Nhà máy nước sạch xây xong rồi bỏ hoang, người dân tốn tiền khoan giếng

Thứ bảy - 13/01/2024 06:59
Những năm qua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có hàng chục công trình cấp nước sạch nông thôn đã được đầu tư xây dựng, mỗi công trình chi phí lên đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên nhiều công trình đã bỏ hoang ngay sau khi đưa vào sử dụng, gây lãng phí tiền của Nhà nước.

Nhà máy nước sạch có tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ đồng, công suất gần 200 m3/ ngày đêm này do Ban chuyên trách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư cách đây 5 năm. Ngay sau khi đưa vào hoạt động đã bộc lộ nhiều bất cập: Nguồn nước từ đầu mối quá bẩn, đục, có mùi hôi, hệ thống bồn lọc bị rò rỉ, nguồn nước sau hệ thống lọc còn nhiều tạp chất bẩn.

Để có nước sinh hoạt, các hộ dân phải vay mượn, đầu tư hàng chục triệu đồng khoan giếng. Gia đình ông Hoàn, Bí thư chi bộ thôn Kiều đã 3 lần thuê khoan giếng, nhưng nước ở cả 3 giếng khoan đều không sử dụng được, nên phải đào giếng khơi ở cạnh suối bơm nước về dùng.

Theo tìm hiểu, không chỉ ở xã Thọ Điền, nhà máy nước sạch tại xã Quang Thọ cũng trong tình cảnh tương tự. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, chủ đầu tư đã bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý và hướng dẫn sơ qua cho 1 người dân địa phương không có chuyên môn vận hành nên không đáp ứng được yêu cầu để bỏ hoang, bể chứa, bể nổi cây cối, cỏ dại mọc um tùm.

Từng kỳ vọng đến nơi ở mới sẽ tốt hơn nơi ở cũ, nhưng hàng trăm hộ dân tái định cư này cũng như ở nhiều địa phương khác của Hà Tĩnh ngao ngán, công trình nước sạch hàng tỷ đồng thì bỏ hoang phế trong khi người dân không có nguồn nước đảm bảo vệ sinh để sử dụng.

Quốc Hưng - Sỹ Cường
Theo Truyền hình Quốc hội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây