Sửa nghị định về kinh doanh xăng dầu: Chốt đại lý bán lẻ được lấy hàng từ nhiều nguồn

Thứ hai - 24/04/2023 10:20
Sau khi ghi nhận góp ý từ các bộ, ngành, doanh nghiệp về sửa Nghị định 95 và 83, Bộ Công thương cho biết, các đại lý bán lẻ xăng dầu có thể lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp.
2023042110
Bộ Công thương vừa có báo cáo Ủy ban Kinh tế về việc các đại lý bán lẻ xăng dầu có thể được lấy hàng từ nhiều nguồn khác nhau.

Bộ Công thương vừa có báo cáo Ủy ban Kinh tế về tình hình kinh tế xã hội và triển khai trong năm 2023. Trong báo cáo này, Bộ Công thương cho biết, sau khi ghi nhận góp ý từ các Bộ, ngành, doanh nghiệp, Bộ đã hoàn thiện dự thảo về sửa Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, việc sửa đổi, bổ sung Nghị định sẽ tập trung vào một số nội dung trọng tâm, thực sự cấp bách và phù hợp với tình hình thực tiễn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với nhiều điểm mới

Một trong những điểm mới là các đại lý bán lẻ xăng dầu sẽ được lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp (thương nhân phân phối, doanh nghiệp đầu mối) thay vì chỉ một nguồn như hiện tại.

Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nhiều làn khẳng định, việc các đại lý chỉ được lấy từ một nguồn như hiện tại là một trong số nguyên nhân khiến họ thiệt thòi, thua lỗ khi thị trường biến động hơn một năm qua.

Cùng đó, dự thảo nghị định sửa đổi tập trung vào sửa công thức tính giá và phương thức điều hành giá xăng dầu; thời gian điều hành/công bố giá.

Dự thảo cũng có các điều khoản chặt chẽ hơn, quy định phù hợp hơn về việc thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện đối với thương nhân kinh doanh đầu mối xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu. Các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu cũng được yêu cầu thực hiện hóa đơn điện tử và kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử với cơ quan thuế…

Trong báo cáo trước đó của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi Bộ Công thương, VCCI đã đề xuất cho phép cửa hàng bán lẻ được lấy xăng từ nhiều nguồn.

Cơ quan này cho rằng, chất lượng xăng dầu vẫn có thể kiểm soát tốt mà không cần giới hạn quan hệ phân phối 1:1. Hiện nay, mỗi khi giao xăng dầu từ xe bồn cho các cửa hàng bán lẻ, các bên luôn tiến hành lấy và lưu mẫu hàng hoá. Nếu chất lượng xăng dầu bán cho người tiêu dùng có vấn đề thì luôn có thể kiểm tra lại các mẫu xăng trên, truy nguồn để xác định trách nhiệm của các bên.

Hơn nữa nhiều nhà phân phối xăng dầu đang nhập hàng từ nhiều đầu mối nên việc yêu cầu cửa hàng bán lẻ chỉ được nhập từ một nguồn không có nhiều ý nghĩa.

Cũng theo VCCI, lo ngại cho phép cơ sở bán lẻ nhập hàng của nhiều nguồn sẽ dẫn đến không có đơn vị phân phối chịu trách nhiệm cung cấp xăng dầu là không có căn cứ. Hiện nay, các đơn vị bán buôn khi thiếu nguồn hoặc muốn găm hàng vẫn dừng cung cấp hàng cho đơn vị bán lẻ (bằng cách nâng giá bán buôn lên hay cắt chiết khấu xuống) mà pháp luật không có cách nào hạn chế tình trạng này. Thêm vào đó, khi cho phép nhập hàng của nhiều nhà cung cấp thì bên bán lẻ chủ động hơn và rủi ro đứt gãy nguồn cung giảm đi.

Mới nhất, Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công thương và Tài chính nghiên cứu các quy định về chi phí kinh doanh, hoàn trả phần lợi nhuận cho khâu bán lẻ, trong quá trình sửa Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu. Đây cũng là kiến nghị của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi Thủ tướng hồi tháng 3.

Lãnh đạo Chính phủ lưu ý, việc sửa đổi các quy định kinh doanh xăng dầu cần đảm bảo khoa học, hài hoà, hợp lý lợi ích các bên.
Thế Hoàng
Theo baodautu.vn

Link gốc: https://baodautu.vn/sua-nghi-dinh-ve-kinh-doanh-xang-dau-chot-dai-ly-ban-le-duoc-lay-hang-tu-nhieu-nguon-d188329.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây