Phá chuyên án ma túy “khủng” ở Quảng Bình

Thứ tư - 03/05/2023 12:33
Công an huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, tàng trữ và vận chuyên ma túy “khủng” hoạt động liên tỉnh. Tang vật thu giữ gồm 2 kg ma túy tổng hợp và 14.134 viên ma túy hồng phiến.

Đây là chuyên án ma túy được xác định là lớn nhất từ trước đến nay mà đơn vị cấp địa phương đấu tranh, bắt giữ thành công và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Chân dung ông “trùm”

Gần đây nhiều chân rết liên quan đến hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy tại địa bàn huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình dần bị chặt đứt, nhưng dường như chặt chỗ này thì “vòi” nơi khác lại mọc ra. Từ nhiều nguồn tin, tài liệu đã xác định “ông trùm” liên quan đến ma túy mới nổi trên địa bàn là Mai Văn Minh (SN 1992, trú tại xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình), là đối tượng có tiền án về tội trộm cắp tài sản vừa mới ra tù tháng 5/2022. Mặc dù còn khá trẻ, tuy nhiên Mai Văn Minh có kinh tế khá giả, quy tụ được nhiều đàn em tại địa phương, trong số này được Minh lựa chọn để giúp việc cho mình.
 
D2023050304 1
Đối tượng Mai Văn Minh.
 
Hoạt động kinh doanh chính của Minh dưới vỏ bọc quán karaoke, nhưng có nhiều biểu hiện đáng ngờ liên quan đến ma túy. Sau một thời gian Minh không thường xuyên có mặt tại quán karaoke và thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Từ nhiều nguồn tin xác định, Mai Văn Minh có quan hệ tình cảm với một đối tượng nữ là Nguyễn Tuyết Trinh (SN 1994, trú tại Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng; tạm trú tại thôn Đức Phong, xã Đức Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình) và cùng có mối quan hệ hoạt động mua bán ma túy. Tuy nhiên, ngày 15/12/2022, đối tượng Nguyễn Tuyết Trinh đã bị Công an TP Đồng Hới, Quảng Bình bắt, thu giữ 2.417 viên ma túy tổng hợp loại hồng phiến.

Thấy được lợi nhuận “khủng” từ việc mua bán ma túy, Minh đứng ra hoạt động độc lập và thuê phòng trọ ở tại TP Đồng Hới, Quảng Bình. Rút kinh nghiệm từ vụ việc của bạn gái mình, hoạt động của Minh hết sức tinh vi, ít khi diễn ra tại địa phương, mà chủ yếu là vận chuyển ma tuý đi bán ở các tỉnh khác. Thủ đoạn vận chuyển ma túy đều được Minh thay đổi liên tục, ban đầu Minh sử dụng một số đối tượng nghiện là bạn tù và người địa phương để đứng ra nhận “hàng”. Mỗi lần vận chuyển “hàng” đi các tỉnh khác thì Minh thường sử dụng xe taxi, tàu hoả, xe khách… và không trực tiếp mang “hàng” lên xe.

Sau một thời gian, Minh lại thay đổi phương thức hoạt động, Minh không sử dụng đàn em mà lôi kéo người nhà vào đường dây vận chuyển của Minh cùng tham gia. Với thủ đoạn tinh vi, cách thức giao hàng kịp thời, giúp Minh có được nhiều mối quan hệ, mối hàng lớn từ nhiều tỉnh như: Hải Phòng, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Kon Tum. Mỗi lần vận chuyển “hàng”, Minh là người đứng ra giao dịch rồi lái xe ô tô cá nhân đi trước, sau đó “người nhà” của Minh sẽ lái xe chở hàng đi sau hoặc là đi xe khách, xe taxi và Minh sẽ đón.

Mặc dù liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, nhưng mọi nhất cử nhất động của Mai Văn Minh cùng các đối tượng liên quan được các trinh sát Công an huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình dựng lên khá rõ nét.

Lật mặt

Với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời từ Đại tá Trần Quang Hiếu - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình và sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ có liên quan cũng như tinh thần quyết tâm của ban chuyên án, các trinh sát đã xác định được cách thức nhận hàng, vận chuyển hàng và đầu mối nhận ma tuý của Minh tại xã Hoá Tiến (huyện Minh Hoá, Quảng Bình), ban chuyên án đã xây dựng kế hoạch đấu tranh, nhưng nhiều lần phát hiện đối tượng vận chuyển “hàng” đi nhưng nếu quyết định phá án thì chỉ bắt được “hàng” và đối tượng vận chuyển.

Kế hoạch phá án được tính toán kỹ lưỡng, ban chuyên án đã quyết định phải tóm gọn được tất cả đối tượng liên quan trong hoạt động của đường dây này và đặc biệt là đối tượng cầm đầu Mai Văn Minh phải lộ diện, bởi mọi hoạt động liên quan trong đường dây này thì Minh không hề trực triếp lộ diện mà chỉ đạo từ xa. Nhiều khó khăn đặt ra, bởi nếu thông tin bị lộ ra thì rất có thể đối tượng cảnh giác và dừng mọi hoạt động.
 
D2023050304 2
2 đối tượng Nguyễn Ngọc Sơn và Trần Đăng Hoàng tại thời điểm bị bắt.
 
Đúng 12h ngày 23/4, tại thôn Kim Tân, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình lực lượng đấu tranh chuyên án gồm Công an huyện Tuyên Hóa chủ trì phối hợp với Công an huyện Minh Hóa và phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh bắt quả tang Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1993, trú tại thôn Kim Lũ 2, xã Kim Hóa) điều khiển xe ô tô BKS 73A-129.09 chở Trần Đăng Hoàng (SN 2022, trú tại TK2, thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) vận chuyển 2 gói nilon chứa 2kg ma túy tổng hợp, 13.796 viên nén hình tròn màu hồng và 140 viên nén hình tròn màu xanh.

Bước đầu đấu tranh, đối tượng Sơn và Hoàng khai nhận số ma túy trên được Mai Văn Minh thuê vận chuyển từ huyện Minh Hóa đến xã Kim Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình). Trên đường vận chuyển, Minh đã gọi điện chỉ đạo Nguyễn Ngọc Sơn giao cho Phan Văn Dương (SN 1990, trú tại thôn Kim Lũ 2, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) 1 gói nilon màu xanh chứa ma túy.

Từ thông tin này, ban chuyên án đã bố trí lực lượng tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Phan Văn Dương. Qua khám xét đã thu giữ được 198 viên nén hình tròn dạng thuốc tân dược. Phan Văn Dương khai nhận là ma túy do Mai Văn Minh bán lại và được Nguyễn Ngọc Sơn giao.

Cùng thời điểm, ban chuyên án đã khám xét khẩn cấp xe ô tô BKS 73A-291.45 của đối tượng Mai Văn Minh và ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Đồng thời, tạm giữ tang vật liên quan đến hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển của các đối tượng liên quan gồm: 2 kg ma túy tổng hợp; 14.134 viên ma túy hồng phiến; 2 xe ô tô; 7 điện thoại di động và một số tang vật có liên quan khác.

Các đối tượng liên quan đều phải ngoan ngoãn chấp hành, ông “trùm” Mai Văn Minh thì hết sức bất ngờ, bởi dù không xuất đầu lộ diện và trong vai trò chỉ đạo từ xa nhưng cuối cùng phải quy phục. Chuyên án kéo dài nhiều tháng trời ròng rã với biết bao công sức của lực lượng phá án để có thể “lật mặt” được toàn bộ hoạt động của đường dây ma túy hoạt động liên tỉnh hết sức tinh vi này.
Theo Trần Tuấn Cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây