Đất bị chuyển nhượng khi còn tranh chấp, vợ liệt sỹ gửi đơn kiến nghị

Thứ bảy - 10/06/2017 12:42
Bà Hồ Thị Hương (vợ liệt sỹ), trú tại số nhà 206, đường Nguyễn Công Trứ - Khối phố 1, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh đã nhiều lần gửi đơn lên các cơ quan chức năng để đòi lại mảnh đất gia đình bà đúng ra được sử dụng, khi sự việc chưa được giải quyết, thửa đất đang tranh chấp vẫn được chính quyền địa phương cho chuyển nhượng.


Vị trí thửa đất vợ liệt sỹ viết đơn đòi đất

Đất đã chuyển nhượng khi còn tranh chấp?

Chỉ với mong muốn đòi lại những gì mình đáng được hưởng, bà Hồ Thị Hương là vợ của liệt sỹ Trần Hậu Tỷ đã nhiều lần mang đơn lên các cơ quan chức năng, những mãi vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Ngậm ngùi trong nước mắt, bà Hương chia sẻ, là một gia đình chính sách, chồng hi sinh, một thân một mình nuôi các con khôn lớn trưởng thành, bây giờ muốn đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình nhưng chính quyền địa phương không những không ưu tiên xem xét mà còn chèn ép không chịu giải quyết.

Được biết, diện tích đất hiện tại gia đình bà đang ở được UBND thị xã cấp 1983 mang tên chồng là Trần Hậu Tỷ, nhưng đến năm 1994 chồng mất bà Hồ Thị Hương đứng tên trong GCNQSD đất.

Năm 1989 UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định nâng cấp đường Hộ Độ rộng từ 9m lên 35m (nay là đường Nguyễn Công Trứ). Phần đất nằm trong mốc 17,5m mỗi bên UBND tỉnh cấm mua bán, chuyển nhượng, xây dựng các công trình kiên cố lên đó.

Chấp hành quyết định này, năm 1992 gia đình bà đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Quang Trung và bà Lê Thị Lục một phần đất nằm sau mốc quy định với diện tích 77m2. Còn phần đất 17,5m nhà nước mới sử dụng 10,75m còn lại 6,75m x 11.1m theo chiều rộng quyết định đất của ông Trung. Tổng diện tích 74,925m hiện nay nhà nước chưa sử dụng đến, chưa có quyết định thu hồi thì gia đình ông Trung đang sử dụng.

Bà Hương đã 3 lần nộp đơn (từ 31/5 – 29/10/ 2012) lên UBND phường Tân Giang để yêu cầu giải quyết việc tranh chấp quyền sử dụng miếng đất đó, nhưng chưa được giải quyết. Vậy mà, đến ngày 24/12/2012 UBND TP. Hà Tĩnh lại có công văn số 1595 – UBND do ông Trương Tiến Hương – Phó Chủ tịch UBND TP ký giao phường Tân Giang phải làm thủ tục chuyển nhượng cho bà Đường Thị Hồng vì ông Trung đã chuyển nhượng đất lại cho bà Hồng.

Sau khi biết được thông tin, bà Hồ Thị Hương liền đến gặp Chủ tịch UBND phường trình bày, đồng thời gửi đơn đề nghị đất đang tranh chấp chưa được chuyển nhượng.

Đến ngày 1/5/2013, UBND phường tổ chức hòa giải hai bên nhưng không thành. Bà Hương tiếp tục làm đơn khiếu kiện lên các ngành các cấp từ Tỉnh đến Thành phố.

Dù sự việc chưa được giải quyết nhưng việc làm thủ tục chuyển nhượng đất của ông Trung cho bà Hồng vẫn được thực hiện trong lúc bà là một hộ liền kề đồng thời là người đang tranh chấp đất không hề biết, không được ký giáp ranh liền kề. Phần đất đó vẫn được chính quyền cấp GCN QSD đất cho bà Hồng.

Mới đây nhất, ngày 4/5/2015, bà Hương nhận được thông báo của địa chính phường về việc thửa đất đó lại đang được chuyển nhượng cho một gia đình khác đang làm thủ tục để cấp GCN QSD đất.

Bức xúc về việc là gia đình chính sách nhưng chính quyền không quan tâm giải quyết, dù đơn đã nộp lâu nhưng vẫn chưa được xử lý một cách thấu đáo, bà lại tiếp tục cầm đơn lên gửi các cơ quan chức năng mong để đòi lại sự công bằng và những gì mà gia đình bà đáng được hưởng.

Mọi quyết định do thành phố…

Để làm rõ vấn đề này, Phóng viên Báo Đời sống & Tiêu dùng đã có buổi làm việc với ông Trương Quang Hiếu – Chủ tịch UBND phường Tân Giang. Ông Hiếu cho biết, những nội dung bà Hồ Thị Hương phản ánh trong đơn là đúng nhưng chỉ đúng một nửa, vì việc chuyển nhượng QSD đất đều có chữ ký của bên bán và bên mua, còn bên liền kề thì không ký, UBND phường cũng đã lập biên bản và gửi báo cáo lên thành phố, còn việc này phường không có khả năng để xử lý.

Ông Hiếu nói, xét về lý, mảnh đất mà bà Hương bán cho gia đình ông Trung, nếu không có mặt tiền thì không ai mua đất với giá cao tại thời điểm đó cả. Vì trong thời điểm ấy là đất không được bán trong phần diện tích nhà nước quy định là 17,5m, nhưng tất nhiên những người mua đất thì ai chẳng thích mua đất mặt tiền.

Trong công tác hòa giải để đảm bảo quyền lợi hai bên, phường đã đưa ra biện pháp là bán. Bà Đường Thị Hồng cũng đã đồng ý trả diện tích phần đất đó là 200 triệu, tuy nhiên bà Hồ Thị Hương không đồng ý.

Ông Hiếu cũng khẳng định, nguồn gốc đất đó là của ông Trần Hậu Tỷ, nhưng hiện tại thì không thuộc quyền sở hữu của ai cả.

Giải thích lý do dù nộp đơn đã lâu nhưng mãi gần 1 năm sau phường mới giải quyết thì bà Trần Thị Mai Dung, cán bộ Tư pháp phường Tân Giang cho hay, hai lá đơn đầu của bà Hương gửi lên thì bà Dung không trực tiếp là người xử lý mà chỉ là người phối hợp cho nên không nắm rõ. Còn lá đơn cuối cùng được nộp vào ngày 29/10/2012 thì lúc này do một số lý do cá nhân khác nhau nên đơn có xử lý hơi chậm.

Vấn đề đất dù được tranh chấp nhưng vẫn được chuyển nhượng và cấp GCN QSD đất, bà Lê Thị Đào, cán bộ Địa chính của phường giải thích rằng, sau khi tiếp nhận được hồ sơ, cán bộ địa chính chỉ có trách nhiệm đến khảo sát thực tế, phường cũng đã có văn bản gửi lên UBND thành phố về việc đất đang bị tranh chấp, tuy nhiên thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố vẫn có quyết định cấp GCN QSD đất cho bà Hồng và tiếp tục bà Hồng đang chuyển nhượng miếng đất đó cho một gia đình khác.

Về phương hướng giải quyết sự việc, Chủ tịch UBND phường Tân Giang cho biết, phường chỉ có trách nhiệm hòa giải, nếu không thành thì yêu cầu các hộ giữ nguyên hiện trạng đất và hướng dẫn các đương sự gửi đơn lên các cơ quan chức năng.

Báo Đời sống & Tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Theo Diễm Phước - Trí Thức Đời sống & Tiêu dùng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây