Mất tiền vì “thuốc thần tiên”

Thứ sáu - 24/08/2018 08:29
Một số cửa hàng thuốc trên địa bàn huyện Đắk Mil (tỉnh Đăk Nông) rầm rộ rao bán loại thuốc có thể chữa được bách bệnh gán nhãn hiệu “thuốc thần tiên”.

Thuốc được bào chế bằng viên nén, có mùi thơm như thuốc bắc. Được cửa hàng quảng cáo, lại nhẹ dạ cả tin, nhiều người dân đổ xô đi mua “thuốc thần tiên” để uống, chưa thấy tác dụng gì mà chỉ thấy mất tiền, tốn của.

Uống vì nghe theo quảng cáo

Theo phản ánh của nhiều người dân lẫn các bệnh nhân ở huyện Đăk Mil thì: Hai cửa hàng thuốc bán “thuốc thần tiên” có thể chữa bách bệnh nhiều nhất đó là quầy thuốc Thảo, do ông Nguyễn Hữu Thảo làm chủ cửa hàng đóng chân tại thôn 3, xã Đăk Săk, huyện Đăk Mil và Quầy thuốc số 07 do bà Nguyễn Thị Trang làm chủ đóng chân tại thôn Phong Hòa, xã Đăk Săk. Anh Trần Trung Thức ở xã Đăk Săk buồn rầu cho biết: Mình bị bệnh thận hư, nếu đi chạy thận thì rất tốn tiền, lại chưa đến mùa thu hoạch cà phê nên khi được nghe quảng cáo “thuốc thần tiên” liền mua uống ngay. Uống mãi mà không thấy chuyển biến gì cả, vẫn đau như cũ.

Bị chứng viêm phổi mạn tính, chị Trần Thị Diệu ở tận huyện Cư Jut (Đăk Nông) cũng tìm đến cửa hàng thuốc của ông Nguyễn Hữu Thảo để mua “thuốc thần tiên” về sử dụng. Chị Diệu cho biết: Thấy cửa hàng trưng ra đầy đủ giấy phép lẫn chứng chỉ hành nghề nên mình rất tin tưởng và mua sử dụng ngay thôi. Thuốc thì dễ uống nhưng không cảm nhận thấy tác dụng gì cả. Vậy nên uống một thời gian thì dừng lại. Là khách vãng lai, khi qua địa bàn huyện Đăk Mill nghe quảng cáo về “thuốc thần tiên” chữa bách bệnh nên bà Nguyễn Thị Lê (trú Tân Thành, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) cũng mua nhiều gói “thuốc thần tiên” của cửa hàng nhà bà Nguyễn Thị Trang về sử dụng chữa bệnh đau thần kinh tọa, uống bao nhiêu thì vẫn thấy đau y như cũ nên bà Lê dừng lại không dùng thuốc nữa. Nhiều người dân khác trên địa bàn Đăk Mill và lân cận cũng bởi chỉ tin vào quảng cáo nên sử dụng “thuốc thần tiên” bừa bãi vừa tốn kém vừa không chữa được bệnh.

Trước phản ánh của nhiều bệnh nhân, những ngày đầu tháng 8/2018, Sở Y tế Đăk Nông đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra đột xuất 2 cửa hàng thuốc trên. Tại thời điểm kiểm tra, thu được nhiều thuốc “thuốc thần tiên”. Ngoài “thuốc thần tiên” còn có một loại thuốc khác không có nhãn mác mà chỉ có ký hiệu 092414343. Cả hai loại đều bào chế dạng viên nén, bán 55.000 đồng/gói hơn 10 viên. Hai loại thuốc đều được quảng cáo chữa đủ các loại bệnh, cả những bệnh hiểm nghèo.

Mất tiền vì “thuốc thần tiên”

“Thuốc thần tiên” và thuốc lạ mang ký hiệu 092414343 được 2 chủ cơ sở quảng cáo chữa bách bệnh.

Giải trình trước đoàn kiểm tra, 2 chủ cơ sở trên khai nhận, dẫu có chứng chỉ hành nghề thật nhưng hoàn toàn không biết nguồn gốc, xuất xứ hai loại thuốc. Nhập về cửa hàng số lượng lớn cũng vì tin theo lời giới thiệu trên mạng. Khi mua thì có người chở đến giao, không biết người giao là ai, ở đâu cả.

Trước tình trạng trên, căn cứ Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ, quy định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, Sở Y tế Đăk Nông đã tiến hành xử phạt mỗi cơ sở 40 triệu đồng, lấy mẫu “thuốc thần tiên” và thuốc có ký hiệu 092414343 gửi  đến Viện Kiểm nghiệm dược phẩm - Mỹ phẩm TP. Hồ Chí Minh kiểm nghiệm đồng thời tiêu hủy toàn bộ số lượng thuốc đã tịch thu được. Trong thời gian chờ kết quả kiểm nghiệm, hai chủ cơ sở trên bị tước chứng chỉ hành nghề y dược lẫn giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh thuốc trong 3 tháng. Sau 3 tháng sẽ có biện pháp tiếp theo.

Qua vụ việc này, Sở Y tế Đăk Nông khuyến cáo người dân, đặc biệt là người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa khi có bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám. Mua thuốc nên có đơn kê, thuốc có xuất xứ rõ ràng, không nên tin vào quảng cáo để tránh tiền mất, tật mang.

ĐÔNG HƯNG
Theo Sức khỏe & Đời sống

 Từ khóa: thuốc thần tiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây