Khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh trước ngày 25/1.
Hiện nay, mặt đường, nền đường nhiều đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. Hệ thống vạch kẻ đường trên tuyến cũng bị mòn, mờ, mất tác dụng.
Ông Trần Báu Hà Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hà Tĩnh đánh giá: Công tác khắc phục, sửa chữa của nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến còn manh mún, nhỏ lẻ, không đảm bảo yêu cầu đề ra. Các mốc thời gian mà nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến cam kết khắc phục đều không thực hiện đúng.
Nhằm bảo đảm trật tự ATGT, phục vụ nhân dân đi lại an toàn thuận lợi trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng trên tuyến trước ngày 25/1.
Trường hợp việc khắc phục, sửa chữa chưa đạt yêu cầu, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, đề nghị đơn vị có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.
Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (nhà đầu tư dự án) và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (đơn vị quản lý, khai thác dự án) đã báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác duy tu, bảo trì và sửa chữa trên Quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh thời gian qua và cho biết, dù nhiều nỗ lực nhưng do một số yếu tố khách quan, nhất là khó khăn về tài chính do doanh thu thu phí sụt giảm, ảnh hưởng tới kế hoạch bảo trì nên công tác khắc phục một số đoạn tuyến chưa kịp thời.
Được biết, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Nam Cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh dài 35km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao).
Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông nhưng sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông. Tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư phải khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng tuyến Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc thành phố Hà Tĩnh.
Hoài Thanh
Theo KT&ĐU