Trường học lo lắng vì thi tốt nghiệp nhiều môn xã hội

Chủ nhật - 25/06/2017 16:20
(Hatinhnews) - Do số thí sinh thi khối A, B nhiều, khối C ít nên nhiều trường THPT ở Hà Nội đã lên kế hoạch ôn luyện cấp tốc các môn xã hội cho học sinh để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp diễn ra vào đầu tháng 6.

Ông Nguyễn Công Chúng, Hiệu trưởng THPT Phú Xuyên A (Hà Nội) cho biết, các môn thi tốt nghiệp năm nay thuộc khối xã hội nhiều, đòi hỏi phải học thuộc, do đó học sinh phải đầu tư nhiều thời gian ôn luyện.

Đồng tình với thầy Chúng, Hiệu trưởng THPT Đông Quan Lê Văn Hưởng cho rằng, giáo viên không vui khi thi tốt nghiệp có quá nhiều môn xã hội. "Hiện, số đại học có khoa liên quan đến xã hội rất ít, trong khi trường tự nhiên lại nhiều nên đa số học sinh theo khối A. Việc thi tốt nghiệp nhiều môn xã hội sẽ gây khó khăn cho không ít em vì không trùng môn thi đại học", thầy Hưởng giải thích.

Theo lãnh đạo các trường THPT, thi tốt nghiệp nhiều môn xã hội sẽ gây klhó khăn cho nhiều thí sinh vì đa số các em theo khối A. Ảnh minh họa: Hoàng Thùy.

Để đảm bảo kết quả thi tốt nghiệp tốt nhất, các trường đang lên kế hoạch ôn luyện cho học sinh. THPT Phú Xuyên A xây dựng thời khóa biểu học kỳ 2 kín, không thể tăng tiết cho những môn thi tốt nghiệp nên từ tuần tới trường dự kiến tổ chức ôn luyện 3 môn Hóa, Sử, Địa mỗi tuần một buổi 3 tiết. Còn ba môn cố định Toán, Văn, Ngoại ngữ đã học kết hợp ôn luyện từ trước.

"Học sinh học chính khóa buổi sáng sẽ được ôn luyện vào buổi chiều. Trước đó, trường đã đăng ký với Sở GD&ĐT cung cấp tài liệu ôn thi cho ba môn bắt buộc. Sau khi Bộ công bố 3 môn thi còn lại sẽ tiếp tục đăng ký bổ sung môn, đảm bảo cho học sinh có tài liệu ôn thi hệ thống", hiệu trưởng Nguyễn Công Chúng cho hay.

Năm 2011, THPT Phú Xuyên A có 582 học sinh thi tốt nghiệp thì 3 em trượt (trong đó có 2 thí sinh tự do). Theo hiệu trưởng, kinh nghiệm từ các năm trước cho thấy, điểm các môn xã hội thường thấp hơn tự nhiên nên thầy cô sẽ tập trung ôn tập để các em có thể cải thiện điểm những môn này.

Hiệu trưởng THPT Đông Quan Lê Văn Hưởng tâm sự, ông không lo lắng điểm thi tốt nghiệp vì các môn tự nhiên sẽ bù trừ cho xã hội. Tuy nhiên, ông dự đoán số học sinh đỗ loại khá, giỏi sẽ không nhiều. Trường đang lên kế hoạch phụ đạo cho các em. Giáo viên các môn thi được giao nhiệm vụ soạn bài giảng bám sát chương trình của Bộ.

"Chúng tôi thống nhất sẽ cung cấp cho học sinh kiến thức cơ bản nhất để các em tự phát triển. Chương trình ôn luyện của mỗi giáo viên sẽ được trình ban chuyên môn duyệt", ông Hưởng cho hay.

Năm 2011, THPT Đông Quan đỗ tốt nghiệp 100%, chỉ một thí sinh tự do trượt. Trong số 40 thí sinh thi khối C thì chỉ có 3 em đỗ đại học. Dù vậy, nhiều năm liền trường nằm trong top 200 trường có điểm thi đại học vượt sàn cao nhất cả nước.

Khác với tâm lý lo lắng của các đồng nghiệp, Hiệu trưởng THPT Yên Hòa Nguyễn Thị Thúy Anh lại cảm thấy thoải mái khi Bộ công bố các môn thi tốt nghiệp. "Chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý cho học sinh là bất cứ môn nào cũng có thể thi tốt nghiệp nên các em không bất ngờ. Chọn 6 trong 8 môn thì vào môn nào cũng thế, môn nào cũng phải ôn nên cả cô và trò đều không căng thẳng", cô hiệu trưởng chia sẻ.

Cô Thúy Anh cho hay, từ cuối học kỳ một trường đã ra đề cương hướng dẫn học sinh ôn tập toàn bộ kiến thức trong học kỳ đầu. Giữa học kỳ 2 các em tiếp tục được hệ thống lại kiến thức. Điều đó giúp học sinh nắm chắc kiến thức theo hình thức cuốn chiếu để không mất quá nhiều thời gian ôn lại bài ở những tháng cuối.

"Chúng tôi cố gắng không để các em bị xao động vì chuyện thi cử. Có học thì có thi, đó là chuyện bình thường và trường cũng không phải tổ chức ôn thi cho học sinh từ nhiều năm", hiệu trưởng Thúy Anh nói.

Ngày 23/3, Bộ GD&ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2012. Học sinh THPT sẽ thi tốt nghiệp 6 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, học sinh hệ giáo dục thường xuyên sẽ thi Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Trong 4 năm gần đây Địa lý liên tiếp góp mặt trong các môn thi tốt nghiệp. Kỳ thi được tổ chức ngày 2-4/6.
Theo VnExpress

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây