Nghệ An: Khai mạc Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2023

Thứ bảy - 29/07/2023 06:45
Tối 28/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh) tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức chương trình khai mạc Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2023. Đây là hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm 10 năm Dân ca ví, giặm được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
 
D2023073002 1
Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Ví, giặm – Tinh hoa tỏa sáng" trong đêm khai mạc Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2023 (Ảnh Hoàng Phạm).
 
Về dự lễ khai mạc Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2023 có Thứ trưởng Bộ văn hóa, thể thao và du lịch Tạ Quang Đông; Bí thư Đảng Ủy, Chính Ủy Quân khu IV Trung tướng Trần Võ Dũng; lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh và đông đảo nhân dân địa phương.

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian. Được ra đời từ quá trình lao động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Được diễn xướng trong nhiều không gian và thời gian khác nhau bởi hình thành từ cuộc sống hàng ngày nên mỗi câu hát Dân ca ví, giặm đều thể hiện một cách chân thực, tinh tế mọi mặt của đời sống vật chất, tinh thần, các sinh hoạt văn hóa cũng như tâm tư tình cảm của con người xứ Nghệ. Trải qua hàng trăm năm di sản Dân ca ví, giặm được trao truyền kế thừa bổ sung sáng tạo để thích ứng tốt hơn với môi trường, hoàn cảnh xã hội và điều kiện lịch sử mới.
 
D2023073002 2
Chương trình mang lại những giá trị đặc sắc của Dân ca ví, giặm thông qua những nghệ sĩ, kịch bản dàn dựng công phu...( Ảnh Hoàng Phạm).
 
Ngày 27/11/2014, Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trở thành niềm tự hào quốc gia và của nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh. Nâng cao tầm nhìn cho cộng đồng trong nước và quốc tế đối với một di sản do bản sắc của một vùng văn hóa. Trong gần một thập kỷ qua, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã chung sức chung lòng không ngừng nỗ lực với nhiều giải pháp tích cực để bảo vệ, nâng cao nhận thức, hướng tới sự đa dạng, phổ biến thực hành Dân ca cho các tầng lớp nhân dân thể hiện được nguyện vọng cũng như cam kết của chính quyền và cộng đồng trong việc bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa Dân ca ví, giặm.

Tinh hoa của trí tuệ, tâm hồn, khí chất con người Nghệ Tĩnh được kết tinh là trong di sản văn hóa Dân ca ví dặm, là nền tảng chất liệu cho việc tạo dựng những giá trị văn hóa hiện đại. Và để hôm nay chúng ta có một Festival đầy ý nghĩa, nhiều màu sắc với chủ đề “Ví, giặm - Tinh hoa tỏa sáng”.”

Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được kỳ vọng là một sự kiện văn hóa đặc sắc của xứ nghệ, tạo dấu ấn, phát huy, biến tiềm năng văn hóa thành động lực phát triển kinh tế xã hội. Thông qua Festival tỉnh Nghệ An mong muốn được sự kiện này tại hoạt động văn hoá du lịch quy mô lớn, hướng tới xây dựng sản phẩm thương hiệu văn hóa và du lịch Nghệ An trên nền tảng các giá trị di sản văn hóa truyền thống. Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, tạo cơ hội để kết nối di sản văn hóa với các địa phương trong cả nước, tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó và hợp tác cùng phát triển...
 
D2023073002 3
Chương trình thu hút hàng vạn người quan tâm theo dõi (Ảnh Hoàng Phạm)

Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2023 mở đầu cho chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Festival cùng với nhiều hoạt động khác nhau như hội diễn đàn hát dân ca 3 miền, lễ hội đường phố, sắc màu di sản. Sẽ góp phần tạo đêm của Festival Dân ca ví giặm nhiều màu sắc, nhiều âm thanh đẹp đẽ, giới thiệu những tinh hoa của loại hình dân ca đặc biệt này với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ giá trị của di sản trong đời sống đương đại.

Chương trình Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 được diễn ra từ ngày 26/7 đến ngày 5/8/2023 tại thành phố Vinh và một số huyện, thị xã ở tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh. Đêm khai mạc Chương trình bao gồm màn khai từ, diễn văn khai mạc và chương trình nghệ thuật với chủ đề "Ví, giặm – Tinh hoa tỏa sáng" thông qua sự dàn dựng, biểu diễn của: Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam; Trung tâm nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An; Câu lạc bộ dân ca ví, giặm Trường Lưu (Hà Tĩnh); Câu lạc bộ dân ca ví, giặm huyện Nam Đàn (Nghệ An) cùng các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng Trung ương và địa phương.

Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 còn tổ chức liên hoan cấp cụm, gồm các Câu lạc bộ Dân ca ví, giặm các huyện, thành phố và liên hoan cấp liên tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh lần thứ V với chủ đề "Đôi bờ ví, giặm". Ngoài ra, còn tổ chức lưu diễn tại một số địa phương ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; giải Marathon "Hành trình về miền ví, giặm"; Lễ hội đường phố "Sắc màu các miền di sản"..
Nguồn Hoàng Phạm Kinhtedothi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây