14 thói quen khiến bạn nghèo đi

Thứ sáu - 12/01/2024 09:51
Nếu quen mua đồ theo combo, thích tích trữ, chạy theo xu hướng, thức khuya... bạn rất dễ nghèo.
D20240101203
Ảnh: Colette Carlson

Những thói quen này không nhất thiết phải liên quan trực tiếp đến tiền bạc, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến túi tiền và khả năng đạt được tự do tài chính của bạn.

1. Tích trữ quá mức. Trong cuộc sống hàng ngày, một số người có thói quen tích trữ đồ đạc, cả khi không sử dụng đến hoặc chỉ dùng một lần. Những thói quen như vậy có thể khiến ngôi nhà trở nên bừa bộn, một số món đồ có thể hết hạn sử dụng, gây lãng phí tiền bạc và tài nguyên.

2. Mua theo xu hướng. Một số người mua hàng để bắt chước người khác, chạy theo xu hướng. Tuy nhiên, mua theo mốt chứ không tính đến nhu cầu thực tế, thói quen sử dụng là việc làm mù quáng.

3. Ăn uống lãng phí ở nhà hàng. Trong một xã hội khan hiếm tài nguyên, chúng ta nên chú ý đến việc bảo tồn và bảo vệ môi trường.

4. Mua theo combo vì nghĩ sẽ tiết kiệm. Nhưng điều này thường dẫn đến chi tiêu nhiều hơn. Người kinh doanh thường lợi dụng tâm lý này để thúc đẩy tiêu dùng. Do đó, chúng ta chỉ nên mua những gì mình cần.

5. Chi trả cho sự phù phiếm. Một số người chi nhiều tiền hơn để mua những thứ hào nhoáng, có thương hiệu kể cả phải mắc nợ. Điều này không tốt cho tình hình tài chính trong tương lai của bạn.

6. Thiếu kiên nhẫn và bền bỉ. Việc tích lũy của cải đòi hỏi thời gian và công sức. Nếu bạn luôn mong muốn đạt được nhiều của cải trong một khoảng thời gian ngắn, hoặc không kiên trì theo đuổi mục tiêu, bạn có thể thất bại vì quá háo hức đạt được thành công nhanh chóng.

7. Tiêu dùng bốc đồng. Tiêu dùng không theo nhu cầu rõ ràng, hoặc mua phải hàng hóa có giá cả không tương xứng với chất lượng đều là biểu hiện của tiêu dùng bốc đồng. Kiểu hành vi này có thể dễ dàng dẫn đến việc chi tiêu nhiều hơn ngân sách hoặc mua những thứ không hề được sử dụng.

8. Vay mượn thường xuyên. Nếu không có thói quen quản lý tài chính tốt sẽ dễ rơi vào vòng luẩn quẩn vay mượn thường xuyên.

9. Thức khuya không kiểm soát và thói quen sinh hoạt không lành mạnh, thiếu vận động. Các thói quen này dẫn đến thể trạng kém và có thể mắc bệnh. Trong khi đó, cơ thể khỏe mạnh là nền tảng quan trọng để tích lũy của cải và hạnh phúc trong cuộc sống.

10. Không có thói quen học tập. Học tập là phương tiện quan trọng để nâng cao năng lực và giá trị cá nhân. Nếu thiếu thói quen học tập tốt, bạn sẽ khó có thể liên tục hoàn thiện bản thân và đạt được những cơ hội tốt hơn, thu nhập cao hơn ở nơi làm việc.

11. Giao tiếp kém. Nếu không có kỹ năng và thói quen giao tiếp tốt, bạn sẽ khó cộng tác tốt với người khác và gặp trở ngại khi giải quyết nhiều vấn đề khác nhau.

12. Thái độ làm việc lười biếng. Mặc dù công việc không nhất thiết mang lại sự giàu có, thái độ làm việc tích cực và chăm chỉ có thể làm tăng thu nhập. Nếu bạn thường xuyên đi muộn, về sớm, hiệu quả công việc thấp hoặc không có tâm huyết với công việc thì mức thu nhập cũng có thể bị ảnh hưởng.

13. Lãng phí thời gian. Thời gian là nguồn tài nguyên quý giá. Nếu bạn dành nhiều thời gian cho những hoạt động không hiệu quả, chẳng hạn như nghiện mạng xã hội, xem quá nhiều TV hoặc thường xuyên tham dự những bữa tiệc vô nghĩa, bạn có thể đang bỏ lỡ cơ hội cải thiện kỹ năng và tăng thu nhập.

14. Không có thói quen tiết kiệm. Tiết kiệm là một phần quan trọng trong việc tích lũy của cải. Nếu bạn tiêu hết tiền lương và không để lại khoản dự trữ hoặc đầu tư, bạn sẽ khó tích lũy được của cải.
 
Theo Zhihu/ngoisao.vnexpress.net
 Từ khóa: thói quen, nghèo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây