Đề xuất bổ sung nhiều đối tượng được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Thứ ba - 26/03/2024 07:49
Bộ LĐTB&XH đang xây dựng dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) và lấy kiến ý góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Trong dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) có thông tin về việc: Luật Việc làm quy định đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chỉ giới hạn tại 5 nhóm lao động là người dân tộc thiểu số, lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động bị thu hồi đất nông nghiệp, thân nhân người có công với cách mạng.
D2024032605 1
Người lao động ở Hà Nội làm hồ sơ đăng ký dự thi tiếng Hàn để đi làm việc tại Hàn Quốc. Ảnh: Trần Oanh.
 
Trong khi thực tế một số nhóm đối tượng khác như thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành các nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội và các đối tượng lao động khác chưa được quy định hoặc theo quy định của từng địa phương, chưa đảm bảo bình đẳng về cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi để đi làm việc ở nước ngoài.

Mặt khác, hiện nay nhiều địa phương đã ký kết các thỏa thuận đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài với các cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài (theo hình thức thời vụ) nhưng chưa được quy định cụ thể trong Luật Việc làm nên nhiều người lao động chưa được tiếp cận nguồn vốn.

Bởi vậy, khi xây dựng dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐTB&XH đề xuất bổ sung quy định về đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài, bao gồm: người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo thỏa thuận giữa cơ quan quản lý nhà nước về việc làm cấp tỉnh với cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

Bộ LĐTB&XH cũng đề xuất bổ sung quy định về ưu tiên các đối tượng được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài, đó là: người lao động là người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có mức sống trung bình; người lao động là thân nhân người có công với cách mạng; người lao động thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo;  người lao động có đất thu hồi.

Cùng với đó, người lao động là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện sau khi kết thúc chương trình, đề án, dự án, trí thức trẻ tình nguyện sau khi hoàn thành nhiệm vụ công tác tại các khu kinh tế - quốc phòng.

Như vậy, so với quy định hiện hành, Bộ LĐTB&XH đề xuất mở rộng nhiều đối tượng được ưu tiên vay vốn đi làm việc ở nước ngoài. Qua đó, tạo cơ hội cho nhiều người lao động ở các tỉnh, TP đi xuất khẩu lao động với tiền lương cao, được trang bị các kỹ năng để khi hết hạn hợp đồng về nước có thể khởi nghiệp hoặc tìm được công việc với mức thu nhập khá, ổn định cuộc sống.

Theo Kinhtedothi.vn

Link gốc: Đề xuất bổ sung nhiều đối tượng được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài (kinhtedothi.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây