Sao Mai Đinh Thành Lê gửi tình yêu cho con gái qua 2 MV mới

Thứ tư - 08/03/2023 05:38
Đúng dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, nữ ca sĩ Sao Mai Đinh Thành Lê cho ra mắt 2 MV “Mẹ yêu con” (Nguyễn Văn Tý) và “Khúc hát ru người mẹ trẻ” (Phạm Tuyên). Đây là món quà tinh thần tràn đầy tình yêu mà cô dành cho cô con gái nhỏ 6 tuổi, Bào Ngư.
D2023030801
Ca sĩ Đinh Thành Lê. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
 
Đinh Thành Lê cho biết, đây là 2 bài hát đã rất quá quen thuộc không chỉ với người nghe mà còn cả với nhiều lứa học sinh, sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia. Chị chia sẻ, khi còn chưa làm mẹ, đang học ở Học viện, khi đó là Nhạc viện Hà Nội, hai bài hát này các thầy các cô thường cho học trò thi học kỳ.

Bài hát đã ngấm vào trong tôi từ hồi đó, và tôi tự nhủ khi làm mẹ, mình nhất định sẽ hát cho con bài này” – Đinh Thành Lê kể lại.

Sau này ngẫm lại, nữ ca sĩ mới thấy bài hát có quá nhiều lời như vận vào thân phận làm mẹ của mình. “Bài hát khá là khó, từ ca từ đến kỹ thuật, hồi đi học tôi rất thích nhưng thực sự chưa thể cảm nhận được hết lời của bài hát. Tôi muốn làm bài hát này từ lâu rồi, nhưng phải đợi cho đến khi con trưởng thành, để con hiểu được đó là bài hát mẹ tặng và cảm nhận được lời bài hát”. Chính vì thế, vào thời điểm này, khi con gái được 6 tuổi, nữ ca sĩ quyết định thực hiện MV.

Hai MV được ghi hình tại vùng núi Hữu Lũng, Lạng Sơn, với bãi cỏ trải dài xanh mướt tuyệt đẹp.

Đinh Thành Lê cho biết, ban đầu cô có ý định ghi hình với các loại hoa xuân đang nở rộ ở vùng núi phía bắc như đào, mận, lê… Thời điểm này là mùa xuân, mọi vật đều rực rỡ, tươi mới, rất phù hợp với lời bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc lại với ê kíp, cô quyết định lựa chọn Hữu Lũng, với một ngọn núi mà đường vào khá vất vả.

“Chúng tôi phải thuê tới 15 chiếc xe ôm để chuyên chở đạo cụ và những người thực hiện. Tuy nhiên, với tôi, những gì dành cho con gái thì vất vả đến mấy cũng cố được” - nữ ca sĩ chia sẻ.

Hai MV của Đinh Thành Lê không có diễn viên hay câu chuyện như thường thấy ở các MV, mà chỉ có tiếng hát của nữ ca sĩ, cùng với tiếng đàn cello của nghệ sĩ trẻ Hồ Phương Nhung, tiếng sáo flute của nghệ sĩ Nguyễn Ly Hương và tiếng đàn guitar của nghệ sĩ Chí Linh.
 
D2023030801a
Sao Mai Đinh Thành Lê.

Đây là hai ca khúc vốn dĩ đã rất quen thuộc và được nhiều ca sĩ thể hiện, trong đó có cả những “cây đa cây đề”. Tuy nhiên, Đinh Thành Lê không hề bị áp lực. Chị cho biết, mình sẽ thể hiện một cách giản dị, mộc mạc nhất, chỉ có cảm xúc của người mẹ. Cả hai ca khúc đã quá hay về âm nhạc và ca từ, cho nên với Đinh Thành Lê, chỉ có cảm xúc từ trái tim và sự trải nghiệm của một người làm mẹ mới là điều quan trọng nhất trong bài hát. Hai ca khúc từng được thể hiện thành công qua giọng ca của nhiều ca sĩ, nhưng theo Thành Lê, cảm xúc mới là điều quan trọng nhất, đem lại sự khác biệt.

“Tôi không có áp lực trong âm nhạc, vì âm nhạc là một vườn hoa đầy màu sắc, mỗi người tỏa hương theo cách của mình, điều cốt lõi nhất là bản thân mình phải cố gắng tốt nhất trong phiên bản của mình. Khi hát tất cả những bài hát đi cùng năm tháng mà rất nhiều nghệ sĩ đã hát thành công, tôi luôn đặt cảm xúc lên hàng đầu, bởi đó là thứ duy nhất không ai giống ai… Cho nên tôi tự tin rằng, sau những năm tháng chăm chút con khôn lớn, mình đủ trải nghiệm để cất lên nỗi lòng dành tặng con gái. Tôi mong muốn 1 bản hòa âm mộc mạc nhưng vẫn ẩn chứa được tất cả sự tinh tế và bác học trong ca khúc” - nữ ca sĩ bộc bạch.
 
Điều quan trọng nhất trong cuộc đời, theo tôi là sự tử tế. Có sự tử tế trong mình thì làm gì cũng ngẩng cao đầu.
Đinh Thành Lê
Chia sẻ về chặng đường làm mẹ của mình, Đinh Thành Lê kể, từ khi mang thai cho đến khi sinh con ra, cô đã phải chịu rất nhiều cú sốc, chính vì thế, lời bài hát như ngấm vào tâm can nữ ca sĩ. Sinh con khá vất vả, “mẹ tròn con vuông đã là một sự kỳ diệu” - như lời Đinh Thành Lê nói, nhưng chặng đường làm mẹ đơn thân của cô còn vất vả hơn rất nhiều. “Làm mẹ đơn thân nghĩa là mình phải tự chủ về mọi thứ, không chỉ kinh tế mà còn cả trong suy nghĩ và tinh thần.

Nữ ca sĩ kể lại, cô gần như dành toàn bộ thanh xuân cho con gái. “Từ khi sinh cho đến khi Bào Ngư được 6 tuổi, số buổi đi diễn của tôi gần như chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tôi thấy tài sản quý nhất là mình chứng kiến được tuổi thơ của con, chăm chút dạy dỗ con từ những cái nhỏ nhất. Thời gian của tôi gần như dành trọn vẹn cho con, chăm sóc con 100%. Bé rất hiểu chuyện, luôn quan tâm và hỏi thăm mẹ mỗi khi mẹ đi làm về, những tình cảm đó khỏa lấp hết nỗi buồn” - Thành Lê nói.

Nói về chặng đường làm nghề, Đinh Thành Lê tự nhận mình là người không có lợi thế về ngoại hình. “Tôi không có sắc, chỉ có thanh, nhưng cũng phải rèn luyện rất nhiều. Tôi từ Hà Tĩnh ra Hà Nội học, để đậu được Nhạc viện Hà Nội khi đó cũng phải rất nỗ lực, học đêm học ngày. Cùng khóa tôi có rất nhiều bạn giỏi, nhiều người sau này trở thành ngôi sao, thành danh trong giới nghệ thuật. Các bạn nỗ lực một thì tôi phải nỗ lực mười. Ngoài học trên lớp ra còn phải sang lớp khác xem các bạn hát như thế nào”.

Nữ ca sĩ cho rằng, năng khiếu rất quan trọng, nhưng nếu không rèn giũa thì cũng không thể làm nghề chỉn chu được, đặc biệt là những dòng như dân gian hay thính phòng, càng cần phải tôi luyện.

Đinh Thành Lê cũng cho biết, nghề làm ca sĩ cũng đem lại cho chị nhiều thứ. Nhưng đó cũng là con đường hết sức chông gai, gập ghềnh. Chính vì thế mà cô không muốn cho con gái theo nghề. “Tôi muốn bé có một cuộc sống bình lặng hơn” - cô thổ lộ.

2 MV ra mắt khán giả trong ngày 7/3, là những trải lòng bằng âm nhạc của Sao Mai Đinh Thành Lê, và cũng là món quà thân thương đầy tình cảm mà cô gửi cho con gái nhân ngày của cả hai mẹ con.

Sinh năm 1981, Đinh Thành Lê tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nữ ca sĩ từng giành giải Nhất Sao Mai 2007 dòng nhạc dân gian. Đinh Thành Lê gắn bó với nhạc dân gian 15 năm và từng cho ra mắt nhiều album như: “Múc ánh trăng vàng”, “Tình em như sông dài”.
 
LINH KHÁNH

(Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Nguồn Nhân dân


Link gốc: 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây