Tại Ban quản lý chợ Ga Vinh, Nghệ An: Kì 1: Mở đường “thoát hiểm” cho người vi phạm?

Thứ bảy - 10/06/2017 02:45
Vừa qua UBND TP Vinh (Nghệ An) đã có kết luận thanh tra trong công tác quản lý tài chính tại chợ Ga Vinh. Kết luận cho thấy hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, tuy nhiên việc xử lý kỷ luật đối với các cá nhân liên đới lại hết sức “lạ”.
Hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng 

Theo đó, kết luận thanh tra số 23/KL-UBND, ngày 16-10-2013 của UBND TP Vinh đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý tài chính kéo dài của BQL chợ Ga Vinh. Đó là việc thu cao hơn so với quy định hướng dẫn thu về một số loại phí, không sử dụng biên lai thu thuế do Ngành thuế quy định, nhiều khoản tiền thu được không được xác lập trong sổ sách kế toán…Những sai phạm đó phần nào cho thấy công tác quản lý của cán bộ thuộc BQL chợ “có vấn đề”.

Cụ thể, kiểm tra trên sổ sách kế toán từ tháng 10-2011 đến tháng 6-2013 tổng số tiền thu phí trông, giữ xe nộp vào quỹ là hơn 426 triệu đồng. Theo kế hoạch giao khoán thì số tiền phí phải thu từ tháng 10-2011 đến hết tháng 6-2013 là hơn 733 triệu đồng. Sau khi trừ tiền công cho 2 người thuê ngoài để trông giữ xe thì số còn lại phải thu là hơn 694 triệu đồng. Chênh lệch số tiền hơn 268 triệu đồng, lý do là BQL chợ đã khấu trừ lương trực tiếp cho hai  người trông giữ xe mà không đưa vào theo dõi trên sổ sách kế toán. Việc này làm giảm nguồn thu và giảm chi phí, sai nguyên tắc quản lý tài chính theo quy định; Phí hàng rong thu cao hơn so với quy định từ tháng 3-2012 đến tháng 6-2013 từ 1000 đồng đến 6000 đồng/lượt. Tổng số tiền thu quá quy định hơn 2.600 nghìn đồng/tháng. Việc thu phí này không sử dụng biên lai do Ngành thuế quy định. Tổng số tiền vượt quá mức quy định là gần 42 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này trong sổ sách theo dõi của kế toán cũng không được xác lập, thu rồi để ngoài sổ sách; Về việc thu phí các ki ốt, cho thuê đối với 19 ki ốt cho Công đoàn BQL thuê, Công đoàn cho các hộ dân thuê lại áp dụng giá thuê thấp hơn quy định gây thiệt hại nguồn thu, từ tháng 3-2012 đến tháng 6-2013 là gần 25 triệu đồng. Sáu ki ốt hộ gia đình ông Dương thuê là chưa đúng quy định tại Quy định số 91/2006/QĐ-UBND và Quy định 12/2012/QĐ/UBND ngày 8-2-2012 của UBND tỉnh Nghệ An. Rà soát lại cho thấy số tiền hộ gia đình ông Dương còn thiếu khi thuê ki ốt là gần 5,8 triệu đồng; Thu tiền điện đối với 764 hộ kinh doanh, số tiền thu được từ tháng 1-2012 đến tháng 6-2013 gần 709 triệu đồng, trong khi đó số tiền phải thanh toán cho Điện lực TP Vinh là gần 647 triệu. Tăng so với số tiền phải nộp cho Điện lực TP Vinh là gần 62 triệu đồng. Như vậy việc thu tiền điện phía BQL chợ đã áp giá thu cao hơn Quy định của nhà nước, gây thiệt hại cho các hộ kinh doanh; Thu tiền nước đối với các hộ kinh doanh cao hơn mức giá phải trả cho Cty cấp nước là gần 3,5 nghìn đồng/m3; BQL chợ đã cho Công đoàn chợ lập quỹ riêng với lý do để hoạt động nhằm nâng cao đời sống cho cán bộ nhân viên của đơn vị…các khoản thu, chi của Công đoàn chợ cũng đã không được xác lập trong số sách kế toán, chứng từ thanh toán sơ sài, chưa đảm bảo đúng quy định (?!); Việc chi trả lương, phụ cấp, thêm giờ cho cán bộ công nhân viên BQL chợ, năm 2012 việc thanh toán tiền làm thêm giờ đối với bộ phận lãnh đạo là chưa đúng theo quy định của Bộ Luật lao động; Chi cho hoạt động vượt quá dự toán được duyệt; …

Hàng loạt thu chi sai của BQL chợ Ga Vinh đã được thanh tra làm rõ đầy đủ hay chưa trong bản kết luận thanh tra còn gây nhiều tranh cãi này? (Ảnh: HP)

Cũng theo kết luận này của UBND TP Vinh thì những sai phạm nêu trên của BQL chợ Ga Vinh cho thấy việc quản lý thu, chi tài chính còn buông lỏng, chưa đảm bảo đúng nguyên tắc thu chi tài chính hiện hành, một số nội dung thu chưa đúng quy định. Phản ánh, hạch toán không đúng nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Thu một số loại phí không sử dụng biên lai do ngành thuế quy định là sai nguyên tắc. Nhiều khoản thu, chi đã không xác lập cụ thể vào sổ theo dõi kế toán,…

Tuy nhiên, cuộc thanh tra này của UBND TP Vĩnh dường như vẫn chưa thực sự thuyết phục. Bởi, sau khi bản kết luận thanh tra được công bố, đã có nhiều luồng ý kiến phản đối mạnh mẽ từ không chỉ riêng bà con tiểu thương tại chợ mà ngay cả Nghiệp đoàn của chợ Ga Vinh cũng cho rằng bản kết luận quá sơ sài, chưa nói hết những sai phạm nghiêm trọng khác của BQL chợ. Họ cho rằng nhiều sai phạm nghiêm trọng khác đã bị đoàn thanh tra “bỏ qua”, nhằm giảm tội cho những cá nhân liên quan(?!). Vì chưa nhất trí với những sai phạm trong kết luận của UBND TP Vinh nên phía Nghiệp đoàn chợ Ga tiếp tục làm đơn khiếu nại, vạch rõ thêm các sai phạm khác nghiêm trọng của cán bộ BQL chợ gửi UBND TP Vinh và UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục làm rõ. 

Mở đường “thoát hiểm” cho tội phạm?

Qua việc thanh kiểm tra đối với BQL chợ Ga Vinh, với những sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý thu chi tài chính, UBND TP Vinh yêu cầu Trưởng ban quản lý chợ và kế toán chịu trách nhiệm triển khai thu hồi số tiền hơn 220 triệu đồng do thu sai quy định, nộp vào tài khoản tạm giữ của UBND TP Vinh tại Kho bạc Nhà nước chờ xem xét, xử lý. Ban chấp hành Công đoàn chợ Ga Vinh chịu trách nhiệm nộp lại số tiền gần 100 triệu đồng do thu và sử dụng sai quy định

Mặc dù sai phạm trong công tác quản lý tài chính của BQL chợ Ga Vinh nghiêm trọng là vậy, thế nhưng ngày 11-12 vừa qua, phía UBND thành phố Vinh lại ban hành quyết định kỷ luật đối với các cá nhân liên đới tới những sai phạm nêu trên lại hết sức “lạ”. Theo đó, quyết định kỷ luật cách chức trưởng BQL chợ đối với ông Lê Văn Tiến. Khi quyết định kỷ luật này được công bố thì dư luận hết sức bất bình, một câu hỏi lớn được đặt ra đó là phải chăng cơ quan chức năng UBND TP Vinh cố tình tìm đường “thoát hiểm” cho những người vi phạm?. Vì sao những sai phạm nêu trên của BQL chợ Ga Vinh đã không được Cơ quan điều tra “sờ gáy”, phải chăng có sự “bảo kê” của cấp trên?.

Ban chấp hành Nghiệp đoàn chợ Ga Vinh liên tục viết đơn khiếu nại về những sai phạm còn chưa được làm rõ của BQL chợ Ga Vinh (Ảnh: HP)

Dư luận cho rằng cần phải làm rõ thêm những sai phạm khác của BQL chợ Ga Vinh và cần thiết phải khởi tố ông Lê Văn Tiến và các cá nhân liên quan khác gây ra những sai phạm theo qui định của Bộ luật hình sự. Như trước đó vào ngày 19-9-2013 Công an TP Vinh thực hiện khởi tố vụ án và bắt tạm giam ông Trần Xuân Hạ - nguyên là trưởng BQL chợ Vinh và cá nhân khác liên quan về hành vi “ Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với những sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý tài chính mà ông Hạ và nhiều người khác đã phạm phải tương tự như việc vi phạm của ông Lê Văn Tiến và các cá nhân khác liên quan tại BQL chợ Ga Vinh. Rõ ràng là băn khoăn của dư luận có cơ sở và cần được UBND TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Sau khi kết luận thanh tra của UBND TP Vinh được công bố, nhận thấy vẫn chưa xác thực, chưa "liệt kê" hết những sai phạm nghiêm trọng khác của BQL chợ Ga, phía Nghiệp đoàn chợ Ga, bà con tiểu thương vẫn tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng để tiếp tục làm rõ thêm như: Thu tiền địa điểm diện tích cơi nới không theo quy định, tiền thu bỏ ngoài số sách kế hoạch của UBND Thành Phố; Tiền điện thu giá cắt cổ với 3.900 đồng/Kw; Thu tiền ki ốt thuê không rõ ràng, số tiền thu không nằm trong kế hoạch giao khoán của UBND TP Vinh; Thu tiền nước sinh hoạt cao hơn so với quy định;...Hầu hết những sai phạm phía BQL chợ Ga Vinh gây ra mà các tiểu thương phản ánh cho thấy việc thu chi được BQL chợ "ỉm đi", không đưa vào số sách kế hoạch thu chi theo quy định.

Việc thi hành kỷ luật đối với ông Tiến đang khiến dư luận hết sức “nóng”, thì UBND TP Vinh tiếp tục thực hiện kỷ luật cách chức luôn đối với ông Lê Văn Minh, phó ban quản lý chợ tại Quyết định số 8367/QĐ-UBND ngày 11-12-2013 do ông Nguyễn Xuân Sinh – CT UBND TP Vinh ký, với lý do không trung thực khi khai hồ sơ cán bộ trong thời gian công tác, càng khiến dư luận “sôi sục” hơn. Vì sao vậy? việc thi hành kỷ luật đối với ông Lê Văn Minh – Phó ban quản lý chợ liệu đã đúng và thuyết phục hay đó là sự trù dập, chèn ép như dư luận tranh cãi?. Công đoàn chợ Ga Vinh liên tục viết đơn khiếu kiện, khiếu nại gửi UBND TP Vinh về việc xem xét lại việc kỷ luật đối với ông Lê Văn Minh, việc buộc thôi việc đối với ông Minh là sai, chưa phù hợp và không đúng với những gì bản thân ông Minh đã cống hiến trong khi làm nhiệm vụ tại chợ Ga Vinh mà được Công đoàn, Nghiệp đoàn chợ và bà con tiểu thương ghi nhận.

Một nguồn tin riêng của PV cho biết: Sở dĩ ông Minh bị “hạ bệ” là do bị nghi ngờ việc tổ chức cho các tiểu thương khiếu kiện các sai phạm của BQL chợ Ga Vinh.

Sự việc thế nào mời bạn đọc tiếp tục theo dõi kì sau: 

Điều 281 Bộ luật hình sự Quy định “ Tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”:

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm:

A) Có tổ chức;

B) Phạm tội nhiều lần;

C) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

                                                             Theo (PL&XH)

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây