Hơn 31.500 người bán hàng online vào ''tầm ngắm'' của ngành Thuế

Chủ nhật - 02/06/2024 07:23
Theo Bộ Tài chính, trong ba năm qua, tổng số các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đưa vào diện rà soát là 31.570 (doanh nghiệp 6.257, cá nhân 25.313).
Chiều 1/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, trước câu hỏi của phóng viên về việc thời gian gần đây, đã diễn ra hàng loạt các buổi livestream bán hàng với doanh thu hàng tỷ đồng, cơ quan thuế, Bộ Tài chính có kiểm soát việc này và quản lý thuế để chống thất thu hay không?

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay khi thực hiện livestream bán hàng trên mạng, tức là hoạt động này đã phát sinh doanh thu, có thể phát sinh thu nhập.

Khi đã phát sinh doanh thu và thu nhập thì phải chịu sự điều chỉnh của các luật thuế, sắc thuế cũng như chịu sự quản lý giám sát của cơ quan thuế.
 
untitledt20240601183600 khvs
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi
 
Hoạt động thương mại điện tử nói chung, livestream nói riêng hiện nay đang được quản lý theo 2 sắc thuế.

Thứ nhất, nếu là cá nhân thực hiện hoạt động bán hàng có phát sinh doanh thu và thu nhập thì phải chịu thuế với thu nhập của bản thân, điều chỉnh theo Luật thuế thu nhập cá nhân.

Đối với các hộ kinh doanh gia đình, hộ kinh doanh hoạt động bán hàng có phát sinh doanh thu (gọi là hoa hồng bán hàng) thì cơ quan thuế thực hiện quản lý và thu thuế theo quy định với hộ kinh doanh. Nếu là hộ khoán thì nằm trong mức khoán, kê khai và thực hiện theo kê khai về thuế.

Ngoài ra, Thứ trưởng khẳng định, đây không phải hoạt động kinh doanh mới. Nhưng gần đây có sự phát triển nên cơ quan thuế đang tiếp tục tăng cường tuyên truyền tới người dân để hiểu rõ quy định về thuế. Từ đó, tự giác, tự tiến hành kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng tiến hành giám sát và kiểm tra với hoạt động kinh doanh này.

Chia sẻ số liệu 2 năm gần nhất về thu thuế từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, trong đó, có livestream bán hàng, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Năm 2022, doanh thu quản lý thuế từ thương mại điện tử là 3,1 triệu tỷ đồng và số cơ quan thuế thu được đạt trên 83.000 tỷ đồng.

Năm 2023, doanh thu quản lý thuế là 3,5 triệu tỷ đồng và số thu trên 97.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, kết quả thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm lũy kế trong 3 năm (2021, 2022 và 2023), tổng số các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đưa vào diện rà soát là 31.570 (doanh nghiệp là 6.257, cá nhân là 25.313). Tổng số trường hợp đã xử lý kê khai, nộp thuế, truy thu thuế, xử lý vi phạm là 22.159 cơ sở kinh doanh (doanh nghiệp là 543, cá nhân là 21.616) với số thuế tăng thêm là 2.900 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), hiện tại, Việt Nam có gần 1 triệu doanh nghiệp, hơn 3 triệu hộ kinh doanh; trong đó có khoảng 1,9 triệu hộ kinh doanh thuộc diện phải nộp thuế và 27 triệu cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân (khoảng 7 triệu cá nhân có thu nhập thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân).

"Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người nộp thuế có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, livestream để không xảy ra tình trạng phải truy thu, xử lý sau này", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Nhị Hà
Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn

Link gốc: https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tai-chinh/hon-31500-nguoi-ban-hang-online-vao-tam-ngam-cua-nganh-thue-123081.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây