Chưa chuẩn bị kỹ

Thứ bảy - 10/06/2017 12:02
Trong lần đối thoại với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, ông Lê Đình Sơn- một đại diện đến từ tỉnh Hà Tĩnh cho biết bản thân nông dân đang sản xuất tự cung tự cấp là chủ yếu, sản xuất hàng loạt mà không biết bán cho ai. Các thông tin về điều kiện, chỉ số, loại hàng, mức thuế… để xuất khẩu trong hội nhập, các DN và người dân nắm được rất ít.
Câu chuyện ông Sơn kể về thông tin thị trường mà DN nắm một cách sơ sài diễn ra khá phổ biến. Khi được hỏi về vấn đề này, nhiều lãnh đạo DN cho hay "chưa nắm rõ và cũng chưa chuẩn bị gì”. 

Nói một cách dễ hiểu thì lúc này cần làm sao để cộng đồng DN hiểu rõ những cơ hội và thách thức khi bước vào hội nhập, bởi nếu không, DN Việt sẽ thua ngay trên sân nhà do không đủ sức đề kháng. Giới chuyên gia cho rằng, tuy cơ quan quản lý đã có những nỗ lực cung cấp thông tin thị trường cho DN, nhưng hành trang mà DN tự chuẩn bị cho chính mình không đủ để chạy đường trường.Nhiều  loại nông sản của Việt Nam xâm nhập được vào thị trường thế giới, nhưng cũng chính ở lĩnh vực này còn nhiều sản phẩm vẫn ở thế yếu như chăn nuôi, một số loại trái cây, đỗ tương, ngô, bông… 

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là DN thiếu kỹ năng để nghiên cứu, tìm kiếm thị trường. Phần lớn chờ cơ hội giao thương đến từ khâu trung gian. Cạnh đó, trong nhiều trường hợp các hiệp hội và cơ quan xúc tiến thương mại chưa cung cấp chính thức dịch vụ này, hoặc đã có nhưng chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu. Nhiều thông tin cung cấp cho DN là thông tin thị trường cũ, cóp nhặt từ nhiều nguồn, không được kiểm chứng.

Như vậy, nhìn tổng quát vấn đề, lỗi là từ hai phía. Một bên chưa cũng cấp đủ, chưa cung cấp tốt thông tin thị trường nước ngoài cho DN nội. Bên này- DN nội, lại thiếu chủ động, vẫn còn tư tưởng trông chờ. Lo thì có lo khi thị trường mở cửa, DN ngoại tràn vào, nhưng lại vẫn thúc thủ, đợi đó xem sao.

Theo Hồ Hương Đại đoàn kết

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây