tra giữ vững an ninh biên giới, trái tim nồng ấm của người lính mang quân hàm xanh cũng đang tiếp thêm nghị lực cho những hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên bắt nhịp cuộc sống.
 
D2023033120 1
Bộ đội Biên phòng Nghệ An ký kết biên bản ghi nhớ với công an ba tỉnh Houaphanh, Xiangkhouang, Bolikhamsay (Lào).

Cùng với các hoạt động nuôi dưỡng mạch nguồn yêu thương ấy, lực lượng Biên phòng ở Nghệ An và Hà Tĩnh đang ngày đêm căng mình, chiến đấu với tội phạm ma túy, lập nên nhiều thành tích xuất sắc, góp phần giữ vững an ninh, trật tự ở khu vực biên giới.

Tiếp sức tới trường

7 năm qua, em Mai Nữ Quỳnh Anh - lớp 10A, Trường Trung học phổ thông Lê Quảng Chí (Thị xã Kỳ Anh) luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất từ cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đèo Ngang. Hơn ai hết, Quỳnh Anh là người hiểu được tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia của những người lính biên phòng đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như em.

Mai Nữ Quỳnh Anh chia sẻ: “Em sinh ra trong một gia đình không trọn vẹn, hoàn cảnh rất khó khăn, một mình mẹ phải nuôi 2 chị em ăn học. Có những lúc con đường học tập của em có nguy cơ bị đứt đoạn, nhưng may mắn là có các chú bộ đội biên phòng ở Đồn Biên phòng Đèo Ngang động viên, hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng theo chương trình “Nâng bước em tới trường” nên em đã vượt qua khó khăn. Để cảm ơn những tấm lòng thơm thảo đó, em luôn cố gắng học thật tốt và chăm chỉ giúp đỡ mẹ, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội”.

Theo Đại tá Nguyễn Mậu Phúc, Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Mai Nữ Quỳnh Anh là một trong 75 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được lực lượng Quân đội đỡ đầu, hỗ trợ thông qua chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi Biên phòng” và “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” trong những năm qua. Với phương châm “Ba bám, bốn cùng”, “Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”, thời gian qua, lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hiệu quả được chính quyền địa phương, nhân dân, nhà trường ghi nhận, đánh giá cao.
 
D2023033120 2
Bộ đội Biên phòng Nghệ An tặng quà cho học sinh người Đan Lai (Con Cuông).

Cũng với tinh thần chia sẻ yêu thương, tiếp sức cho các gia đình khó khăn trên địa bàn, Đại tá Lê Như Cương, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Nghệ An chia sẻ: Không chỉ duy trì thực hiện tốt Chương trình "Nâng bước em đến trường", mô hình "Con nuôi Biên phòng" bằng việc hỗ trợ, giúp đỡ 108 cháu học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, trong đó 19 cháu học sinh ở các bản đối diện của nước bạn Lào với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng, nhận nuôi 19 cháu mồ côi, không nơi nương tựa.

Thực hiện Chương trình “Tết vì người nghèo”, các phong trào, cuộc vận động hướng về biên giới và Chương trình kết nghĩa, nhận đỡ đầu giữa các cơ quan, đơn vị với các đồn Biên phòng và các xã biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã vận động cán bộ, chiến sĩ quyên góp hơn 1,6 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình dân sinh, nhà “Đại đoàn kết”, tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn biên giới với tổng trị giá hơn 50 tỷ đồng


Biên cương bình yên

Đại tá Lê Như Cương, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho rằng, từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia cho thấy, công tác đối ngoại biên phòng là vấn đề chiến lược có vai trò ngày càng quan trọng cùng với sự phát triển của xu hướng đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác và hội nhập quốc tế với các quốc gia, dân tộc trong khu vực và trên thế giới.

Với sự chủ động và linh hoạt, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân hai bên biên giới.
 
D2023033120 3
Lực lượng chức năng hai nước Việt-Lào phối hợp tuần tra biên giới.

Thông qua việc triển khai tốt Đề án “Nâng cao hiệu quả hợp tác, giúp đỡ các Đại đội Biên phòng (Lào) phía ngoại biên đối diện tiếp giáp biên giới tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018-2022 và những năm tiếp theo”; duy trì hiệu quả hoạt động kết nghĩa 21 cặp bản-bản hai bên biên giới; tám cặp đồn biên phòng của tỉnh với lực lượng bảo vệ biên giới của các tỉnh thuộc nước bạn Lào.

  
Thông qua các chương trình hợp tác, lực lượng bảo vệ biên giới hai bên đã phối hợp tuần tra song phương và phát quang tầm nhìn đường biên, mốc giới được 1.120 đợt với 11.231 lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia.
Các đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được 1.750 buổi với 57.280 lượt người tham gia; qua đó, làm cho nhân dân hai bên biên giới hiểu biết sâu hơn về chủ trương, chính sách pháp luật của mỗi nước cũng như nhận thức, ý thức về trách nhiệm trong phối hợp tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; góp phần quan trọng trong việc duy trì và thực thi nghiêm túc các quy định của pháp luật liên quan đến biên giới quốc gia của mỗi bên; cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng, hỗ trợ bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn xây dựng 1 nhà văn hóa cộng đồng và 3 nhà hữu nghị cho các hộ nghèo trị giá gần 1,3 tỷ đồng, hỗ trợ bản Pủng Vái, cụm bản Phà Đánh, huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn một công trình nước sạch.

Ngoài ra Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An tổ chức xây dựng trạm xá Hữu nghị quân-dân y tại bản Xốp Tờng, trị giá hơn 14,9 tỷ đồng; đồng thời, phối hợp với các trạm xá quân-dân y kết hợp trên tuyến biên giới tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người dân các bản (Lào)...

Chủ động trấn áp tội phạm từ xa

Nghệ An và Hà Tĩnh có đường biên giới khá dài với nước bạn Lào; trong đó, Nghệ An là tỉnh có đường biên giới chiếm gần 1/4 tổng chiều dài biên giới Việt-Lào, giáp 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và Bolikhamsai (nước bạn Lào). Tuyến biên giới có 5 cửa khẩu được kết nối với 3 tuyến quốc lộ trọng điểm và hàng trăm đường mòn, lối mở qua lại biên giới, rất khó khăn trong công tác quản lý, tuần tra, kiểm soát.

Mặt khác, với vị trí địa lý gần khu vực “Tam giác vàng” - thánh địa ma túy của khu vực Đông Nam Á, địa hình chủ yếu là rừng núi hiểm trở cũng khiến khu vực biên giới tỉnh Nghệ An trở thành địa bàn thuận lợi để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động. Qua theo dõi của ngành chức năng, hơn 80% lượng ma túy thu giữ được trên địa bàn Nghệ An có nguồn gốc thẩm lậu qua biên giới Việt-Lào. Một trong những công tác mà Bộ đội Biên phòng 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh làm tốt thời gian qua là tập trung trấn áp tội phạm, nhất là các tội phạm liên quan đến ma tuý, bảo vệ an ninh biên giới.
 
D2023033120 4
Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn, Hà Tĩnh) tăng cường công tác tuần tra biên giới.

Tại khu vực biên giới 2 tỉnh luôn xác định là địa bàn nóng về trung chuyển ma túy, chính vì thế, Bộ đội Biên phòng 2 tỉnh luôn tạo dựng “bức tường” để ngăn sự thẩm lậu ma túy vào nội địa. Với tinh thần đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy, cuối năm 2022 đầu năm 2023, nhiều chuyên án lớn đã được Bộ đội Biên phòng Nghệ An cùng các lực lượng chức năng khác của tỉnh xác lập, qua đó phá nhiều đường dây, bắt nhiều đối tượng tội phạm ma túy, nhất là trên tuyến biên giới.

Nhằm ngăn chặn có hiệu quả ma túy thẩm lậu qua biên giới, không để Nghệ An và Hà Tĩnh trở thành địa bàn trung chuyển ma túy của cả nước, mới đây hai địa phương đã lên dây cót tinh thần bằng kế hoạch phòng, chống ma túy năm 2023. Trong đó yêu cầu, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống ma túy. Quá trình thực hiện công tác phòng, chống ma túy phải gắn với các mặt công tác phòng, chống tội phạm nói chung và lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nhằm phát huy hiệu quả tối đa cho công tác này.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đề nghị các ngành chức năng, các địa phương giáp biên đẩy mạnh hợp tác hiệu quả, thực chất trong phòng, chống ma túy với lực lượng chức năng và các tỉnh đối biên của Lào theo mô hình “3 cấp” từ tỉnh đến cơ sở. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, thỏa thuận, biên bản ghi nhớ; đặc biệt là Bản ghi nhớ về hợp tác phòng, chống ma túy với Bộ Công an Lào. Cùng với đó, phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban công tác phòng, chống ma túy với các tỉnh biên giới Việt-Lào năm 2023. Nâng cao hiệu quả hoạt động trao đổi thông tin, xác lập các chuyên án chung, phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh triệt phá tận gốc các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, các tụ điểm tập kết ma túy dọc theo tuyến biên giới và các đối tượng truy nã đang lẩn trốn tại Lào. Đồng thời, phối hợp xác minh, bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma túy đang hoạt động, đối tượng truy nã đang lẩn trốn ở mỗi nước để chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa các loại tội phạm về ma túy…
NGÔ TUẤN - THÀNH CHÂU
Nguồn Nhân dân

Link gốc: https://nhandan.vn/vi-bien-cuong-binh-yen-post745626.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây