Vụ thai phụ tử vong dưới hố công trình: Trách nhiệm nhà thầu thi công phải chịu đến đâu ?

Thứ sáu - 08/12/2023 14:30
“Nếu trong quá trình thi công, đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc thai phụ sẩy chân chết thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”.
Đó là quan điểm pháp lý của luật sư Phan Văn Chiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu (tỉnh Hà Tĩnh) liên quan đến vụ việc thai phụ  N.T.N. (SN 1988, trú tại xã Bình An, huyện Lộc Hà) tử vong dưới hố công trình.

Vụ việc thai phụ N.T.N. tử vong dưới hố công trình do Công ty Cổ phần xây dựng điện VNECO4 (trụ sở đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) thi công thuộc dự án Đường dây và Trạm biến áp 110kV xảy ra cách đây gần 1 tháng và hiện Công an huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang điều tra, làm rõ.
 
D20231120808 1
Luật sư Phan Văn Chiều cho biết: "Nếu trong quá trình thi công, đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc thai phụ sẩy chân chết thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự...". Ảnh: Xuân Sinh.
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, luật sư Phan Văn Chiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu (Đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh) đã có những phân tích và nêu rõ quan điểm pháp lý về vụ việc này.

Theo luật sư Phan Văn Chiều, quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 7 Nghị định 06/2021/NĐ - CP, các chủ thể có liên quan trực tiếp đến hoạt động xây dựng công trình bao gồm: Chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư (nếu có), nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu cung ứng sản phẩm xây dựng, vật liệu xây dựng, cấu kiện, thiết bị lắp đặt vào công trình; Các nhà thầu tư vấn gồm: khảo sát, thiết kế, quản lý dự án, giám sát, thí nghiệm, kiểm định...

Khi tham gia hoạt động xây dựng các chủ thể này có đủ điều kiện năng lực theo quy định, chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về chất lượng và an toàn đối với các công việc do mình thực hiện trước pháp luật.

Do đó, khi có vi phạm ở giai đoạn nào mà một trong các chủ thể trên phụ trách thì những chủ thể này sẽ bị quy trách nhiệm ở giai đoạn đó. Còn các đơn vị khác sẽ chịu trách nhiệm liên đới.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 10 Nghị định 06/2021/NĐ – CP, và tại Khoản 2, Khoản 5 Điều 13 Nghị định 06/2021/NĐ - CP quy định về trách nhiệm của nhà thầu thi công xây dựng thì chủ thể này có trách nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động đối với phần việc do mình thực hiện. Người thực hiện công tác quản lý an toàn lao động của nhà thầu thi công xây dựng phải được đào tạo về chuyên ngành an toàn lao động, hoặc chuyên ngành kỹ thuật xây dựng và đáp ứng quy định khác của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.
 
D20231120808 2
Hiện trường nơi xảy ra sự việc. Theo người dân địa phương khu vực công trình không được chăng dây, không cắm biển cảnh báo. Ảnh: HT.
 
Như vậy, vấn đề đặt ra trong trường hợp này, tại khu vực thi công công trình, đơn vị thi công đã thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thi công xây dựng hay chưa? Việc thai phụ này sẩy chân chết là do nguyên nhân của việc không đảm bảo an toàn thi công xây dựng hay nguyên nhân nào khác, từ đó mới xác định được trách nhiệm của đơn vị thi công trong trường hợp này.

Nếu trong quá trình thi công, đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc thai phụ trên sẩy chân chết thì cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm chính vụ này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp” theo quy định tại Điều 129 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017.

Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Đồng thời, người này còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. Ngoài ra, cá nhân, tổ chức liên quan sẽ phải liên đới trách nhiệm bồi thường theo quy định tại Điều 591 Bộ luật dân sự 2015 về bồi thường do tính mạng bị xâm phạm.

Cũng liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Lộc Hà cho biết, hạng mục cột điện nơi xảy ra sự việc khiến thai phụ tử vong do Công ty cổ phần Xây dựng điện VNECO4 thi công chưa bàn giao mặt bằng, nhưng doanh nghiệp này đã tự ý tổ chức thi công.

Về chi tiết nêu trên, theo luật sư Phan Văn Chiều thì rõ ràng trong trường hợp này đơn vị thi công đã vi phạm quy định về điều kiện thi công công trình.

Ngoài ra, một gói thầu thuộc dự án Đường dây và Trạm biến áp 110kV do Công ty TNHH Sông Mã (trụ sở đóng tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) thi công đã bị cơ quan chức năng huyện Lộc Hà lập biên bản yêu cầu dừng triển khai dự án để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nhưng vẫn bất chấp, không tuân thủ. Vì sao các cơ quan chức năng không xử phạt và có các biện pháp chấn chỉnh khác đối với công ty này?

* Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc và cử tri cả nước.
Xuân Sinh
Theo daibieunhandan.vn

Link gốc: Vụ thai phụ tử vong dưới hố công trình: Trách nhiệm nhà thầu thi công phải chịu đến đâu ? - Báo Đại biểu Nhân dân (daibieunhandan.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây