Gượng dậy từ đống đổ nát

Thứ sáu - 09/06/2017 23:54
Ngày 19.10, mặc dù nước đã rút nhưng mưa ở tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn rất lớn. Đáng lo là ở bốn huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ, nhiều xã vẫn còn bị ngập sâu, cô lập vì lũ. Bất chấp sự khắc nghiệt của thiên nhiên, hàng ngàn người dân Hà Tĩnh dưới sự hỗ trợ, giúp sức của cơ quan chức năng đang cố gắng gượng dậy từ đống hoang tàn, đổ nát.


Mưa lũ đang tàn phá kinh hoàng ở các huyện miền núi Hà Tĩnh

Sáng 19.10, có mặt tại xã Sơn Thọ, H.Hương Sơn, PV Thanh Niên Online chứng kiến cảnh “hậu lũ” ở đây rất đau lòng. Lũ dữ đã làm ngập, nhấn chìm tất cả cây cối, vườn tược ở những vùng thấp trũng .

Vì nằm giáp ranh với sông Ngàn Phố nên thôn 3 và thôn là 4 chịu thiệt hại nặng nề nhất của xã Sơn Thọ. Dưới sức tàn phá kinh hoàng của lũ dữ, hàng trăm căn nhà bị ngập nước, tốc mái và hầu hết hệ thống đường sá, cầu cống trên địa bàn bị hư hại nặng.

Đi từ đầu thôn 3, đập vào mắt chúng tôi cũng là hiện trường gạch ngói, đất đá vỡ vụn và cây cối đổ ngã chắn ngang đường cùng hàng loạt căn nhà bị đổ nát, xiêu vẹo hoặc chỉ còn trơ lại bộ khung, nền xi măng trống trơn. 

Tại các thôn khác của xã Sơn Thọ, tình cảnh cũng tương tự. Hàng ngàn người dân dưới sự giúp đỡ của cơ quan chức năng đang thu dọn đồ đạc, dựng lại nhà cửa tan hoang.

Suốt buổi sáng và đầu giờ chiều 19.10, trên khắp bốn huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ, dưới sự giúp sức của 600 đoàn viên thanh niên tình nguyện Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và hàng ngàn chiến sĩ Bộ đội biên phòng, Công an tỉnh, người dân đã dọn dẹp, sửa chữa, lượm lặt những gì còn sót lại sau lũ. Trong ánh mắt của nhiều người dân và cán bộ chiến sĩ, thấy rõ nét buồn, mệt mỏi nhưng không ai than vãn mà luôn xắn tay vào công việc. 

“Nhiều ngày nay nước lũ ngâm trong nhà nên toàn bộ thóc lúa, quần áo, vật dụng hư hỏng hết chú ạ. Nay lúc lũ rút, vợ chồng tui phải chắp vá, lượm lặt những gì còn sót lại”, chị Nguyễn Thị Thanh (xã Sơn Kim 2, H.Hương Sơn) nói.

Liên tục từ 4 ngày nay, điều làm cho nhiều đoàn cứu trợ trên khắp mọi miền đất nước về Hà Tĩnh thấy bất ngờ, chua xót đó chính là cảnh tan hoang đổ nát chưa từng có vì mưa lũ. Nhưng ngược lại, mọi người cũng cảm thấy ấm áp, tri ân và khâm phục trước hàng triệu cán bộ, người dân Hà Tĩnh đang trên dưới một lòng, xích lại rất gần nhau, cùng hướng tới người dân gặp hoạn nạn.

Thanh Niên Online ghi lại cảnh từ tâm lũ Hà Tĩnh.

 
Hoang tàn và đổ nát sau lũ


Tranh thủ lúc lũ rút, người dân thu dọn lại nhà cửa đã tan hoang


Lượm lặt lại những thúng lúa đã ẩm ướt vì mưa lũ


Dùng xe trâu chở quần áo ra sông giặt giũ


Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh và cơ quan chức năng cùng người dân khắc phục hậu quả mưa lũ


Nhiều hàng cứu trợ đã đến tận tay người dân vùng lũ Hà Tĩnh


Mưa lũ ở Hà Tĩnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp

Theo Nguyên Dũng Thanh niên

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây