Động đất tại Afghanistan: Hơn 2.000 người thiệt mạng

Thứ hai - 09/10/2023 07:16
Ngày 8-10, hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Xử lý thảm họa Afghanistan cho biết đã có 2.053 người chết, 9.240 người bị thương và 1.320 ngôi nhà đã bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn trong thảm họa động đất xảy ra một ngày trước đó.
Hệ thống y tế không đủ đáp ứng

Đây là trận động đất gây thương vong nặng nề nhất ở Afghanistan trong hơn 2 thập kỷ qua và là một trong những thảm họa động đất cướp đi nhiều sinh mạng nhất xảy ra trên thế giới trong 1 năm qua, sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng 2-2023 khiến hơn 50.000 người thiệt mạng.
 
D2023100903 1
Một ngôi nhà bị phá hủy trong vụ động đất Động đất tại Afghanistan Hơn 2.000 người thiệt mạng. Ảnh: FACEBOOK EARTHQUAKE NEWS EVERYDAY
 
Con số nạn nhân thiệt mạng nhiều khả năng còn tăng khi lực lượng cứu hộ đang nhanh chóng tìm kiếm người mất tích trong những đống đổ nát. Người phát ngôn Bộ Xử lý thảm họa Afghanistan, ông Janan Sayeeq, cho biết có 10 đội cứu hộ đang triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn. Trước đó, Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC) cho biết, tỉnh Herat và các tỉnh khác ở miền Tây Afghanistan đã rung chuyển do 2 trận động đất có độ lớn 6,2 độ richter. Trận động đất xảy ra cách thành phố Herat, thủ phủ của tỉnh Herat, khoảng 30km về phía Tây Bắc, kéo theo 8 dư chấn mạnh.

Những hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy giường bệnh được bố trí bên ngoài bệnh viện chính ở thành phố Herat, nơi xảy ra trận động đất mạnh 6,2 độ richter. Suhail Shaheen, người đứng đầu Văn phòng chính trị của Taliban tại Qatar nhấn mạnh đến nhu cầu hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, nước uống, thuốc men, quần áo và lều bạt phục vụ lực lượng cứu hộ và cứu trợ nhân đạo.
 
D2023100903 2
Cảnh tượng tang thương sau trận động đất tại Afghanistan. Ảnh: FACEBOOK EARTHQUAKE NEWS EVERYDAY
 
Vấn đề đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết khi hệ thống chăm sóc sức khỏe của Afghanistan, vốn phụ thuộc gần như hoàn toàn vào viện trợ nước ngoài, đang chịu sự cắt giảm trong 2 năm qua kể từ khi Taliban nắm quyền lãnh đạo đất nước. Hồi tháng 8, người phát ngôn của Ủy ban Hội Chữ thập đỏ quốc tế cho biết có khả năng chấm dứt hỗ trợ tài chính cho 25 bệnh viện Afghanistan vì hạn chế về kinh phí. Hiện chưa rõ bệnh viện Herat có nằm trong danh sách này hay không.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổng cộng có 202 cơ sở y tế công cộng tại tỉnh Herat. Trong số đó, bệnh viện Herat là cơ sở y tế lớn trong khu vực và đã tiếp nhận 500 người thương vong. Số cơ sở y tế còn lại nhỏ hơn và gặp nhiều khó khăn trong hoạt động cứu chữa, nhất là các cơ sở ở vùng sâu, vùng xa. WHO cho biết trong bối cảnh các hoạt động tìm kiếm vẫn đang tiếp tục diễn ra, con số nạn nhân thương vong ở những khu vực trên chưa thể xác định được đầy đủ.

Afghanistan thường xuyên xảy ra động đất, nhất là ở khu vực dãy núi Hindu Kush (nằm giữa nước này và Pakistan) vốn nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á - Âu và Ấn Độ. Hồi tháng 6 năm ngoái, trận động đất mạnh 5,9 độ richter đã làm rung chuyển tỉnh Paktika, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người mất nhà cửa. Tháng 3 năm nay, 13 người tại Afghanistan và Pakistan cũng đã thiệt mạng sau trận động đất mạnh 6,5 độ richter xảy ra gần khu vực Jurm, Đông Bắc Afghanistan.

MINH CHÂU tổng hợp
Nguồn SGGP.ORG.VN

Link gốc: Động đất tại Afghanistan: Hơn 2.000 người thiệt mạng | BÁO SÀI GÒN GIẢI PHÓNG (sggp.org.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây