Lùm xùm xung quanh quyển sách ảnh “Cẩm Xuyên đất và người”

Thứ hai - 29/11/2021 05:36
Quyển sách ảnh “Cẩm Xuyên đất và người” ra mắt dịp kỷ niệm 180 năm danh xưng huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Thế nhưng, vừa mới ra mắt đã dính những lùm xùm xung quanh bản quyền ảnh, do một số nghệ sỹ, nhiếp ảnh gia phản ánh, tố quyển sách “đạo” ảnh.
Mới đây, ngày 26/11, Huyện ủy, UBND huyện Cẩm Xuyên tổ chức kỷ niệm 180 năm danh xưng Cẩm Xuyên và đón bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Để đánh dấu mốc quan trọng và ý nghĩa này, huyện Cẩm Xuyên tổ chức in quyển sách ảnh “Cẩm Xuyên đất và người”, trong đó tập trung tuyển chọn hơn 380 bức ảnh về địa danh, con người và các hoạt động đặc trưng ở Cẩm Xuyên.

Tuy nhiên, khi quyển sách ảnh vừa phát hành, đã dính lùm xùm liên quan đến nghi vấn “đạo” ảnh, xâm phạm bản quyền ảnh do một số nghệ sỹ, nhiếp ảnh gia sinh hoạt trong CLB ảnh nghệ thuật Hà Tĩnh, Hội VHNT ở Hà Tĩnh lên tiếng.
 
B2021112901 1
 Bìa quyển sách đang dính lùm xùm. Ảnh chụp lại.

Trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Hải cho biết, quyển sách ảnh này có sử dụng ảnh của ông nhưng không xin phép hoặc thương lượng.

“Trong quyển sách ảnh đó, có 1 ảnh chắc chắn của tôi. Còn một số ảnh có góc ảnh và tấm ảnh nghi là của tôi nhưng hình như ảnh bị biến góc, cắt cúp… Tôi và người chụp ảnh như tôi thường gọi đó là đạo ảnh” – Nghệ sỹ Nguyễn Thanh Hải bức xúc.
 
B2021112901 2
 Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Hải tố bức ảnh được in trong quyển sách không xin phép, "đạo" ảnh. Ảnh BT.

Nhiếp ảnh gia Lê Diện, Hội viên Hội VHNT Hà Tĩnh cũng cho biết, quyển sách ảnh đó có vấn đề, làm sách ảnh không trong sáng, khi mà toàn bộ ảnh in trong sách không đề tên tác giả dưới mỗi bức ảnh, mà chỉ có ít dòng nhỏ ghi chung cả nhóm tác giả khoảng 30 người ở trang cuối quyển sách.

“Quyển sách đó tôi có 15 ảnh, 2 ảnh đang nghi vấn, chưa thẩm định lại bản gốc. Nguyên tắc in hình lên thì phải ghi tên tác giả dưới, nhưng đây thì không có. Anh em hoài nghi, khi hỏi anh em thì người được một vài cái, nhưng có người lại được đăng rất nhiều” - Nhiếp ảnh gia Lê Diện cho biết và nhận định quyển sách ảnh này có vấn đề, khi có dấu hiệu người được in quá nhiều ảnh, người lại rất ít, nên không dám ghi tên tác giả vào dưới mỗi bức ảnh.
 
B2021112901 3
 Ảnh in trong sách không đề tên tác giả, đổi tên ảnh so với nguyên bản.

Chủ nhiệm CLB nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Tĩnh, nhiếp ảnh gia, nhà báo Lê Anh Thi cũng cho biết: Việc in ảnh không ghi tên tác giả là một điều đáng tiếc, làm mất ý nghĩa cuốn sách chào mừng kỷ niệm 180 năm danh xưng huyện Cẩm Xuyên.

“Cá nhân tôi cũng rất bất ngờ khi thấy anh em nói có ảnh tôi trong đó, vì khi làm cuốn sách này không thấy ai liên hệ hỏi tôi chuyện ảnh. Trong thời gian vừa qua, anh em Hội viên CLB bị đạo ảnh, lấy ảnh làm quảng cáo, in logo, triển lãm nhưng chúng tôi cũng chưa làm hết trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho các Hội viên...” – Nhiếp ảnh gia, nhà báo Lê Anh Thi nói.

Được biết, quyển sách ảnh “Cẩm Xuyên đất và người” do Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Xuyên chỉ đạo nội dung; Ban biên soạn gồm: ông Biện Văn Thuyết – Trưởng ban; Nguyễn Siêu Cường – Phó ban; Phan Công Lợi – Phó ban và ông Phạm Danh Cường, Trần Hướng: thành viên.
 
B2021112901 4
 Trang cuối quyển sách ghi Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Xuyên chỉ đạo nội dung và các thành viên trong Ban biên soạn.

Một lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, khi chuẩn bị kỷ niệm 180 năm danh xưng huyện Cẩm Xuyên, huyện có thành lập các Ban như: Ban chỉ đạo, Ban tuyên truyền… Quyển sách ảnh này do Ban tuyên truyền chịu trách nhiệm, ký hợp đồng với một nghệ sỹ nhiếp ảnh tại Hà Tĩnh làm, có kinh phí theo hợp đồng đã ký và Nghệ sỹ nhiếp ảnh này có vài lần vào họp với Ban thường vụ Huyện ủy, trình bày ảnh này ảnh kia đưa vào sách, rút ảnh nào…. cho phù hợp.

“Về bản quyền, lãnh đạo huyện giao cho Ban làm việc với nghệ sỹ chịu trách nhiệm làm sách, để làm sao xuất bản quyển sách phù hợp với các quy định của pháp luật, chứ không ai để ý. Dẫu anh em cũng có những sơ suất” – Lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết.

Được biết, liên quan đến quyển sách ảnh này, ngay trong chiều ngày diễn ra lễ kỷ niệm 180 năm danh xưng huyện Cẩm Xuyên, lãnh đạo Ban tuyên giáo Huyện ủy đã đến nhà một số nghệ sỹ, nhiếp ảnh gia có ảnh được in trong sách để cảm ơn và mong được thông cảm về những thiếu sót và cho biết sẽ trả tiền nhuận ảnh được in.
 
B2021112901 5
 Đơn kiến nghị của Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Hải gửi Sở TT&TT Hà Tĩnh.

Về phía Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Hải, ông cho biết đã làm đơn kiến nghị gửi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh, đề nghị Sở và các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền tác giả. Đồng thời Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Hải cũng đề nghị huyện Cẩm Xuyên không được dùng ảnh của ông và dừng việc phát hành cuốn sách ảnh ngay lập tức.

“Là người cầm máy và là người con quê hương nhưng tôi không thể chấp nhận được cách làm việc thiếu tôn trọng người chụp ảnh đến như vậy; không thương lượng về quyền tác giả cũng như trả nhuận ảnh đã đành. Còn tên tác giả cũng không chịu ghi vào dưới mỗi bức ảnh. Chẳng lẽ những bức ảnh đó không có chủ. Người đọc xem thấy ảnh đẹp hay xấu muốn biết ai là tác giả cũng chịu. Vì vây tôi đề nghị huyện Cẩm Xuyên không được dùng ảnh của tôi và dừng việc phát hành cuốn sách ảnh ngay lập tức” – Ông Hải viết trên trang facebook cá nhân.
 
Mẫn Phong
Theo baovephapluat.vn


Link giốc: https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/goc-van-hoa/lum-xum-xung-quanh-quyen-sach-anh-cam-xuyen-dat-va-nguoi-115567.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây