Hà Tĩnh: Dân 'kêu trời' vì nhà thầu chây ì

Thứ bảy - 09/04/2022 09:48
Người dân tại xã Phù Lưu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) “kêu trời” vì việc thi công trên tuyến đường cứu hộ, cứu nạn ven biển bỗng dưng bị dừng. Bụi bặm, nước mưa ứ đọng làm xáo trộn cuộc sống người dân.
Khốn khổ vì đường “tắc” thi công

Dự án đường cứu hộ cứu nạn ven biển Lộc Hà đi qua địa bàn thị trấn Lộc Hà, xã Thạch Mỹ và xã Phù Lưu được thi công vào tháng 5/2020. Theo dự kiến, tuyến đường này sẽ hoàn thành và bàn giao vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn nhưng việc thi công công trình vẫn còn dang dở, gây ảnh hưởng tới đời sống người dân trong khu vực.

Cụ thể, tuyến đường có chiều dài 6,5km nhưng hiện còn khoảng 1km từ thôn Đông Châu đến thôn Thanh Ngọc (xã Phù Lưu) vẫn chưa được hoàn thiện. Mỗi khi các phương tiện đi qua, nhất là những phương tiện lớn lại tạo từng cuộn bụi bay mù mịt. Những hộ dân sống 2 bên đường đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nền nhà, vật dụng luôn bám đầy bụi bặm.

Bà Lê Thị Quế (70 tuổi, thôn Thanh Ngọc) cho biết, nhà bà nằm ngay trên mặt đường. Từ khi công trình khởi công đến nay, bà thường xuyên phải đóng cửa để ngăn bớt bụi nhưng nhiều lúc ngồi trong nhà vẫn phải đeo khẩu trang. Nhiều hộ dân còn phải mua bạt trùm phủ kín cửa để chống bụi.

“Chúng tôi cứ nghĩ chịu khó một thời gian khi nào đường xong thì mọi người cùng hưởng lợi. Nhưng không hiểu vì sao, trong khi đoạn đường phía trên đã hoàn thành từ hồi cuối năm ngoái, còn đoạn đường này mấy tháng rồi vẫn không thấy làm. Tình trạng kéo dài, khiến người dân vô cùng mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe”, bà Quế than thở.

Cũng trên tuyến đường này, nhiều hộ dân cũng phải gián đoạn việc kinh doanh do bụi bặm và giao thông bất tiện. Theo anh Lê Tuân (chủ cửa hàng nhôm kính), việc kinh doanh buôn bán của gia đình cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mỗi buổi sáng, vợ chồng anh phải lau chùi các sản phẩm, nhưng chỉ vài tiếng sau lại bị bụi bám bẩn. Dù đã dùng khăn trùm, bạt phủ nhưng mỗi ngày vẫn phải lau chùi nhiều lần.

“Đây là tuyến đường ngắn nhất để chúng tôi chở hàng cho các vùng lân cận. Vì thế từ khi đường thi công, mỗi lần đi giao hàng cho khách đều vô cùng bất tiện. Mặt đường gồ ghề, ổ trâu, ổ gà giăng đầy trên đường, trong khi hàng hóa thì cồng kềnh. Nhiều khi chỉ cần sơ sẩy một chút rơi bánh xe vào các ổ trâu, ổ gà rất dễ bị móp hàng hoặc nứt vỡ gương kính.

Không chỉ có vậy, ý thức của nhà thầu cũng quá kém khi để vật liệu chắn trên đường không hề thu dọn. Thậm chí, cả cột bê tông sau khi di dời cũng bỏ lại trên đường khiến người đi qua đã khó khăn còn phải vất vả né chướng ngại vật”, anh Tuân cho hay.

Theo người dân, quá trình thi công tuyến đường chậm trễ không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt của người dân mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Khi có xe lớn chạy qua, người điều khiển xe máy, xe đạp thường phải dừng lại vì bụi bay mịt mù không thấy đường. Nhiều vụ va chạm giao thông đã xảy ra do mặt đường thi công chưa hoàn chỉnh, hạn chế về đi lại.

Đoạn đường dang dở này còn là con đường đến trường hằng ngày của hơn 2.000 học sinh tại 3 trường học, gồm: Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Trường Tiểu học Phù Lưu và Trường Mầm non Phù Lưu.

“Nhà trường hiện có 1.200 học sinh tại các xã lân cận theo học. Việc thi công dang dở không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho giáo viên, học sinh mà còn ảnh hưởng đến cảnh quan xung quanh trường.

Năm nay, nhà trường dự định tổ chức 55 năm thành lập, nhiều hạng mục dự kiến cũng đành tạm hoãn do đường dừng thi công”, thầy giáo Nguyễn Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi chia sẻ.
 
D2022040904
Dù tạm ngừng thi công, nhưng vật liệu không được nhà thầu thu dọn.

Chủ đầu tư đốc thúc, nhà thầu vẫn “chây ì”

Qua tìm hiểu của PV Báo GD&TĐ, dự án đường cứu hộ, cứu nạn ven biển huyện Lộc Hà có chiều dài trên 6,5km nối từ thị trấn Lộc Hà đi qua xã Thạch Mỹ đến xã Phù Lưu với tổng mức đầu tư 128 tỷ đồng. Dự án do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đức Quế và Công ty CP Xây dựng Hoàng Thiên thi công.

Tuyến đường không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giúp thông thương phát triển mà còn có ý nghĩa rất lớn trong cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai, tăng tính liên kết vùng, đảm bảo QP-AN...

Theo tiến độ, dự án sẽ phải hoàn thành vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai thi công, mới chỉ có hơn 5km từ thị trấn Lộc Hà đến thôn Đông Châu (xã Phù Lưu) được hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn với mặt đường được rải thảm nhựa kiên cố. Hiện, còn khoảng 1km từ thôn Đông Châu đến thôn Thanh Ngọc (xã Phù Lưu) do Công ty TNHH Đức Quế thi công vẫn còn dang dở.

Qua trao đổi với PV, ông Trần Xuân Trường, Trưởng BQL các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà, thừa nhận, tiến độ thi công đường Cứu hộ cứu nạn ven biển Lộc Hà bị chậm tiến độ. Nguyên nhân là do sự chậm trễ, yếu kém và “chây ì” của đơn vị thi công trong triển khai dự án.

“Đoạn đường này, bên đơn vị thi công mới chỉ trải một lớp bột và tạm ngừng thi công từ trong Tết. Chúng tôi đã nhiều lần đốc thúc đơn vị để kịp thời hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường từ trong Tết, nhưng nhà thầu vẫn không chịu làm.

Trước đó, khi đấu thầu UBND huyện đã kiểm tra và đánh giá công ty hoàn toàn đủ năng lực để tham gia, tuy nhiên quá trình thi công thì “chây ì”. Phía doanh nghiệp cũng cho biết, đang gặp khó khăn do giá cả vật liệu liên tục gia tăng, nên nhiều khó khăn về nguồn lực để triển khai”, ông Trường thông tin.

Cũng theo ông Trường, dự án không hoàn thành theo đúng tiến độ quy định đã dẫn đến việc nguồn vốn bị điều chuyển. Hiện nay, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà đang đề xuất tỉnh gia hạn thời gian thực hiện dự án và bố trí lại nguồn vốn thực hiện.

“Đến thời điểm hiện tại, đã hết tiến độ dự án, phía UBND huyện Lộc Hà đã có văn bản gửi UBND tỉnh xin gia hạn tiến độ. Nếu UBND tỉnh chấp thuận thì chúng tôi sẽ tiếp tục đốc thúc đơn vị, dự kiến hoàn thành tuyến đường trong vòng 1 - 2 tháng”, ông Trường cho biết thêm.

Ngoài nguyên nhân trên, ông Trường cũng cho biết, đến nay, đoạn qua xã Phù Lưu cũng chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng theo đúng quy định do vướng 1 hộ dân. “Do chưa thống nhất với phương án đền bù, giải phóng mặt bằng nên chưa bàn giao mặt bằng để tiến hành thi công phần mương và lề đường.

Cũng trên tuyến đường này, còn có 100m đường tại khu vực nghĩa trang thị trấn Lộc Hà cũng chưa thể thi công do vướng giải phóng mặt bằng”, ông Trường nói.
 
Theo Phượng Vũ giaoducthoidai.vn


Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/phap-luat/ha-tinh-dan-keu-troi-vi-nha-thau-chay-i-Yle3JNUng.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây