TP. Hồ Chí Minh: Vì sao hàng trăm công trình, nhà trọ vi phạm trật tự xây dựng ngang nhiên tồn tại?

Thứ tư - 03/07/2024 15:15
Hàng trăm công trình, nhà trọ cho thuê tại quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) vi phạm trật tự đô thị, phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại.
Thời gian qua, tại quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh), người dân hết sức bức xúc khi nhiều công trình xây dựng vi phạm về trật tự xây dựng ngang nhiên tồn tại nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Dư luận cho rằng, phải chăng “con voi chui lọt lỗ kim” khi chính quyền quận này chỉ kiểm tra, tháo dỡ những công trình nhỏ lẻ và cố tình bỏ lọt các công trình lớn?
 
D2024070304 1
Công trình vi phạm tại địa chỉ số 121 đường Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo có diện tích hơn 2.400m2 (Ảnh Ngân Nga).
 
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương các công trình vi phạm đang tồn tại tập trung chủ yếu tại các phường: Bình Trị Đông, Bình Hưng Hoà A, Bình Trị Đông B, Tân Tạo A, Tân Tạo... có diện tích lên đến hàng nghìn mét vuông.

Đơn cử như công trình tại địa chỉ số 42A đường Mã Lò, phường Bình Trị Đông A của Công ty CP căn hộ dịch vụ Teddy Home gồm 6 tầng với diện tích 1.592m2; Nhà trọ của hộ kinh doanh Phan Phượng Uyên tại địa chỉ số 272 đường Mã Lò, phường Bình Trị Đông A gồm 5 tầng với diện tích 998m2. Hay nhà trọ của hộ kinh doanh Lê Thị Kim Hợp tại số 121 Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo gồm 5 tầng với diện tích 2.403m2;…
 
D2024070304 2
Công trình vi phạm tại địa chỉ số 822 - 824 - 826 đường Trần Văn Giàu, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân là trụ sở của Tập đoàn An Nông (Ảnh Ngân Nga).
 
Tại phường Tân Tạo A, tại địa chỉ 822 - 824 - 826 đường Trần Văn Giàu của hộ kinh doanh Trương Thị Thuỷ Trưởng tồn tại công trình 5 tầng vi phạm trật tự xây dựng, diện tích 3.516m2. Đây là trụ sở của Công ty Công ty TNHH Tập đoàn An Nông. Cũng trên đường Trần Văn Giàu, Trường Mần non An Nông của hộ kinh doanh Võ Thảo Nguyên cũng thuộc top đầu vi phạm về trật tự xây dựng.
 
D2024070304 3
Đối diện trụ sở Tập đoàn An Nông là Trường Mầm non An Nông tại địa chỉ số 657 - 659 đường Trần Văn Giàu, phường Tân Tạo A cũng là công trình vi phạm trật tự xây dựng (Ảnh Ngân Nga).
 
Điều đáng nói, các khu nhà trọ cao tầng mà phóng viên ghi nhận đã tồn tại từ nhiều năm qua nhưng cơ quan chức năng quận Bình Tân vẫn chưa xử lý dứt điểm. Một số trường hợp chỉ bị xử phạt hành chính, chưa tiến hành cưỡng chế tháo dỡ, dẫn đến việc chủ đầu tư tiếp tục vi phạm hoặc tái vi phạm sau khi bị xử lý.

Có thể nói, hàng trăm công trình đồ sộ vi phạm về trật tự xây dựng nêu trên là sự thiếu kiểm tra, giám sát của lãnh đạo chính quyền quận Bình Tân. Đồng thời, việc xử lý các trường hợp xây dựng trái phép thiếu quyết liệt, chưa đủ sức răn đe, thậm chí có dấu hiệu bỏ lọt sai phạm.
 
D2024070304 4
Khu nhà trọ của bà Lê Thị Hương có địa chỉ số 625 đường Tên Lửa, phường Bình Trị Đông B cũng được xây 7 tầng (Ảnh Ngân Nga).
 
Anh Nguyễn Văn L. (một người dân sống tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân) cho biết: “Mấy căn nhà trọ, nhà cho thuê tại phường này họ xây thêm tầng. Cũng thấy cơ quan chức năng kiểm tra và xử phạt mấy lần rồi, thế nhưng không hiểu sao không bị tháo dỡ. Việc xây dựng thêm tầng trái phép không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an ninh trật tự mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân.”
 
D2024070304 5
Công trình vi phạm tại địa chỉ số 112B - 112C - 112E đường Lô Tư, phường Bình Hưng Hoà A (Ảnh Ngân Nga).
 
Liên quan đến công tác quản lý nhà nước, ngày 1/3/2024, UBND quận Bình Tân có công văn số 780/UBND công bố danh sách 140 nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, UBND quận Bình Tân đã chỉ đạo UBND 10 phường trên địa bàn chủ trì phối hợp với Đội Thanh địa bàn, Đội Quản lý trật tự đô thị, Công an quận tổ chức kiểm tra, xử lý, cưỡng chế tháo dỡ 140 cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có sai phạm nghiêm trọng liên quan đến trật tự xây dựng làm tăng diện tích sàn, làm tăng mật độ người ở và làm hạn chế các điều kiện về thoát nạn như rào song sắt ban công các tầng lầu, khóa vân tay, bít sân trống,...
 
D2024070304 6
Khu nhà trọ của bà Phan Thượng Uyển tại số 272 đường Mã Lò, phường Bình Trị Đông A thuộc diện phải tháo dỡ nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại (Ảnh Ngân Nga).
 
UBND quận Bình Tân cũng yêu cầu các phường báo cáo kết quả thực hiện cho Phòng Quản lý đô thị quận trước ngày 20/4. Và Phòng Quản lý đô thị tổng hợp và báo cáo cho UBND quận trước ngày 25/4.

Tuy nhiên đã 4 tháng trôi qua, mọi chỉ đạo của UBND quận Bình Tân vẫn đang nằm trên giấy, hàng loạt nhà trọ vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại, chưa được xử lý, tháo dỡ dứt điểm theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, tại Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà trọ với hậu quả thương tâm, gây thiệt hại về người và tài sản. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do vi phạm trật tự xây dựng như xây dựng vượt tầng, tăng diện tích sàn, tăng mật độ người ở..

Những vụ cháy nhà trọ này là hồi chuông cảnh tỉnh cho các địa phương, đặc biệt là quận Bình Tân, về nguy cơ tiềm ẩn do vi phạm trật tự xây dựng. Việc xây dựng sai phép, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy có thể dẫn đến những hậu quả khó lường, gây mất mát về người và tài sản.

Trước thực trạng vi phạm xây dựng trên địa bàn, UBND quận Bình Tân cần có biện pháp xử lý quyết liệt và hiệu quả để ngăn chặn, đảm bảo việc thực hiện nghiêm các qui định của pháp luật, an toàn cho người dân.

Ngân Nga
Theo Công thương

Link gốc: TP. Hồ Chí Minh: Vì sao hàng trăm công trình, nhà trọ vi phạm trật tự xây dựng ngang nhiên tồn tại? (congthuong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây