Phụ nữ ở vùng rốn lũ

Thứ sáu - 09/06/2017 23:56
Lũ quét đi qua để lại cho người dân xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh những hậu quả vô cùng nặng nề. Sau thiên tai, nhân dân nơi đây đang dồn sức khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống. Thế nhưng trước mắt họ sẽ là những ngày vô cùng gian khổ. Đặc biệt là người phụ nữ vùng rốn lũ đang phải chịu nhiều thiệt thòi nhất, trong ngày lễ của riêng mình, họ nghẹn ngào ước mơ những điều bình thường nhất.

Ngôi nhà của chị Võ Thị Giang giờ chỉ còn trơ lại móng.

Bao nhiêu năm tích góp, gia đình chị Võ Thị Giang, xóm Làng Chè, xã Sơn Kim 2 mới xây được căn nhà kiên cố. Thế nhưng trận lũ quét lịch sử vừa qua, đã đẩy gia đình họ trở rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Bởi khi lũ đến, vợ chồng họ chỉ kịp bế các con chạy lên núi. Nước rút, họ trở về và phải chứng kiến cảnh tượng hãi hùng, căn nhà xây dựng kiên cố bị dòng nước dữ đánh sập hoàn toàn chỉ còn trơ lại móng. Đứng trước cảnh hoang tàn đổ nát, cả 5 thành viên trong già đình họ chỉ biết ôm nhau khóc khi nghĩ đến những ngày trước mắt. “Giờ đến nỗi nhà cũng không có mà ở, không còn một cái chi hết các chú ơi. Biết làm răng đây?” - Chị Giang bật khóc nức nở.

 
Chị Nguyễn Thị Lan bên ngôi nhà bị lũ đánh sập gần như hoàn toàn.

Cách vị trí nhà chị Giang không xa là gia đình chị Nguyễn Thị Lan cũng đang rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Ngôi nhà của gia đình chị bị lũ đẩy chất thành một đống ở cuối góc vườn. Khóc không còn nước mắt, chị Lan cố gượng dậy, nhặt nhạnh, đào bới trong đống bùn đất tìm từng vật dụng có thể còn phục vụ cho cuộc sống. “Trắng tay rồi các chú ơi! Chẳng còn chi hết. Tiền mô mà dựng lại nhà đây? Vợ chồng tui thì răng cũng chịu được nhưng chỉ mong sao cố chạy vạy để 3 đứa trẻ không phải bỏ học giữa chừng.

 
Bà Trần Thị Thủy ngẹn ngào với miếng lương khô.

Sau lũ, mặc dù tuổi đã cao nhưng bà Trần Thị Thủy vẫn cố gắng phụ giúp chồng và các con quét dọn nhà cửa. Mệt lử và đói, bà cũng chỉ biết gắng ăn tạm miếng lương khô, bởi bao nhiêu lúa gạo trong nhà đều đã bị ướt hết. “Biết làm răng được, trời đày thì mình phải chịu thôi. Cố gắng động viên con cháu gượng dậy, khôi phục sản xuất. Chỉ mong sao lũ đừng về nữa.” – Bà Thủy ước mơ.

Thiên tai đi qua, cùng với chính quyền địa phương, các cấp các ngành thì chị em phụ nữ trong xã, trong làng cũng tìm đến để giúp đỡ nhau. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, họ đang sát dựa vào nhau để khắc phục hậu quả của trận đại hồng thủy để lại.

 
Chị em phụ nữ giúp nhau vệ sinh nhà cửa, sân vườn.
 
Cùng nhau tìm lại các vật dụng thiết yếu trong gia đình.
 
Món quà ý nghĩa của Báo Tuổi trẻ.
Theo bienphong.com.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây