Ban Quản lý các công trình công cộng huyện Quảng Ninh (Quảng Bình): Gói thầu trồng và chăm sóc cây xanh đô thị 2024, hồ sơ mời thầu có hạn chế cạnh tranh?

Thứ năm - 06/06/2024 18:50
Gói thầu trồng và chăm sóc cây xanh đô thị 2024 do Ban Quản lý các công trình công cộng huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư thương mại Hà Anh làm bên mời thầu (BMT) đang trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT). Nhiều nhà thầu quan tâm đã yêu cầu BMT làm rõ vì HSMT có những tiêu chí hạn chế cạnh tranh.
D2024060702 1
Ban Quản lý các công trình công cộng huyện Quảng Ninh. Ảnh: LHC
 
Theo thông tin từ Hệ thống Mạng đấu thầu Quốc gia, công trình trồng và chăm sóc cây xanh đô thị 2024 của Ban Quản lý các công trình công cộng huyện Quảng Ninh làm chủ đầu tư có ký hiệu gói thầu và số E-TBMT: IB2400136965, phát hành thông báo mời thầu lần 1 ngày 23/5/2024. 

Yêu cầu về nhân sự chủ chốt của E-HSMT, tại Bảng số 02 trang 46,47 yêu cầu chỉ huy trưởng: “Là kỹ sư chuyên ngành cảnh quan và kỹ thuật hoa viên; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chỉ huy trưởng công trình; kinh nghiệm trong các công việc tương tự phải được chứng minh bằng hợp đồng, kèm theo văn bản xác nhận của chủ đầu tư hoặc biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình có tên nhân sự”. Theo nhà thầu quan tâm, yêu cầu trên chưa đủ điều kiện quy định, đồng thời hạn chế nhà thầu. Nhiều nhà thầu quan tâm viện dẫn căn cứ tại Điều 74 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng: Chỉ huy trưởng hạng III phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng III hoặc đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng phần việc thuộc nội dung hành nghề ít nhất 1 công trình từ cấp III hoặc 2 công trình từ cấp IV cùng lĩnh vực trở lên. Với đề nghị này, “BMT đã kiểm tra và sửa đổi. Các tiêu chí BMT yêu cầu nằm trong quy định trường hợp pháp luật chuyên ngành có yêu cầu về bằng cấp/chứng chỉ chuyên môn và không có sự hạn chế nhà thầu".

Yêu cầu tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, mục kinh nghiệm hợp đồng xây lắp tương tự HSMT nêu: “Hạ tầng kỹ thuật (trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường, cây xanh đô thị) cấp IV…”.
Theo một số nhà thầu quan tâm, điều này không đúng quy định tại mục 3, Điều 44, Luật Đấu thầu số 22/2023.QH15 ngày 23/6/2023: Hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
 
D2024060702 2
Tuyến đường sẽ được trồng cây xanh. Ảnh: Lê Hữu Chính
 
Về dự toán thầu và tiến độ thi công, Chương II Bảng dữ liệu đấu thầu, mục E-CDNT 10.8, BMT yêu cầu: “Nhà thầu nộp đính kèm tài liệu: File mềm dự toán dự thầu bao gồm chiết tính đơn giá”. Theo nhiều nhà thầu quan tâm cho rằng, yêu cầu này là vô lý. Tại Chương IV của E-HSMT, yêu cầu thời gian thi công không quá 120 ngày. Tuy nhiên tại Chương V lại yêu cầu, thời gian hoàn thành 150 ngày. Như vậy là không thống nhất về tiến độ mời thầu. Với đề nghị này, BMT đã thừa nhận “do sơ suất trong quá trình soạn thảo văn bản nên dẫn đến có sự sai khác một số nội dung giữa Chương IV và Chương V, nay BMT kiểm tra và sửa đổi để nhà thầu được biết và chuẩn bị E-HSDT”. Tuy nhiên, đến thời điểm 30/5/2024, trên Hệ thống Mạng đấu thầu Quốc gia vẫn chưa đăng tải quyết định phê duyệt sửa đổi E-HSMT (có sự chấp thuận của chủ đầu tư).

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu, căn cứ khoản 5, Điều 4 Luật Đấu thầu 2023 thì “trồng và chăm sóc cây xanh” thuộc gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn. Do đó, theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 thì gói thầu “trồng và chăm sóc cây xanh đô thị 2024” phải được mời thầu theo biểu mẫu quy định tại mục 5, “đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn”. Chủ đầu tư cần xác định lại gói thầu thực hiện và triển khai mời thầu theo đúng quy định hiện hành.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Lê Hữu Chính
Theo Thanhtra.com.vn

Link gốc Gói thầu trồng và chăm sóc cây xanh đô thị 2024, hồ sơ mời thầu có hạn chế cạnh tranh? (thanhtra.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây