Bà con dân tộc Chứt ở Rào Tre đón Tết Chăm Cha Bới

Chủ nhật - 24/12/2023 16:48
Sáng 24/12, huyện Hương Khê phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức Tết Chăm Cha Bới cho đồng bào dân tộc Chứt tại bản Rào Tre, xã Hương Liên.
D20231222404 1
Người Chứt làm lễ cúng bìa rừng theo phong tục truyền thống.
 
Tết Chăm Cha Bới (hay còn gọi là Tết Cơm mới) của bà con dân tộc Chứt, bản Rào Tre được tổ chức vào ngày 12/11 âm lịch hằng năm; sau khi mùa màng đã thu hoạch xong.

Người Chứt tổ chức đón Tết Chăm Cha Bới với ý nghĩa tạ ơn trời đất đã cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu và chào đón mùa vụ mới.

Trong không khí vui tươi phấn khởi, sau nghi thức cúng bìa rừng theo phong tục, bà con dân tộc Chứt đã cùng nhau giao lưu văn nghệ, văn hóa, thể thao. Đặc biệt, bà con được đón nhận nhiều phần quà ý nghĩa từ các đơn vị, tổ chức.
 
D20231222404 2
Tiết mục văn nghệ Tết Chăm Cha Bới ở bản Rào Tre.

Với sự quan tâm của các cấp, ngành, ngày Tết Chăm Cha Bới ở Rào Tre ngày càng được tổ chức quy mô, bài bản hơn. Đây cũng là hoạt động nhằm gìn giữ, lưu truyền, phổ biến, phát huy cho thế hệ mai sau những phong tục, tập quán tốt đẹp về văn hóa dân gian, nghi lễ truyền thống của đồng bào dân tộc Chứt tại bản Rào Tre, xã Hương Liên.
 
D20231222404 3
Các tổ chức, đoàn thể ở Hà Tĩnh tặng quà chúc mừng người dân bản Rào Tre đón Tết Chăm Cha Bới.

Hoạt động này cũng góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Chứt; từng bước bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Chứt, trở thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

THƯỜNG KIỆT
Theo Nhân dân

Link gốc: Bà con dân tộc Chứt ở Rào Tre đón Tết Chăm Cha Bới (nhandan.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây