Vì sao trà hoa vàng được coi là dược liệu vàng?

Thứ ba - 21/03/2023 09:09
Trà hoa vàng đã được xem là một loại trà quý, thường được các bậc vua chúa sử dụng. Trà không chỉ hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt mà còn mang đến nhiều tác dụng bất ngờ cho sức khỏe
Trà hoa vàng thuộc họ chè (Theaceae), chi trà (Camellia chrysantha), loại trà này có các tên gọi khác: Trà rừng, kim hoa trà, trà trường thọ... là một loại cây quý vừa có thể làm cây cảnh vì hoa rất đẹp, lại vừa là cây dược liệu. Trà hoa vàng chủ yếu phân bố ở Việt Nam và Trung Quốc. Đây là một trong những loại cây lâu năm, phải trồng hơn 3 năm mới thu hoạch được lá trà hoa vàng.
 
D2023032112 1

Trà hoa vàng là một trong những loại cây dược liệu quý hiếm có giá trị sử dụng cao. Loại trà này có dược tính và khả năng điều trị nhiều chứng bệnh được mệnh danh là "Nữ hoàng của các loại trà". Xưa kia trà hoa vàng là một trong những loại trà thượng hạng (Kim hoa trà) chỉ có những bậc đế vương mới có cơ hội sử dụng nay nó đã phổ biến hơn tới người dùng cả ở trong và ngoài nước.

Ở nước ta, trà hoa vàng được tìm thấy ở Tam Đảo, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Tuyên Quang, Yên Bái, Cúc Phương và gần đây phát hiện nhiều ở Quế Phong (Nghệ An). Ngay tại "xứ sở" trà hoa vàng, giá mỗi kg hoa tươi có giá 1,5 - 2,5 triệu đồng/kg; còn hoa khô giá 3 triệu đồng/kg.

Trong cuốn “Các loài trà của vườn quốc gia Tam Đảo” có nhắc tới Trà hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối U đến 33,8%. Trong khi y học cho rằng chỉ cần đạt đến ngưỡng 30% đã có thể xem là thành công trong điều trị ung thư.
 
D2023032112 2

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, trà hoa vàng có thể thay phương pháp xạ trị trong điều trị ung thư như ung thư tuyến bạch huyết ngay cả ở giai đoạn cuối, đem lại kết quả hết sức khả quan. Ngoài ra, sử dụng trà hoa vàng có thể chữa được chứng táo bón, một số bệnh về đường hô hấp, bài tiết (chứng tiểu khó và vàng), chứng khí thũng hay co thắt dạ con ở phụ nữ đều có thể sử dụng thức uống này như một phương pháp chữa trị đơn giản lại sớm mang lại kết quả.

Bên cạnh đó, qua các tài liệu kiểm nghiệm khoa học thì nó có chứa tới hơn 400 thành phần dinh dưỡng, nổi trội là Saponin, Tea polyphenon và các nguyên tố như Selenium (Se), Germannium (Ge), Kẽm (Zn), Vanadium (V), Molypden (Mo), Mangan (Mn), Kalium (K) và các vitamin B1, B2, C. Tác dụng chính của Trà hoa vàng là: phòng ngừa ung bướu, ức chế sự phát triển của các khối u, làm hưng phấn thần kinh, lợi tiểu, hạ đường huyết, giải độc gan, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Với hơn 400 dưỡng chất và hợp chất có lợi cho sức khoẻ, hoa trà vàng là một trong những loài thực vật tự nhiên giàu dưỡng chất nhất có tác dụng lớn đối với cơ thể mỗi người.
Hoài An (t/h) 
Theo Kinhtedouong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây