Động đất ở Ma Rốc: Số người chết vượt 2000 người

Chủ nhật - 10/09/2023 05:57
Theo số liệu mới nhất do Bộ Nội vụ Ma Rốc công bố, 2.012 người đã thiệt mạng và 2.059 người khác bị thương trong trận động đất lịch sử xảy ra đêm 8/9. Quốc vương Mohammed VI quyết định quốc tang 3 ngày trên cả nước để bày tỏ sự tiếc thương các nạn nhân xấu số trong trận động đất.  

Thông báo của Bộ Nội vụ Ma Rốc cho biết, phần lớn số người thiệt mạng được ghi nhận tại vùng Al Haouz và trong số những người bị thương có hàng trăm trường hợp nguy kịch. Ngoài ra, còn nhiều người được xác định vẫn đang bị vùi lấp trong các đổng đổ nát do động đất.
 
D2023091004
Lực lượng cứu hộ triển khau hoạt động tìm kiếm sau trận động đất ở Amizmiz, Ma Rốc, ngày 9/9/2023. Ảnh: Reuters
 
Công tác cứu hộ với nòng cốt là hàng nghìn binh sỹ và lính cửu hỏa, được tiến hành liên tục xuyên đêm để tìm kiếm những người còn sống sót. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin khu vực, lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận một số cộng đồng dân cư thuộc khu vực gần tâm chấn động đất do đường xá bị chia cắt vì đất đá lở. Cơ quan chữ thập đỏ Ma-rốc lo ngại con số thương vong có thể tiếp tục tăng lên trong những giờ tới sau khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được các cộng đồng dân cư bị tàn phá nặng nề nhất nằm sâu trong các khu vực vùng núi hẻo lánh.

Trong chỉ thị đặc biệt tối qua, Quốc vương Ma Rốc Mohammed VI yêu cầu tập trung mọi nguồn lực và đẩy nhanh công tác cứu hộ, tìm kiếm và hỗ trợ người bị nạn. Quốc vương Mohammed VI cũng yêu cầu thành lập Ủy ban đặc trách công cuộc tái thiết sau động đất với nhiệm vụ ban đầu là xây dựng nhà ở cho những người dân bị mất nhà cửa tại khu vực bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, các nguồn tin tại vùng gần tâm chấn động đất cho biết, hàng nghìn cư dân quyết định tiếp tục ngủ lại ngoài trời đêm thứ hai liên tiếp do lo sợ dư chấn của động đất có thể khiến các tòa nhà trong khu vực tiếp tục đổ sập. Trước đó, Viện địa chất quốc gia Ma Rốc cảnh báo các dư chấn của động đất có thể kéo dài trong nhiều tuần, thậm chí vài tháng mới kết thúc hoàn toàn.

Cho đến đêm qua, hàng chục quốc gia và tổ chức quốc tế đã gửi điện chia buồn và bày tỏ tình đoàn kết với người dân và đất nước Ma Rốc. Trong đó, nhiều quốc gia khu vực tuyên bố sẵn sàng gửi các lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp cùng hàng viện trợ nhân đạo tới trợ giúp Ma Rốc khắc phục hậu quả động đất.

Trận động đất 7,2 độ đêm 8/9 là trận động đất mạnh nhất xảy ra tại Ma Rốc trong hơn 1 thế kỷ qua. Theo đánh giá của Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế, công tác khắc phục hậu quả động đất có thể phải kéo dài trong nhiều năm.
Theo VOV-Cairo
 Từ khóa: ma rốc, động đất

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây