Quyền lợi của người tiêu dùng được đảm bảo thế nào khi lấy hóa đơn sau từng lần mua xăng dầu?

Thứ bảy - 29/06/2024 06:43
Việc thực hiện thành công HĐĐT không chỉ là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa và minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, mà còn là cơ sở vững chắc để tăng cường quản lý thuế và ngăn chặn tình trạng gian lận, trốn thuế trong kinh doanh xăng dầu.
Theo đó, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nói riêng bắt buộc phải xuất HĐĐT sau mỗi lần bán hàng. Tuy nhiên, trong giai đoạn trước khi bị bắt buộc, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mới chỉ thực hiện xuất hóa đơn tổng vào cuối ngày, mà chưa thực hiện xuất HĐĐT cho khách hàng theo từng lần bán xăng dầu.
 
D2024062901
Quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được đảm bảo thế nào khi lấy hóa đơn sau từng lần mua xăng dầu?  
 
PGS. TS Lê Xuân Trường - Trưởng Khoa Thuế và Hải quan (Học viện Tài chính) khẳng định, việc triển khai thành công giải pháp xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng được đánh giá mang lại lợi ích cho cả người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước. Đối với người dân, việc nhận được HĐĐT sau mỗi lần mua hàng là bằng chứng pháp lý sau mỗi lần giao dịch mua bán; người tiêu dùng được mua xăng dầu theo giá đúng quy định pháp luật (xăng dầu là lĩnh vực nhà nước quản lý giá).

HĐĐT sẽ cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, số lượng, giá cả và thông tin về cửa hàng bán hàng. Điều này giúp người dân dễ dàng kiểm tra và đối chiếu thông tin, giảm tình trạng gian lận, qua đó bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt, HĐĐT là bằng chứng pháp lý xác định trách nhiệm của bên bán nếu như chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Đối với doanh nghiệp, việc thực hiện xuất HĐĐT từng lần bán hàng, cũng như kết nối với cơ quan thuế sẽ cơ bản thay đổi cơ chế quản lý của thị trường xăng dầu. HĐĐT giúp tăng tính chính xác và minh bạch trong quản lý kế toán.

Thông qua HĐĐT, các doanh nghiệp có thể tự động ghi nhận và lưu trữ thông tin về giao dịch một cách chính xác và hiệu quả, giúp quản lý và kiểm soát chi phí nhiên liệu hiệu quả hơn.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nói riêng, đảm bảo tính công khai, minh bạch rõ ràng giữa các bên và các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau một cách sòng phẳng.

Ngoài ra, việc xuất HĐĐT sau mỗi lần bán xăng dầu giúp doanh nghiệp nâng cao tính tuân thủ và chấp hành pháp luật về thuế.

Đặc biệt, xuất HĐĐT sau mỗi lần bán xăng dầu giúp doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu quản trị nội bộ tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng nhân viên của doanh nghiệp làm thất thoát tài sản của doanh nghiệp.

Còn đối với cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có cơ quan quản lý thuế, giúp dễ dàng kiểm soát được khối lượng nhập vào, bán ra của doanh nghiệp, tránh hiện tượng gian lận.

Đồng thời, giúp cho hoạt động kiểm tra, lưu trữ hóa đơn trở nên đơn giản hơn; tăng cường hiệu quả kiểm soát việc phát hành hóa đơn, quản lý doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp, ngăn chặn tình trạng gian lận, buôn lậu xăng dầu.

Ông Lưu Ngọc Thơ - Cục thuế doanh nghiệp lớn (Tổng Cục thuế) cho rằng, Để việc phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) đạt hiệu quả nhất, đáp ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Thuế đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận, từng công chức thực hiện giám sát việc phát hành và sử dụng HĐĐT từng lần bán hàng tại các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Cùng với đó, ngành Thuế cũng thường xuyên, liên tục, tập trung thực hiện kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc phát hành, sử dụng hóa đơn bán xăng dầu; phân tích, đánh giá doanh thu, chi phí, nguồn hàng..., kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn nói riêng và quản lý thuế nói chung, nhất là các doanh nghiệp chưa sử dụng giải pháp kết nối tự động phát hành HĐĐT từng lần bán hàng và kết nối với cơ quan thuế theo quy định.

Bên cạnh đó, Tổng Cục thuế cũng đang tiếp tục tuyên truyền, phổ biến quy định về phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu, góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận và hợp tác đồng hành của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Tiến Hoàng
Theo KT&ĐU

Link gốc: Quyền lợi của người tiêu dùng được đảm bảo thế nào khi lấy hóa đơn sau từng lần mua xăng dầu? (kinhtedouong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây