Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tại Lào

Thứ bảy - 02/09/2023 04:14
Tối 1/9, tại thủ đô Vientiane, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023).
D2023090201 1
Chủ tịch Quốc hội Lào, các Phó Thủ tướng Chính phủ Lào cùng Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nâng ly chúc mừng 78 năm Quốc khánh Việt Nam. (Ảnh: Trịnh Dũng)
 
Tới dự Lễ kỷ niệm có Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane; Đại tướng Chansamone Chanyalath, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Lào; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith.

Cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành của Lào; đại diện nhiều cơ quan ngoại giao các nước và tổ chức quốc tế tại Lào, cùng đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Lào.

Đọc diễn văn khai mạc buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam với mốc son chói lọi ngày 2/9/1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Điểm lại những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đạt được trong 78 năm qua, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh, trong suốt 78 năm qua, nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đoàn kết vượt qua những chặng đường đầy gian khổ để bảo vệ nền độc lập, tự do dân tộc, sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, tiến hành công cuộc đổi mới, đưa Việt Nam từ nước nghèo, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, có vị thế và uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế.
 
D2023090201 2
Đại sứ Nguyễn Bá Hùng đọc diễn văn khai mạc buổi lễ. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cho biết, tiếp nối thành công của “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022”, trong những tháng đầu năm 2023, quan hệ Việt Nam-Lào tiếp tục có những phát triển mới, sâu sắc và hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên thăm nhau và khẳng định quyết tâm cùng vun đắp cho quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Đồng thời, hai nước cũng đang cùng các thành viên khác trong ngôi nhà chung ASEAN nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết và tự cường.

Nhấn mạnh Việt Nam và Lào đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển song cũng phải đối mặt không ít khó khăn thách thức, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng bày tỏ tin tưởng rằng, dù tình hình thế giới và khu vực có diễn biến phức tạp như thế nào, dù khó khăn mà hai nước phải đối mặt lớn thế nào thì hai nước Việt Nam và Lào sẽ càng siết chặt tay cùng hỗ trợ nhau tiến bước đi lên trên con đường phát triển phồn vinh, độc lập, tự chủ và quan hệ Việt Nam-Lào sẽ không ngừng đơm hoa kết trái, đem lại lợi ích cho nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
 
D2023090201 3
Các đại biểu, quan khách tại buổi lễ. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cũng gửi lời cảm ơn chân thành đối với sự đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ quý báu của các nước bạn bè, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là của nước Lào anh em đã giúp Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Lào đạt được những thành tựu nêu trên; bày tỏ mong muốn các nước, các tổ chức quốc tế tiếp tục dành sự ủng hộ, giúp đỡ nhiều hơn nữa để Việt Nam cũng như mối quan hệ Việt Nam-Lào phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trong bầu không khí ấm áp, trang trọng, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng và tất cả các đại biểu, quan khách đã cùng nhau nâng ly chúc mừng kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chúc cho đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh, thịnh vượng, chúc mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào ngày càng đơm hoa, kết trái.
TRỊNH DŨNG - HẢI TIẾN
Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào

Nguồn Báo  Nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây