Ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội

Thứ sáu - 31/05/2024 09:20
Ngày 30/5, ông Donald Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội, khi bồi thẩm đoàn ở New York kết luận ông phạm tội làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm khiến một ngôi sao khiêu dâm giữ im lặng trước cuộc bầu cử Mỹ 2016 .

Sau hai ngày nghị án, bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên tuyên bố ông Trump có tội đối với tất cả 34 tội danh mà ông phải đối mặt.

Thẩm phán Juan Mercan ấn định tuyên án vào ngày 11/7, chỉ vài ngày trước khi Đảng Cộng hòa dự kiến sẽ chính thức đề cử ông Trump làm ứng viên tổng thống cho cuộc bầu cử Mỹ vào cuối năm nay.

Ông Trump phải đối mặt với mức án tối đa là 4 năm tù, mặc dù những người khác bị kết tội đó thường nhận mức án ngắn hơn, phạt tiền hoặc quản chế. Việc bỏ tù sẽ không ngăn cản ông vận động tranh cử hoặc nhậm chức nếu chiến thắng. Ông sẽ không bị bỏ tù trước khi bị tuyên án.
 
D2024053108
Cựu Tổng thống Donald Trump xuất hiện tại Tòa án Hình sự Manhattan vào ngày 30 tháng 5 năm 2024 tại New York, Mỹ. Ảnh: Seth Wenig

Phán quyết đẩy nước Mỹ vào tình thế chưa có trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, khi ông Trump sẽ tái đối đầu với Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc đua vào nhà Trắng .

Ông Trump, 77 tuổi, đã phủ nhận hành vi sai trái và dự kiến sẽ kháng cáo. “Đây là một sự ô nhục”, ông nói với các phóng viên sau đó khi tuyên bố mình vô tội và lặp lại lời phàn nàn rằng phiên tòa đã gian lận chống lại ông. Ông nói: “Phán quyết thực sự sẽ được người dân đưa ra vào ngày 5 tháng 11”.

Khi ông Trump lên chiếc SUV rời tòa án, những người ủng hộ ông đứng cổ vũ ông ở công viên đối diện tòa án cùng với các nhà báo, cảnh sát và người xem.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hai ông Trump và Biden đang trong một cuộc đua sít sao, nhưng phán quyết có tội có thể khiến ông Trump mất đi sự ủng hộ của không ít cử tri.

Bồi thẩm đoàn kết luận ông Trump phạm tội sau suốt 5 tuần xét xử, từ việc nghe các nhân chứng đến người liên quan như ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels kể về cuộc gặp gỡ tình ái giữa bà và ông Trump vào năm 2006. Ông Trump phủ nhận từng quan hệ với Daniels.

Cựu luật sư Michael Cohen của ông Trump cũng đã làm chứng rằng cựu Tổng thống Mỹ đã chấp thuận khoản thanh toán tiền im lặng trị giá 130.000 USD cho Daniels trong những tuần cuối cùng của cuộc bầu cử năm 2016, khi ông phải đối mặt với nhiều cáo buộc về hành vi sai trái trong quan hệ tình ái.

Các luật sư của ông Trump đã phủ nhận lời khai của Cohen, nêu bật hồ sơ tội phạm, án tù cũng như lịch sử nói dối của ông ta. Thẩm phán Mercan cũng cảnh báo các bồi thẩm đoàn hãy xem xét lời khai của Cohen một cách cẩn thận.

Đây là vụ án ít nghiêm trọng nhất trong bốn vụ án hình sự mà ông Trump đang phải đối mặt và có thể là vụ án duy nhất được đưa ra xét xử trước cuộc bầu cử Mỹ 2024, vì những vụ án khác đều đã bị trì hoãn do những vấn đề về thủ tục.

Bởi vậy, nếu đắc cử, ông Trump có thể khép lại hai vụ án liên bang cáo buộc ông âm mưu lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 và cất giấu tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở vào năm 2021. Tuy nhiên, ông không có quyền ngăn chặn một vụ án cũng về tội lật ngược kết quả bầu cử ở bang Georgia.

Cựu Tổng thống Mỹ đã không nhận tội trong tất cả các vụ án nói trên và miêu tả những rắc rối pháp lý khác nhau mà ông đã và đang phải đối mặt là sự “trả thù chính trị”.

Hoàng Anh
Theo Reuters, CNN, AP, Công luân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây