Chủ tịch Hà Tĩnh: Không được găm hồ sơ làm sổ đỏ của dân

Thứ bảy - 15/07/2023 08:25
Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải chỉ đạo Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường kiểm tra, chấn chỉnh việc găm hồ sơ làm sổ đỏ của dân rồi gợi ý qua "cò".

Chiều 14/7, giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa 14, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết trong lúc nghỉ trưa đã đọc nhiều tin nhắn của người dân gửi đến điện thoại phản ánh về việc cấp sổ đỏ.

"Có thực trạng một số cán bộ văn phòng quản lý đất đai găm hồ sơ không chịu làm bìa đỏ cho dân, gợi ý làm qua cò. Họ tổ chức từ huyện đến xã, văn phòng công chứng, cơ quan Thuế, làm bìa đỏ cho dân qua cò để thu tiền bất hợp pháp", ông Hải nói.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo công an vào cuộc xử lý tồn tại này ở huyện Kỳ Anh và Thạch Hà. Ông yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tạo điều kiện thuận lợi để người dân chuyển đổi bìa đỏ đúng quy định.
 
D2023071506 2
Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cũng băn khoăn về việc cấp sổ đỏ cho người dân vì đây là vấn đề nhiều người quan tâm tại các cuộc tiếp công dân hàng tháng. "Đó là nguyện vọng chính đáng của người dân nhưng chúng ta còn nhiều vướng mắc", ông Dũng nói.

Tại phiên chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trước đó, đại biểu Phạm Nghĩa nói hiện tiến độ công nhận lại các thửa đất có nguồn gốc sử dụng trước ngày 18/12/1980 còn chậm. Các địa phương áp dụng điều kiện và hạn mức công nhận chưa thống nhất. Ông đề nghị Giám đốc Sở cho biết vấn đề này đã xử lý thế nào, nguyên nhân và giải pháp?

Ông Lê Ngọc Huấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết tỉnh còn tồn hơn 80.000 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước ngày 18/12/1980, mới xử lý được 2,74%. Nhậm chức Giám đốc Sở từ tháng 10/2022, ông nói đã tham mưu Chủ tịch tỉnh ký văn bản xử lý việc cấp bìa đỏ chậm; yêu cầu Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cấp dưới thống kê từng thửa đất chưa cấp bìa đỏ, nêu rõ nguyên nhân.

Theo ông Huấn, người dân xây dựng một căn nhà hàng tỷ đồng mà không có sổ đỏ để cầm cố ngân hàng lấy kinh phí; muốn cho tặng, sang nhượng cho con cái cũng không được. Vì vậy, việc cấp bìa đỏ cho dân là "hết sức cần thiết, không thể không làm".

"Chủ tịch tỉnh đã yêu cầu chậm nhất quý 3 phải hoàn thành việc này. Sau kỳ họp, chúng tôi sẽ tham mưu thành lập đoàn kiểm tra. Địa phương nào làm không trung thực, khách quan, quyết liệt thì sẽ báo cáo lên tỉnh", ông nói.
 
D2023071506 1
Ông Lê Ngọc Huấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh trả lời chất vấn. Ảnh: Đức Hùng

Hồi tháng 2, Công an huyện Kỳ Anh và Công an huyện Thạch Hà đã khởi tố 13 người thuộc văn phòng đăng ký đất đai, địa chính, thuế về tội Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ. Theo điều tra, giữa năm 2021-2022, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra tình trạng sốt đất từ nông thôn đến thành thị. Những người làm môi giới bất động sản muốn làm nhanh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã móc nối với một số người để đẩy nhanh thủ tục.

Sau khi nộp hồ sơ về xã, "cò đất" phải chi từ 3,5-5 triệu đồng/bộ. Số tiền này sẽ được chia theo tỷ lệ: cán bộ địa chính xã 1-1,5 triệu đồng, cán bộ văn phòng đăng ký đất đai 2,5-3 triệu đồng, cán bộ thuế 500.000 đồng. Cơ quan điều tra xác định, nhóm cán bộ trên đã làm nhanh thủ tục cho hàng trăm bộ hồ sơ xin cấp bìa đỏ (3-5 ngày), thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Riêng tại huyện Kỳ Anh có hơn 100 bộ hồ sơ được làm nhanh, thu lợi hơn 400 triệu đồng.

Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai được Chính phủ ban hành hôm 3/4, có hiệu lực từ 20/5, yêu cầu các cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử.

Khi các cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ) trực tuyến, nếu cần kiểm tra, xác minh hoặc do nguyên nhân khác mà không trả kết quả đúng hẹn thì phải thông báo bằng văn bản qua Cổng dịch vụ công, tin nhắn SMS cho người dân và nêu lý do.

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất sẽ nộp phí trực tiếp hoặc trực tuyến qua chức năng thanh toán của Cổng dịch vụ công. Sau khi người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì phải nộp bản chính các giấy tờ theo quy định. Kết quả hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ, sẽ được trả trực tiếp hoặc qua bưu điện về tận nơi ở.
Nguồn Đúc Hùng vnexpress.net/
Link gốc: https://vnexpress.net/chu-tich-ha-tinh-khong-duoc-gam-ho-so-lam-so-do-cua-dan-4629436.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây