Hà Tĩnh: Hơn 3 năm, 175 công chức, viên chức nghỉ việc

Thứ bảy - 15/07/2023 07:16
Từ đầu năm 2020 đến ngày 30/4/2023 có 175 công chức, viên chức nghỉ việc, thôi việc. Đó là con số được đưa ra tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII.
Trước tình trạng công chức, viên chức thôi việc trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gần đây có xu hướng gia tăng, Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đã chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Đạo về nguyên nhân và giải pháp tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII.

 
D2023071504
Ông Lê Minh Đạo - Giám đốc Sở Nội vụ trả lời chất vấn của đại biểu tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết, từ năm 2020 đến ngày 30/4/2023, có 175 cán bộ, công chức xin thôi việc vì lý do cá nhân. Trong đó có 61 giáo viên. Riêng tinh giản biên chế, Hà Tĩnh có trên 200 giáo viên xin nghỉ theo diện này.

Lý giải nguyên nhân của tình trạng này Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng: Là do công chức, viên chức, giáo viên phải chịu nhiều áp lực, khối lượng công việc nhiều, chất lượng đòi hỏi ngày càng cao, thời gian làm việc nhiều, áp lực lớn. Bên cạnh đó, chế độ tiền lương và phụ cấp chưa đảm bảo; cơ sở vật chất tại các trường học chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động nghề nghiệp; chuyển làm công việc khác phù hợp khả năng của cá nhân và nguyện vọng của gia đình; nghỉ hưu trước tuổi.

Một số công chức, viên chức có điều kiện công tác khó khăn, xa gia đình. Chế độ tiền lương, phụ cấp chưa đảm bảo đời sống của bản thân và gia đình. Trong khi đó khối tư nhân có chế độ đãi ngộ cao hơn, đặc biệt đối với đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm được khối tư nhân thu hút khá nhiều.

Hơn nữa, cơ sở vật chất của một số trường công lập chưa đáp ứng được nhu cầu nghề nghiệp của giáo viên. Trong khi đó trường tư thục có cơ sở vật chất, điều kiện làm việc tốt hơn.

Vì vậy, một số giáo viên chuyển sang việc khác phù hợp với năng lực, sở trường của giáo viên và hoàn cảnh gia đình như chuyển sang doanh nghiệp hoặc đi xuất khẩu lao động. Ngoài ra, một số giáo viên xin nghỉ hưu trước tuổi, ốm đau, năng lực hạn chế...

Giải pháp đối với vấn đề này, theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh, thời gian qua UBND tỉnh có các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo. “Đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc khắc phục tình trạng công chức, viên chức, giáo viên nghỉ việc”, ông Lê Minh Đạo nhấn mạnh.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh cũng đề nghị các ngành, địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của giáo viên đối với sự nghiệp giáo dục đào tạo. Triển khai thực hiện tốt các chính sách về phát triển giáo dục mầm non, phổ thông theo Nghị quyết 92 năm 2022 của HĐND tỉnh.

Đảm bảo tính công bằng, minh bạch, khách quan trong sử dụng, điều động và biệt phái giáo viên; chủ động nắm bắt tình hình, đánh giá các nguyên nhân để kịp thời có giải pháp xử lý; quan tâm đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên.

“Chủ động nắm bắt tình hình, đánh giá các nguyên nhân đối với các trường hợp cụ thể và có giải pháp quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần đối với giáo viên. Nhất là các giáo viên làm việc ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh đề nghị.

Về kế hoạch tuyển dụng biên chế còn thiếu trong năm 2023 ở Hà Tĩnh:

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh Lê Minh Đạo cho biết: đợt 1 năm 2023, UBND tỉnh đã phê duyệt tuyển dụng với số lượng 828 chỉ tiêu biên chế viên chức.

Đối với các chỉ tiêu biên chế viên chức thiếu còn lại (1.648 biên chế), sau khi có đề nghị của các sở, ban, ngành, địa phương và tổng hợp, tham mưu của Sở Nội vụ, UBND tỉnh sẽ xem xét, phê duyệt tuyển dụng đợt 2 năm 2023.

Hoàng Trinh
Theo Công Thương
Link gốc: Hà Tĩnh: Hơn 3 năm, 175 công chức, viên chức nghỉ việc (congthuong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây