Bệnh viện gần 230 tỷ đồng ‘chết yểu’

Thứ tư - 26/06/2024 15:15
HÀ TĨNH: 14 năm sau ngày khởi công, Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh chỉ mới thành hình 2 dãy nhà tạm và tường bao. Tất cả hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.
Dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh, do Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh đầu tư tại thôn Thanh Phú, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, với số vốn công bố hơn 227 tỷ đồng. Để thực hiện được dự án này, ngành chức năng thu hồi gần 3,2 ha đất (có hơn 2,9 ha đất trồng lúa) của 62 hộ dân bàn giao cho doanh nghiệp.
 
D2024062611 1
Sau 14 năm kể từ ngày khởi công, dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh cũng chỉ là bãi đất hoang. Ảnh: Gia Hưng.

Tháng 6/2010, chủ đầu tư tổ chức lễ động thổ, khởi công xây dựng bệnh viện, đơn vị thi công là một doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; dự kiến tháng 12/2014 sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Theo thuyết minh, quy mô dự án gồm 250 giường bệnh với hai giai đoạn xây dựng. Giai đoạn I, bao gồm xây các hạng mục cơ bản và mua sắm các trang thiết bị kỹ thuật y tế. Giai đoạn II tiếp tục các hạng mục: Nhà nghỉ dưỡng cao cấp; biệt thự chuyên gia, mua sắm, bổ sung trang thiết bị.

Trải qua 14 năm, dự án gần như “chết yểu” và chỉ dừng lại ở hạng mục tường rào bao quanh khu đất cùng 2 dãy nhà tạm ở phía mặt tiền. Trong đó, một dãy nhà được cho đơn vị khác thuê sử dụng làm trung tâm cấp cứu, dãy nhà còn lại bỏ hoang nhiều năm nay.
 
D2024062611 2
Các dãy nhà xây dựng đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Gia Hưng.

Một người dân xã Thạch Trung xin dấu tên cho rằng, việc bỏ hoang dự án ở khu đất đắc địa của TP Hà Tĩnh trong nhiều năm qua gây ra lãng phí lớn. Chính quyền các cấp cần có giải pháp nhanh chóng thu hồi, kêu gọi doanh nghiệp khác vào đầu tư nhằm khai thác hết giá trị tiềm năng quỹ đất ở đây.

Quan sát hiện trạng cho thấy, do nhiều năm không được sử dụng, các hạng đã xây dựng đang có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Bên trong khu đất cỏ dại mọc um tùm, hoang phế. “Hiện khu đất chậm tiến độ được tận dụng làm nơi để xe cũ và vật liệu xây dựng”, một người dân khác cho hay.
 
D2024062611 3
Đất "vàng" thành nơi để xe cũ và vật liệu xây dựng. Ảnh: Gia Hưng.

Chủ tịch UBND xã Thạch Trung, ông Mai Văn Dy thông tin, hiện UBND tỉnh đã có chủ trương thu hồi đất của dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh do chậm tiến độ. Đây là nguyện vọng nhiều năm qua cử tri, người dân địa phương cũng như chính quyền xã Thạch Trung kiến nghị lên cấp trên.

“Tuy nhiên, việc thu hồi đất cần thực hiện sớm nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp khác có năng lực hơn vào đầu tư”, ông Dy nói.
 
D2024062611 4
Chính quyền và người dân Thạch Trung kiến nghị cơ quan chức năng cần nhanh chóng thu hồi dự án, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư có năng lực hơn. Ảnh: Gia Hưng.

Theo tìm hiểu, chủ trương thu hồi dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh đã có từ cuối năm 2020. Tuy nhiên, do đây là dự án bệnh viện, có tính chất đặc thù, nên tỉnh Hà Tĩnh đồng ý gia hạn để doanh nghiệp tìm kiếm đối tác. Sắp tới, nếu đơn vị này không thể triển khai thì tỉnh này kiên quyết thu hồi đất nhằm tạo cơ hội cho nhà đầu tư có đủ năng lực.


Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện gần 230 tỷ đồng ‘chết yểu’ tại chuyên mục Bạn đọc của Báo Nông Nghiệp Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ với Báo Nông nghiệp Việt Nam xin vui lòng gửi về hòm thư baonongnghiepdientu@gmail.com hoặc số điện thoại, zalo: 0369024447.

Gia Hưng
Theo Nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây