Đặc sản Hà Tĩnh có gì hấp dẫn ngoài kẹo cu đơ?

Thứ sáu - 17/03/2023 21:55
Vùng đất Hà Tĩnh sở hữu nhiều đặc sản đa dạng từ món mặn, ngọt đến các loại trái cây quý hiếm.
Hà Tĩnh thu hút du khách bởi con người nồng hậu, nghĩa tình cùng những món ăn đặc sản hấp dẫn, mang hương vị đặc trưng khó quên.

Gỏi cá đục

Gỏi cá đục là đặc sản gắn liền với bờ biển Lộc Hà, Hà Tĩnh. Cá đục là giống cá có thịt trắng, chắc và ngọt, được chế biến thành nhiều món ăn. Trong đó, gỏi cá đục là món ăn đặc sắc, chứa đựng những tinh hoa ẩm thực của vùng đất Hà Tĩnh.

Cách chế biến món gỏi cá đục khá cầu kỳ, công phu. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cuốn cá cùng rau xà lách, tía   tô, dưa chuột... để cảm nhận được trọn vẹn hương vị ngọt thanh. Điểm đặc biệt của món ăn này chính là phần nước chấm đặc sệt, thơm ngon, là sự hoà quyện của các loại gia vị được nấu sôi.
 
D2023031803 2
Gỏi cá đục - Đặc sản Hà Tĩnh.  

Cá trích nướng

Cá trích không phải loại hải sản quá xa xỉ, nhưng món cá trích nướng của người dân Thạch Kim, Hà Tĩnh là mê hoặc những thực khách sành ăn bởi hương vị khó quên.

Mùa cá trích thường bắt đầu từ tháng 2 và kéo dài hết tháng 7 hàng năm. Cá trích sau khai thác sẽ được chuyển đi khắp tỉnh, các địa phương lân cận và một phần chuyển ra chợ. Cá trích nhiều xương, mình dẹt, khi nướng lên có mùi thơm hấp dẫn, giữ nguyên vị tươi ngon của phần thịt cá. Thực khách có thể thưởng thức với lá sung, rau sống, bún hoặc bánh cuốn nóng và chấm cùng nước mắm chanh tỏi.

Mực nhảy

Đến với vùng biển Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), du khách không thể bỏ lỡ món mực nhảy vô cùng đặc sắc. Mực sau khi được đánh bắt sẽ đem chế biến luôn nên vẫn giữ được độ tươi ngon. Đặc sản Hà Tĩnh này có thể chế biến thành nhiều món như luộc, xào, hấp hay gỏi…, món nào cũng mang đến hương vị khiến các thực khách khó có thể cưỡng lại.

Bánh ngào

Món bánh ngào - một trong những đặc sản Hà Tĩnh có hình thức giống bánh trôi nước, được thực hiện rất tỉ mỉ, công phu. Bánh làm từ bột nếp phủ với gừng, mật và cả lạc rang, khi ăn sẽ cảm nhận được vị cay của gừng, vị bùi bùi của lạc, ngọt thanh của mật. Từng miếng bánh cũng được nhào nặn cẩn thận thành từng viên thon dài, ăn cùng nước đường mía, là lựa chọn phù hợp để thưởng thức trong những ngày se lạnh.
 
D2023031803 3
Bánh nào - một trong những đặc sản Hà Tĩnh mà bạn nhất định phải thử.

Kẹo cu đơ

Đặc sản Hà Tĩnh nổi tiếng nhất phải kể đến kẹo cu đơ. Loại kẹo này có lớp bên ngoài thô ráp, sần sùi nhưng khi ăn lại thấy được vị ngọt, thơm của gừng tươi hoà lẫn với đậu phộng, có thể thưởng thức cùng một tách trà để vị giác được đạt đến độ hoàn hảo. Nhiều du khách có dịp đến Hà Tĩnh đều lựa chọn mua kẹo cu đơ để làm món quà ý nghĩa cho người thân, bạn bè.

Bánh đa vừng

Bánh đa vừng là một trong những đặc sản trứ danh của Hà Tĩnh. Miếng bánh đa giòn rụm, khi nướng lên có thơm nức mũi, có thể cảm nhận rõ vị béo bùi của vừng đen. Món đặc sản Hà Tĩnh này có thể chế biến thành nhiều món ăn, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Bưởi Phúc Trạch

Sở dĩ bưởi Phúc Trạch của vùng Hương Khê, Hà Tĩnh nổi tiếng cả nước là bởi lớp vỏ mỏng mịn cùng phần thịt mọng nước, được đánh giá là một trong những loại bưởi quý hiếm của Việt Nam. Hiện bưởi Phúc Trạch được trồng ở nhiều nơi trong tỉnh nhưng chỉ có 4 xã là có loại bưởi phúc trạch ngon nhất đó là: Hương Trạch, Lộc Yên (huyện Hương Khê) Hương Đô và xã Phúc Trạch.

Mùa vụ của bưởi Phúc Trạch kéo dài 3 tháng từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch hàng năm với sản lượng không nhiều. Do đó nếu có dịp đến Hà Tĩnh vào thời điểm này, bạn hãy thưởng thức giống bưởi quý này. Bạn cũng có thể tận dụng vỏ quả bưởi để chiết lấy tinh dầu và chế biến những sản phẩm làm đẹp.  
Hà Linh (Tổng hợp )
Theo VTC News


Link gốc: https://vtc.vn/dac-san-ha-tinh-co-gi-hap-dan-ngoai-keo-cu-do-ar748793.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây