Tân Kỳ - Nghệ An: “Biến” khuôn viên Tòa án thành đất tư! Bài 2: Đất tòa án biến mất, trách nhiệm thuộc về ai ?

Thứ bảy - 10/06/2017 06:54
Qua nhiều lần bức xúc, người dân huyện Tân Kỳ, Nghệ An đã viết đơn khiếu nại gửi lên UBND huyện, UBND tỉnh Nghệ An để xác minh lại hai phần đất của hai cán bộ hiện đang làm viêc tại Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ.

Một trong 2 thửa đất đã “Biến” khuôn viên Tòa án thành đất tư! thuộc quyền sử dụng của chánh án Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ khiến dư luận càng bức xúc.

“Sai là do UBND huyện ký chứ không phải do tôi!”

 

Số 72, báo Đời sống & Tiêu dùng đã phản ánh: Nhiều người dân huyện Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An), bức xúc với một số cán bộ đã “lách luật” biến đất công thành đất tư. Trong quá trình này, cán bộ toà án đã lập hồ sơ mang tính hợp thức hóa để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần đất thuộc khuôn viên của trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

 

Sau khi có đơn thư khiếu nại, UBND huyện tân Kỳ đã phối hợp với phòng tài nguyên - Môi trường huyện Tân Kỳ kiểm tra lại hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSD Đ) của hộ Trần Hồng Điệp và Trần Thị Trà, phát hiện ra hồ sơ có nhiều thiếu sót và tạm thu GCN QSD Đ của hai cán bộ tòa án này.

 

Trao đổi với ông Trần Hồng Điệp - hiện là chánh án Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ-Nghệ An. “có đợt làm bìa đỏ thì tôi đã làm hồ sơ xin cấp GCN QSD Đ, việc hồ sơ thiếu sót thì tôi làm sao biết được, nhưng kiểm tra thấy sai thì UBND huyện Tân Kỳ và phòng tài nguyên đã thu GCN QSD Đ của tôi lại rồi, cái này có sai thì lỗi do huyện chứ tôi không liên quan”.

: Sơ đồ trích lục đo vẻ bô sung thửa đất của Điệp chánh án Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ

Phải chăng, quá trình làm hồ sơ, với âm mưu “tư lợi” chiếm đoạt đất trái phép không thành, giờ là lỗi của người chịu trách nhiệm ký chứng nhận?

 

Quá trình xác minh sai trái trong việc quản lý lỏng lẻo đất đai đã diễn ra tại huyện Tân Kỳ cho thấy tất cả đều là những sai trái hết sức nghiêm trọng. Hơn hết những sai phạm này được thực hiện bởi việc thông đồng có “tổ chức” chứ làm việc khách quan và minh bạch chắc chắn không xẩy ra tình trạng trên.

 

Để làm rõ về những sai phạm trên báo Đời sống & Tiêu dùng có buổi làm việc với bà Hồ Thị Loan – Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Kỳ cùng với phó phòng này, bà Hồ Thị Loan cho biết: “Sau khi có đơn thư chúng tôi đã thu hồi và kiểm tra không có dấu hiệu sai trái như đơn thư nêu nên việc cấp lại là có cơ sở và sẽ thực hiện. Vì quy hoạch khu dân cư đã được bổ sung”.

 

Thực tế, hồ sơ quy hoạch này chưa được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt. Sự việc rỏ ràng như vậy mà UBND, phòng tài nguyên – Môi trường  huyện Tân Kỳ vẫn hoàn tất thủ tục cho ông Điệp và bà Trà thuộc cán bộ ngành Tòa án cố tình hợp thức hóa hồ sơ để “lách luật” biến đất Nhà nước thành đất tư.

 

Giải thích về vấn đề này bà Hồ Thị Loan – Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Kỳ cho hay: “Nếu quy hoạch bổ sung của UBND huyện trình lên mà được UBND tỉnh phê duyệt thì việc cấp quyền sử dụng đất cho ông Điệp và bà Trà là đúng Luật”.

 

Vấn đề này không chỉ UBND huyện và phòng tài nguyên sai sót, phải nói đây cũng là trách nhiệm của Chi cục thuế huyện Tân Kỳ. Trong quá trình thực hiện nhận kê khai thuế của người sử dụng đất chưa rõ nguồn gốc, chưa nộp tiền lệ phí trước bạ, đất nằm trong quy hoạch là đất thuộc cơ quan nhà nước, rõ ràng là đất chưa đủ điều kiện nộp thuế theo quy định để làm GCN QSD nhưng, chi cục Thuế huyện Tân Kỳ vẫn cho nộp thuế, phải chăng các ban ngành “ưu tiên” để tiếp tay cho cán bộ tòa án “hợp thức hóa” biến đất công thành đất tư được hoàn thành?.

Hủy bỏ GCN QSD đất!

Ngày 5/9/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định số 3918/QĐ-UBND-KT thành lập đoàn Thanh tra liên ngành liên quan tới những tố cáo sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai của UBND huyện Tân Kỳ. Quá trình thực hiện thanh tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đoàn thanh tra đã chỉ rõ những sai phạm và việc phản ánh, tố cáo, của người dân là có cơ sở. Ngày 27/2/2014 căn cứ vào nội dung, kết quả thanh tra, UBND tỉnh Nghệ An ban hành kết luận số 62 KL-UBND-KT.

 

Tại kết luận này, UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ: còn rất nhiều sai phạm liên quan tới công tác quản lý đất đai đã và đang diễn ra trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Trong hàng loạt sai phạm nhức nhối bị phanh phui, thì sai phạm về việc cấp GCN QSD đất trên diện tích đất công cộng, đất cơ quan Nhà nước cho ông Trần Hồng Điệp – Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Tân Kỳ và bà Trần Thị Trà – Cán bộ Tòa án huyện cũng đã được đoàn thanh tra làm rõ:

 

Việc UBND huyện Tân Kỳ cấp GCN QSD đất cho ông Trần Hồng Điệp là không phù hợp với quy hoạch xây dựng thị trấn Tân Kỳ mà UBND tỉnh đã phê duyệt năm 1990, theo quy hoạch thì thửa đất nêu trên là đất công cộng, đất cơ quan Nhà nước, không phải là đất ở. Diện tích thu tiền sử dụng là 250 m2 đất ở, nhưng UBND huyện Tân Kỳ lại cấp giấy quyền sử dụng đất cho ông Điệp lên tới 466 m2, gồm đất ở và đất vườn. Hồ sơ cấp quyền sử dụng không có nội dung phản ánh việc nộp lệ phí trước bạ theo quy định. Hồ sơ cấp GCN QSD đất không xác định nguồn gốc tại thời điểm sử dụng theo quy định…

UBND huyện Tân Kỳ cấp GCN QSD đất cho hộ bà Trần Thị Trà là không phù hợp với quy hoạch xây dựng thị trấn Tân Kỳ đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 1990. Phần diện tích 442 m2 đất bà Trà được cấp GCN QSD Đ là đất công, đất cơ quan Nhà nước, không phải là đất ở. Hồ sơ cấp đất đã không nêu rõ tổng diện tích đất cấp, không xác định rõ thời điểm bà Trà sử dụng đất cơ quan Tòa án huyện Tân Kỳ.

 Phần đất bà Trà được cấp nằm trong khuôn viên và ngay cạnh cổng tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ.

Với những kết luận trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Đinh Viết Hồng chỉ đạo giao cho chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cần phải hủy  GCN QSD đất đã cấp sai. Đồng thời làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong việc tham mưu, thực hiện cấp GCN QSD đất không đúng quy định, làm trái quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

 

Theo Doãn Đạt – Trí Thức Đời sống & tiêu dùng

Normal 0 false false false /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây