Quân khu 5 nói gì vụ khoảng 400 ngôi mộ biến mất

Thứ bảy - 10/06/2017 12:37
Chiều 11.5, tại kho kỹ thuật K55, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, UBND TP.Đà Nẵng, UBND Q.Cẩm Lệ, hội đồng chư phái tộc thôn Nghi An (P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ) và các sở, ngành đã có cuộc đối thoại xung quanh vụ cải tạo đất đã bốc đi khoảng 400 ngôi mộ tại nghĩa trủng Hố Kè-Gò Đồ.

Đại diện Quân khu 5 và chính quyền Đà Nẵng đi kiểm tra thực tế tại khu nghĩa trủng bị bốc mất mộ.


Giám đốc công ty san lấp đất (công ty Tiến Thanh) bà Nguyễn Thị Trinh nói rằng: “Không có con người nào nhẫn tâm đào múc cả mồ mả đi. Chúng tôi không biết khu vực đó có mồ mả mà phát hiện trong quá trình thi công nên cho dừng và báo cáo với cấp trên”.

Đây là công trình san ủi cải tạo mặt bằng thao trường kho kỹ thuật K55 (thuộc Quân khu 5) do Cục Hậu cần Quân khu ký với công ty Tiến Thanh vào năm 2014.

 Bà Trinh xin Quân khu 5 và chính quyền cho phép công ty được tự nguyện phát tâm, trùng tu lại khu vực mồ mả.

 Ngành tài nguyên Đà Nẵng nói việc làm của công ty Tiến Thanh là trái quy định.

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ cho rằng, nếu nói đây là dự án cải tạo đất thì không đúng vì đất mặt bị đào khá sâu.

Còn ông Nguyễn Điểu, GĐ Sở TNMT Đà Nẵng khẳng định việc công ty Tiến Thanh đào đất vận chuyển ra ngoài khu vực, chưa được phép UBND thành phố là trái quy định.

Đại tá Trần Quang Chín, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cho biết: “Ngày 6.5, chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra và yêu cầu đình chỉ việc khai thác đất”.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Quân khu 5: “Qua kiểm tra, khu mộ tâm linh tại khu vực đang cải tạo là có và có từ lâu đời. Khu mộ không được chăm sóc, cây cối rậm tập, nay chỉ còn là di tích. Việc phát hiện quy tập 10 ngôi mộ được phát lộ là có thật. Còn số lượng mộ tại đây là bao nhiêu thì chưa thể xác định được”.

"Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã chỉ đạo Cục Chính trị, Cục Hậu cần, Cục Kỹ thuật, Cục Tham mưu cần phối hợp các cơ quan của thành phố kiểm tra, xác minh sự việc UBND TP.Đà Nẵng nêu.

 Quân khu 5 nói tiếp tục thực hiện cải tạo ở những khu vực không có mồ mả trong kế hoạch.

Những khu vực khác đang khai thác đất theo dự án của Cục Hậu cần không ảnh hưởng đến mồ mả vẫn phải tiếp tục. Tất cả phải được sự thống nhất bàn bạc kỹ lưỡng, thận trọng giữa UBND TP.Đà Nẵng và Bộ Tư lệnh cùng với các gia tộc P.Hòa Phát”.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5 yêu cầu công ty Tiến Thanh dừng ngay các hoạt động khai thác đất đồi, san lấp mặt bằng và giữ nguyên hiện trạng để kiểm tra, xác minh, làm rõ việc khai thác cải tạo làm ảnh hưởng đến mồ mả tại khu vực nghĩa trủng thôn Nghi An, gò đối núi Phước Tường (P.Hòa Phát) theo phản ảnh.

Ông Tuấn đề nghị Quân khu 5 chỉ đạo các cơ quan đơn vị chức năng trực thuộc tiến hành rà phá bom mìn tại khu vực phát hiện mộ để đảm bảo an toàn khi đoàn công tác của TP.Đà Nẵng đến kiểm tra, xử lý sự việc.

Ông Tuấn cũng giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với Q.Cẩm Lệ phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương yêu cầu công ty Tiến Thanh có phương án xây dựng kè tại nơi khai thác, tránh sạt lở mộ, đồng thời kiểm tra và xử lý nghiêm việc đưa đất ra khỏi khu vực san lấp, cải tạo mặt bằng của công ty Tiến Thanh, khi chưa được UBND TP cho phép theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND TP xử lý trước 20.5.

Giao sở LĐTBXH phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự, Q.Cẩm Lệ và các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh thông tin số lượng mồ mả; yêu cầu Sở VHTTDL kiểm tra, xác minh nguồn gốc quy mô, di tích, đề xuất phương án tôn tạo hoặc quy tập, di dời cho UBND TP xem xét xử lý trong tháng 5.2015.


Về phía người dân, ông Ngô Đằng (83 tuổi, thôn Nghi An), chủ tịch hội đồng chư phái tộc thôn Nghi An nói: “Tôi phải nhờ phóng viên báo đài gọi điện thoại giúp đến cơ quan chức năng vì năm ngoái đã gửi đơn xin giữ lại, quy tập và trùng tu mộ âm linh làng Nghi An (nghĩa trủng) đến các cấp chính quyền rồi nhưng không thấy hồi âm”.

Số mộ tại nghĩa trủng là khoảng 1.000 ngôi mộ. Ông Đằng khẳng định 100% mộ bị đào lên là liệt sĩ vì đều có có súng ống.

Trong đó hầu hết là các liệt sĩ đã hy sinh trong thời chống Pháp và mộ của các tù binh bị Pháp xử bắn.

Ông Nguyễn Lư (87 tuổi, thôn Nghi An) cho biết, gia đình ông có 6 ngôi mộ cách khu mộ tâm linh vừa phát hiện khoảng 50m, đã bị đào đi mất, không tìm được.

Cả ông Đằng và ông Lư đều đề nghị các đơn vị liên quan cần phải hoàn trả lại mặt bằng, kè chống nếu không mùa mưa sẽ trôi hết mộ và phát quang, khoanh vùng tôn tạo.

Lê Đình Dũng
Theo Lê Đình Dũng Một thế giới

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây