Mùa sấu chín trên các con phố Hà Nội

Thứ năm - 31/08/2023 11:34
Những mẹt sấu chín vàng, vỏ ngoài rám nắng nhưng lại có sức hấp dẫn lạ kỳ với bất kỳ thực khách đi qua. Người mua về dầm muối ớt, có người mua cả sọt sấu để bán buôn, lại có hình ảnh các bà, các chị chọn lựa từng quả sấu vàng ruộm để làm quà biếu gửi bạn phương xa.
Những ngày thu, dọc con phố được mệnh danh đẹp nhất Hà Nội là Phan Đình Phùng hay Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Bà Triệu, bờ hồ Hoàn Kiếm, Trần Phú, tấp nập người: người mua, người bán, người hái sấu chín rộn ràng. Không chỉ đưa sấu len lỏi bán khắp các con phố, bạn cũng sẽ bắt gặp những rổ sấu được bày ngay ven đường.
 
D2023083107 1

Đầu thu, những trái sấu không còn màu xanh mơn mởn thay vào đó là rám nắng và chín vàng. Vị sấu lúc này ngọt thanh, chua dịu thơm hấp dẫn. Không ngọt đậm như na dai, na bở vào mùa hay nhiều nước như lựu, ngọt mềm như hồng. Sấu chín khiến người ta mê bởi cái vị ngọt pha chút chua dìu dịu kèm thêm muối ớt cay mặn bật lên hương vị gốc của sấu chín.

Sấu chín không chỉ là thức quà gắn bó từ thời niên thiếu mà còn là hình ảnh đầy thi vị trong âm nhạc. Đó là những “trái sấu chín lăn lăn trên hè” trong bài “Hà Nội những năm 2000” của nhạc sĩ Trần Tiến. Cùng với nhu cầu thưởng thức, sấu chín dầm được các cá nhân, doanh nghiệp sản xuất đại trà. Trong các sản phẩm “Tinh hoa quà Việt”, sấu chín dầm được kết hợp với đường, muối, gừng…đã trở thành món quà ngon Hà thành.
 
D2023083107 2
 
D2023083107 3

Sấu chín để chế biến thành thức quà nhuộm vàng những gánh hàng rong khắp phố trước tiên người ta thường mang gọt hết vỏ (bây giờ người ta thường nạo vỏ sấu bằng máy vừa nhanh lại đẹp mã). Sự tỉ mẩn từ thao tác nhỏ nhất dùng dụng cụ nạo vỏ hay dùng dao gọt đi lớp vỏ, lọc lấy phần thịt quả. Có người ngâm sấu với phèn chua hoặc nước vôi trong để sấu giữ được độ giòn, có người thì ngâm với baking soda.

Những trái sấu chín vàng ươm, mỡ màng không còn vị chua chát của trái sấu non mà lẫn vị ngọt thanh, chua nhẹ và giữ được độ giòn, mùi thơm đặc trưng. Sấu chín vàng được gọt lớp vỏ bên ngoài, dầm với đường, muối và ớt bột trở thành thức quà đặc biệt trong những thức quà Hà Nội.
Theo KT&ĐU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây