Có rất nhiều lý do để tôi từ chối nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4-1/5

Thứ sáu - 05/04/2024 15:09
Tôi không ủng hộ phương án hoán đổi ngày làm việc để người lao động nghỉ liên tục 5 ngày dịp lễ 30/4-1/5, hơn nữa đề xuất này được nêu ra hơi muộn.

Ngày 4/4, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có văn bản báo cáo Thủ tướng và gửi 15 cơ quan, bộ ngành lấy ý kiến về đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 bù sang dịp khác để kỳ lễ kéo dài 5 ngày, từ 27/4 đến hết 1/5. Năm nay, 2 ngày lễ này nằm giữa tuần, nếu hoán đổi và làm bù sang ngày khác thì người lao động sẽ được nghỉ liên tục 5 ngày từ 27/4 đến hết 1/5 (tức từ thứ bảy tuần trước đến hết thứ tư tuần sau).

Ưu điểm của phương án này là kích cầu du lịch vì người dân có thể đi chơi xa với 5 ngày nghỉ liên tục, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tôi nghĩ kỳ nghỉ kéo dài trong thời điểm này không có nhiều lợi ích rõ rệt.

Kinh tế ở giai đoạn khó khăn, các doanh nghiệp đều đang nỗ lực, cố tập trung các nguồn lực để phục hồi và tăng trưởng; việc phải cho người lao động nghỉ liên tiếp 5 ngày ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh. Mặc dù với phương án hoán đổi, tổng ngày làm việc không thay đổi, nhưng kỳ nghỉ lễ dài ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý nhân viên.

Sau khi quay trở lại với công việc, họ vẫn tiếp tục mơ màng về những cuộc vui nên sẽ giảm sút phong độ và sự tập trung chú ý trong một vài ngày mới quay trở lại như cũ.

Đó là chưa kể, vì nghỉ dài, mọi người sẽ về quê, đi chơi xa. Họ sẽ mệt mỏi hoặc kiệt sức do chen chúc trong biển người ở khu vui chơi hoặc bãi biển giữa thời tiết nắng nóng, hoặc do tham gia nhiều buổi liên hoan, nhậu nhẹt, thức khuya, sau đó lại phải đi tàu xe, chịu cảnh tắc đường kéo dài. Họ sẽ mang vẻ phờ phạc khi trở lại với công việc, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, hiệu quả.
 
D20240040507 2
Kỳ nghỉ dài khiến nhiều người lao động phờ phạc sau chuyến đi chơi xa, chen chúc trong bãi biển đông nghẹt giữa thời tiết nắng nóng. (Ảnh: Phạm Viên)

Tóm lại, với 5 ngày ngừng làm việc, chuyện sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ bị gián đoạn quá lâu, ảnh hưởng đến kinh tế. Chúng ta vừa trải qua kỳ nghỉ tới 7 ngày trong dịp Tết Nguyên đán, hơn 2 tháng sau, người lao động vừa kịp từ bỏ sự luyến tiếc không khí hội hè thì lại có kỳ nghỉ dài nữa, tần suất như vậy hơi dày.

Mặt khác, chỉ còn 3 tuần nữa là đến lễ 30/4. Lúc này Bộ Lao động Thương binh và Xã hội mới đề xuất thì hơi muộn, khiến nhiều doanh nghiệp bị động, xoay xở không kịp. Thường các công ty phải lên lịch sản xuất, kế hoạch kinh doanh từ nhiều tháng trước, có thể tuần cuối tháng 4 là cao điểm để hoàn thành các hợp đồng. Lịch nghỉ dài đột xuất sẽ gây đảo lộn, khiến chủ doanh nghiệp phải mất nhiều chi phí hơn để đảm bảo tiến độ.

Ngay cả với ngành Du lịch, nếu kỳ nghỉ 5 ngày được lên lịch từ trước, các công ty lữ hành, vận tải, khách sạn, hãng bay cũng có thể lập kế hoạch kinh doanh, khuyến mãi, chuẩn bị phục vụ… tốt hơn, từ đó thu lợi nhuận cao hơn. Mặt khác do cận ngày, số gia đình có thể bố trí chuyến du lịch hoành tráng sẽ không nhiều nên hiệu quả kích cầu du lịch sẽ thấp hơn trường hợp có đủ thời gian chuẩn bị. 

Về phía người lao động, được nghỉ nhiều thì ai cũng thích. Tuy nhiên, bản chất của việc hoán đổi là số ngày làm việc không thay đổi. Điều tôi sợ nhất sau kỳ nghỉ dài chính là chuỗi ngày dài không nghỉ đề làm bù, rất mệt mỏi.

Thời gian này, vé máy bay đắt đến cắt cổ, cho dù được nghỉ 5 ngày, tôi cũng không dám đưa gia đình đi chơi xa khi mà kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã ngốn lượng ngân sách rất lớn rồi.

Bạn có ủng hộ đề xuất nghỉ lễ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4-1/5 năm nay?

Cuối tháng 4, đầu tháng 5 là giai đoạn trẻ em chuẩn bị thi học kỳ. Đặc biệt, những cháu bước vào kỳ thi chuyển cấp đang ở giai đoạn ôn luyện căng thẳng. Do đó, nhiều gia đình, trong đó có gia đình tôi, sẽ không mặn mà với việc tổ chức chuyến du lịch hoành tráng khi mà chỉ hơn 1 tháng sau đã đến kỳ nghỉ hè, lúc đó tha hồ cho trẻ đi chơi.

Các thầy cô giáo có lẽ cũng không thích kỳ nghỉ dài vào lúc này vì họ sẽ rất vất vả để đảm bảo kết quả học tập, thi cử của học sinh.

Do đó, tôi đề nghị không hoán đổi ngày làm việc để có 5 ngày nghỉ liên tiếp trong dịp lễ tới. Đến thời điểm này, những gia đình muốn tổ chức đi du lịch xa dịp 30/4-1/5 đều đã có kế hoạch xin nghỉ phép ngày 29/4 để nối 2 ngày lễ với 2 ngày cuối tuần. Đây là phương án vừa thỏa mãn nhu cầu nghỉ của người lao động, vừa ít gây ảnh hưởng nhất cho doanh nghiệp.

Nếu cuối cùng phương án nghỉ 5 ngày vẫn được duyệt, gia đình tôi cũng vẫn ở lại Hà Nội để bố mẹ thì dưỡng sức cho chuỗi ngày làm việc vất vả phía trước, con cái tập trung bài vở để ôn thi. Tháng 6, tháng 7 tới khi các con được nghỉ hè, chúng tôi sẽ bố trí du lịch và về quê, cũng không phải đợi thêm nhiều thời gian.
 
VĂN HIỆP
Theo  VTC News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây