Vụ mất tích tại Ảrập Xêút: Phải tìm cho được chị Toại

Thứ năm - 08/06/2017 20:05
(Hatinhnews)- Ngày 22.2, phóng viên đã về nhà bà Hoàng Thị Bính và ông Nguyễn Bá Kỳ ở khối 16, thị trấn Cẩm Xuyên -(Hà Tĩnh), là bố mẹ của lao động Nguyễn Thị Toại - người đã mất liên lạc với gia đình 27 tháng nay.
Cả gia đình chị Toại đang khắc khoải mong tin chị từng ngày. Có về đây mới biết hoàn cảnh rất đỗi thương tâm của chị Toại, con trai bệnh tật, chồng bỏ đi khi con còn đỏ hỏn...

Con bệnh tật, chồng bỏ đi


Chúng tôi về làng, bà con cứ ngỡ là cơ quan chức năng về báo tin của chị Toại. Rồi ai cũng lắc đầu ngao ngán cho số phận hẩm hiu của chị.

Bà Hoàng Thị Bính, vừa trở về từ Hà Nội cho biết: “Tôi ra gặp cô Ninh để đòi con tôi nhưng lần này không gặp được. Trước đây gọi điện cô ấy còn nghe máy, nay thì chối phăng là không đưa con tôi đi lao động ở Saudi Arabia”. Rồi bà kể: “Năm 2001, Toại lấy chồng. Gia đình bên chồng nghèo quá, ông bà phải làm nhà cho vợ chồng nó.

Lúc tỉnh táo, cháu Bảo liên tục gọi tên mẹ.

Cuộc sống của hai vợ chồng cũng tạm đủ đầy với mức sống trung bình. Năm 2002, Toại sinh con. Khốn nỗi là cháu sinh ra rất khó nhìn, sau này mới biết nó bị động kinh. Bảo, tên đầy đủ là Nguyễn Ngọc Bảo vừa được hai ngày tuổi thì bố nó cũng bỏ đi luôn, không thèm nhìn mặt con nữa, thế là ông bà ngoại lại phải nuôi cả hai mẹ con Toại từ đấy”.

Về phần mình, chị Toại không từ việc gì, những mong có tiền chữa bệnh cho cu Bảo. Nhưng rồi, những cố gắng của chị ở cái miền quê nghèo khó này cũng không thể đủ để chữa chạy cho con. Ý định đi xuất khẩu lao động đã loé lên khi trong làng có nhiều cô gái đang hăm hở sang xứ người làm nghề giúp việc.

Tuyển lao động như bán bánh dạo

Chứng minh nhân dân của Nguyễn Thị Toại.

Theo bà Bính và nhiều bà con địa phương, khoảng đầu năm 2009, có một phụ nữ tên là Bùi Thị Duyên ở xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh cứ đi hết nơi này đến nơi khác để rao tuyển lao động đi xuất khẩu. Hôm bà Duyên về tại nhà cô Trang, cùng làng với chị Toại để tuyển người thì bà Bính có đến gặp. Rất cẩn thận, bà Bính yêu cầu bà Duyên cung cấp giấy tờ hợp pháp. Và bà này đã trưng ra rất nhiều thứ giấy tờ để làm tin. Thấy vậy, mẹ con bà Bính đã nộp cho bà Duyên 4 triệu đồng tiền đặt cọc để đi xuất khẩu sang Syria.

Ít lâu sau, bà Duyên thông báo lại là Syria đang bất ổn nên chuyển sang đi Saudi Arabia. Thấy ngờ ngợ, bà Bính đòi lại tiền và khuyên chị Toại ở nhà phụ giúp bố mẹ. Tuy nhiên, bà Duyên bảo, nếu không đi thì mất tiền vì bà đã chuyển cho anh Hoàng Anh Tuấn ở Nghệ An rồi. Đồng thời, chị Toại cũng muốn đi kiếm lưng vốn chạy chữa cho Bảo. Cuối cùng ông bà cũng đồng ý cho chị Toại đi. Mẹ con bà Bính còn phải ra Nghệ An để gặp anh Tuấn, nộp cho anh này 6 triệu đồng nữa để được chấp thuận.

Mươi ngày sau, có thông báo cho chị Toại ra Hà Nội để làm thủ tục, chính bà Bính đã đưa con gái ra gặp cô Ninh lúc bấy giờ là nhân viên. Chính cô Ninh cử người đưa chị Toại đi khám sức khoẻ và thông báo cho chị Toại ở lại Hà Nội để học tiếng Saudi Arabia một tháng. Thế mà bây giờ cô ấy dám cãi là không đưa Toại đi. Sau khi học tiếng xong, chị Toại về nhà để làm các thủ tục giấy tờ. Bà Bính quả quyết: “Tôi đã đọc bản hợp đồng của con gái tôi rồi còn đưa cho cậu nó đọc nữa. Trong đó ghi thời hạn hợp đồng là 24 tháng, lương ở mức 3,5 triệu đồng/tháng”.

Cũng chính cô Ninh cho số điện thoại của ông chủ bên kia nên 4 tháng đầu, bà Bính gọi điện sang đã gặp chị Toại được 2 lần. Lần sau cùng thì chị Toại khẩn cầu mẹ: “Mẹ ra Cty xin cho con về, con không thể sống với ông chủ này được. Khi con đến đã có một chị người Việt làm ở đây, rồi không biết ông chủ bảo 3 người đưa chị này lên xe đi đâu không rõ”.

Kể từ cuộc điện thoại đó, chị Toại hoàn toàn mất liên lạc với gia đình, còn bà Bính và người nhà đã ngót trăm lần đi tìm cô Ninh để kiếm tung tích con gái. Những lần đầu cô này còn ngọt nhạt với bà Bính. Nhưng sau lần cho bà Bính nghe điện thoại và phát hiện bên kia không phải là giọng chị Toại thì cô Ninh trở mặt, nói với bà là không đưa con bà đi.

Không riêng gì bà Bính và gia đình mà rất đông bà con địa phương đề nghị phải tìm cho được chị Toại, phải xem những người có tên trên có lừa đảo xuất khẩu lao động không. Và, hình ảnh mà không ai cầm được nước mắt là cháu Bảo đã giày dép, quần áo chỉnh tề để đi cùng các bác đưa mẹ Toại về.

Đại sứ quán Saudi Arabia nỗ lực tìm lao động Việt Nam mất tích

Ngày 22.2, ông Mohammed Al Anazi – Bí thư thứ ba của Đại sứ quán Saudi Arabia tại Hà Nội cho biết, ĐSQ chỉ hay tin về việc gia đình chị Nguyễn Thị Toại mất liên lạc với người thân suốt 27 tháng qua thông qua báo chí VN. Theo ông Mohammed, cho tới nay Bộ LĐTBXH VN vẫn chưa gửi thông báo chính thức tới ĐSQ về vụ việc này. Tuy nhiên, ngay sau khi biết tin, ĐSQ đã gọi điện cho các cơ quan chức năng liên quan tại Saudi Arabia như Bộ LĐTBXH, Cục Xuất nhập cảnh... cũng như cử người tìm hiểu rõ thông tin. Hiện các cơ quan này đang lục lại mọi giấy tờ liên quan tới trường hợp chị Toại, song việc này đòi hỏi một khoảng thời gian vì thời điểm chị Toại sang Saudi Arabia và mất liên lạc với gia đình đã hơn 2 năm. Ông Mohammed khẳng định, ĐSQ Saudi Arabia hết sức quan tâm tới vụ này và đang nỗ lực hết mức có thể để sớm tìm kiếm được thông tin về chị Toại. T.T

Theo Báo Lao Động

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây