Nam Tiến thực hiện dự án gần 1.500 tỷ xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam

Thứ ba - 02/07/2024 06:24
Tỉnh Quảng Trị vừa cùng lúc chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
 
D2024070202
Tình trạng xe chở than ùn ứ tại cửa khẩu quốc tế La Lay, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Ảnh VOV
 
Sáng 1/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận, ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam đoạn qua địa bàn xã A Ngo, huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đối với Công ty TNHH Nam Tiến.

Tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư hiện rõ, dự án sẽ sử dụng hơn 23ha đất để xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam đoạn trên lãnh thổ Việt Nam, với chiều dài tuyến băng dự kiến hơn 6km. Tuyến băng tải này khi hoàn thành sẽ kết nối với đoạn băng tải thuộc phạm vi nước bạn Lào để vận chuyển than đá về Việt Nam.

Về vị trí, điểm đầu của hệ thống băng tải là đường biên giới Việt Nam - Lào đến trạm chuyển tải TKB2 (phía Việt Nam), điểm cuối tuyến tại kho bãi hàng hóa phía Việt Nam (thôn A Đeng, xã ANgo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).

Về tiến độ dự án, ở giai đoạn 1, tuyến băng tải dài hơn 6km sẽ vận chuyển hơn 15 triệu tấn than đá/năm. Ở giai đoạn 2, sẽ đầu tư bổ sung tuyến băng tải sẽ vận chuyển 15 triệu tấn than đá/năm chạy song song và gần sát với tuyến băng tải giai đoạn 1.

Tổng vốn đầu tư của dự án trên hơn 1.489 tỉ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 297,85 tỷ đồng, chiếm 20% giá trị tổng mức đầu tư dự án; vốn vay từ các ngân hàng thương mại là 1.191,41 tỷ đồng, chiếm 80% giá trị tổng mức đầu tư. Thời gian hoạt động của dự án là 30 năm kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo tiến độ thực hiện dự án được đề ra, ở giai đoạn 1 nhà đầu tư sẽ hoàn tất các thủ tục để quý I năm 2025 khởi công dự án, đến quý IV năm 2026 tổ chức nghiệm thu đưa vào hoạt động. Ở giai đoạn 2, sẽ khởi công vào quý II năm 2030 và đưa vào hoạt động quý IV năm 2031.

Tỉnh Quảng Trị kỳ vọng, khi dự án trên đi vào hoạt động, sẽ giảm áp lực thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 15D.

Được biết, trữ lượng than đá tại 2 tỉnh Sekong và Salavan (Lào) gần Cửa khẩu quốc tế La Lay ước khoảng 1 tỉ tấn. Hiện, than đá được nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, cao điểm chỉ khoảng 500 lượt xe/ngày, vì cơ sở hạ tầng ở cửa khẩu còn hạn chế.

Theo tìm hiểu Nhadautu.vn, Công ty TNHH Nam Tiến có địa chỉ trụ sở tại tổ 1, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên). Doanh nghiệp được Sở KH&ĐT Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 22/03/2006, cấp thay đổi lần thứ 12 ngày 7/6/2024. Vốn điều lệ 268 tỷ đồng, do ông Phan Thế Nam (SN 1973, trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) làm người đại diện pháp luật. Một doanh nghiệp với kinh nghiệm 18 năm trong ngành khai thác quặng kim quý hiếm...

Trong nhiều cuộc làm việc với nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định: Dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam là dự án quan trọng của tỉnh với hình thức vận chuyển mới trong toàn quốc cũng như trong cả khu vực và được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương. Dự án khi đi vào vận hành sẽ tạo ra sự tăng trưởng mới về kinh tế - xã hội, đồng thời là điều kiện thuận lợi, động lực để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh ở khu vực phía Tây của tỉnh.

Để dự án sớm triển khai đầu tư, vận hành, Chủ tịch Võ Văn Hưng chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cũng như giải quyết các vấn đề khó khăn, phát sinh để nhà đầu tư sớm có cơ sở triển khai.

Hiện nay, việc nhập khẩu than bằng đường bộ qua cửa khẩu quốc tế La Lay đang gặp nhiều khó khăn do kết cấu hạ tầng cửa khẩu La Lay chưa đồng bộ, chưa có bãi tập kết, bãi hạ tải nên các phương tiện không có bãi đỗ... Việc xây dựng dự án băng tải vận chuyển than dạng kín từ bãi tập kết phía Lào qua biên giới tới bãi tập kết tại Việt Nam là một giải pháp hữu hiệu, giải quyết các khó khăn và tăng khối lượng vận chuyển than.

Theo Trương Hoa  Nhà đầu tư

Link gốc: Nam Tiến thực hiện dự án gần 1.500 tỷ xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam (nhadautu.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây