'Kiều' lấy giải quốc tế trước khi ứng thí Bông Sen Vàng

Thứ hai - 15/11/2021 07:55
Bộ phim 'Kiều' vừa giành được giải thưởng ‘Bộ phim xuất sắc nhất của năm' tại Liên hoan phim quốc tế Châu Á, trước khi ứng thí Bông Sen Vàng ở Liên hoan phim VN.
22021111503 1
Diễn viên Trình Mỹ Duyên đóng vai Thúy Kiều trong bộ phim "Kiều".

Bộ phim “Kiều” bất ngờ được công bố sở hữu danh hiệu “Bộ phim xuất sắc nhất của năm” (Most Outstanding Film of the Year) (Bộ phim xuất sắc nhất của năm) tại sự kiện “Once Upon Vietnam” trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Châu Á (Asian World Film Festival) vừa diễn ra tại Mỹ.

Bộ phim “Kiều” vừa có cuộc mang chuông đi đánh xứ người. Sau khi công chiếu Liên hoan phim Newport Beach lần thứ 22 với tư cách là bộ phim Việt Nam tiêu điểm vào ngày 27/10, bộ phim “Kiều” lại được bình chọn là “Bộ phim xuất sắc nhất của năm” bởi một ban giám khảo độc lập của Liên hoan phim quốc tế Châu Á, nói lên điều gì? Sự tự tin của giới điện ảnh Việt Nam? Hay sự cởi mở của giới chuyên môn bên kia bờ đại dương? Đạo diễn kiêm nhà sản xuất Mai Thu Huyền cho rằng, đó là sự quan tâm của những nghệ sĩ điện ảnh thế giới dành cho văn hóa Việt Nam.

Thành lập năm 2015, Liên hoan phim quốc tế Châu Á tổ chức thường niên tại Los Angeles nhằm tăng cường mối quan hệ giữa điện ảnh Châu Á và Hollywood. Liên hoan phim quốc tế Châu Á thu hút công chúng vì chủ yếu giao lưu và trình chiếu các bộ phim từ Châu Á đại diện mỗi quốc gia tham gia tranh giải Oscar và Quả Cầu Vàng trong hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất”. Sau 5 năm ra đời, Liên hoan phim quốc tế Châu Á đã hơn 70 bộ phim được đề cử cho giải Oscar và 50 phim được đề cử cho giải Quả Cầu Vàng.
 
22021111504 1
Đạo diễn - nhà sản xuất Mai Thu Huyền và phần thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Châu Á.

Liên hoan phim quốc tế Châu Á năm nay kéo dài từ 1/11 đến 11/11, quy tụ 100 bộ phim góp mặt. Sự kiện “Once Upon Vietnam” có sự hợp tác đăng cai của ba doanh nhân người Mỹ gốc Việt là Jonathan Huỳnh Gia Bảo, Philippe Lam và Iris Mai Lam. Đạo diễn Cường Ngô nhận định về sự tôn vinh bộ phim “Kiều” khá hào hứng: “Đây là một cách làm phim hoàn toàn mới, một cách kể chuyện mới”


Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nền điện ảnh trong nước và nước ngoài đều lao đao, các rạp chiếu phim bị đóng cửa trong thời gian dài, nhiều bộ phim bị tồn kho chưa xác định được ngày ra rạp. Đứng trước tình thế như vậy, đạo diễn kiêm nhà sản xuất Mai Thu Huyền đã quyết định chọn giải pháp đưa bộ phim “Kiều” dạo quanh các liên hoan phim và phát hành trên hệ thống Amazon.

Bộ phim “Kiều” là một tác phẩm cổ trang, lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Kịch bản “Kiều” do Nghệ sĩ Ưu tú Phi Tiến Sơn chấp bút, đã chọn cuộc tình tay ba Thúy Kiều – Thúc Sinh – Hoạn Thư là điểm nhấn. Cách lý giải “rằng tôi chút phận đàn bà, ghen tuông thì cũng người ta thường tình” của Hoạn Thư cho đến việc xây dựng Thúc Sinh có võ nghệ cao cường trong bộ phim “Kiều”, cũng khiến không ít khán giả ngạc nhiên. Ngoài ra, hình tượng Đạm Tiên khá mơ hồ trong nguyên tác thi ca, được bồi đắp nhiều chi tiết trên màn ảnh, cũng phản ánh được góc nhìn khác biệt của ê-kip làm phim “Kiều” trước nhân tình thế thái éo le.
 
22021111503 3
Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh trong vai Hoạn Bà.

Sau khi đoạt giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Châu Á, bộ phim “Kiều” đang hồi hộp ứng thí Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 diễn ra tại Huế từ 18 đến 20/11. Bộ phim “Kiều” không phải tác phẩm ăn khách, nếu so sánh với bộ phim “Bố già” hoặc bộ phim “Tiệc trăng máu”. Tuy nhiên, bộ phim “Kiều” có ưu điểm khi mạnh dạn khai thác thể loại cổ trang vốn không phải sở trường của các nhà làm phim nước ta.

Dù là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Mai Thu Huyền, nhưng bộ phim “Kiều” vẫn được đầu tư khá bài bản về tạo hình nhân vật lẫn bối cảnh. Vai Thúy Kiều do Trình Mỹ Duyên đảm nhận và vai Thúc Sinh do Lê Anh Huy đảm nhận, đều là hai gương mặt tinh khôi chạm ngõ điện ảnh. Trong khi đó, vai Hoạn Thư do diễn viên Cao Thúy Hà đảm nhận và vai Hoạn Bà do Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh đảm nhận, mang lại xúc cảm thuyết phục người xem.
 
Phạm Tuấn
Theo Nongnghiep.vn


Link gốc:  https://nongnghiep.vn/kieu-lay-giai-quoc-te-truoc-khi-ung-thi-bong-sen-vang-d307358.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây