Chung cư tăng giá cả tỷ đồng, giấc mơ an cư của người thu nhập thấp ngày càng xa

Chủ nhật - 31/03/2024 21:44
Giá mỗi căn hộ chung cư ở Hà Nội tăng từ 400 triệu đồng đến cả tỷ đồng trong 1 năm khiến giấc mơ an cư của người có thu nhập thấp ngày càng trở nên xa vời.
Gần một năm qua, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đã ghi nhận mức tăng mỗi căn hộ từ 400 triệu đồng đến cả tỷ đồng tuỳ khu vực và diện tích so với năm 2022 trở về trước.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, dù thị trường bất động sản vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng chung cư đang là một điểm sáng khi người có nhu cầu ở thật quan tâm. Nhu cầu tăng cao khiến các căn hộ chung cư cũ đang từng ngày tăng giá và thiết lập mặt bằng giá mới.

Khảo sát của VTC News sáng 31/3 cho thấy, giá căn hộ chung cư tại dự án Ros Town, 79 Ngọc Hồi, Hoàng Mai, Hà Nội mức giá từ 53 - 58 triệu đồng/m2, nội thất cơ bản bao gồm thiết bị nhà vệ sinh, bồn rửa mặt.

Cụ thể, căn hộ 104m2 thông thuỷ, 3 phòng ngủ tầng 15 hướng cửa chính Đông Nam có giá 5 tỷ 879 triệu đồng, tương đương 56,2 triệu đồng/m2; căn hộ 89m2, tầng 26, hướng cửa chính Tây Bắc có giá 4,8 tỷ đồng, tương đương 54 triệu/m2. Mức giá này đã tăng khoảng 800 triệu đồng/căn so với thời điểm đầu năm 2023.

Còn tại dự án Goldseason, một dự án toạ lạc tại điểm nối giữa đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương, căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích 68 - 90m2 tăng từ mức 2,8 - 3,3 tỷ đồng/căn lên mức 3,9 - 4,2 tỷ đồng/căn, mức tăng từ 700 – 900 triệu đồng/căn so với hơn 1 năm trước.
 
D2024033110
Giá chung cư tăng cao, khiến người có thu nhập thấp ngày càng xa với giấc mơ an cư. (Ảnh minh hoạ: Báo Lao động).

Trong khi đó, giá căn hộ tại các dự án trong quần thể Vinhomes Smart City cũng đã ghi nhận mức tăng giá từ 500 triệu đến cả tỷ đồng/căn chỉ sau hơn một năm.

Để mua được căn hộ nhỏ có diện tích 30m2 tại đây, số tiền khách hàng phải chuẩn bị khoảng 1,8 tỷ đồng. Trong khi đó, các căn hộ có diện tích 45m2 cũng đang được rao bán với mức giá từ 2,5 đến 2,7 tỷ đồng. Với những căn có diện tích từ 60m2 trở lên, mức giá rao bán phổ biến từ 3,1 đến 6,5 tỷ đồng.

Giá chung cư liên tục ghi nhận tăng mạnh khiến nhiều người tìm mua bất ngờ. “Vừa khảo sát bảng giá của chủ đầu tư, giá tăng khiếp quá”, chị Nguyễn Thị Minh Huyền (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.

Giá chung cư tăng cao khiến nhiều người đã phải tạm hoãn kế hoạch tìm nơi an cư của mình tại Thủ đô.

Anh Nguyễn Hải Bình, giảng viên trẻ của một trường đại học, cho biết, với số tiền tích lũy 1,5 tỷ đồng, thời gian qua anh đã tìm kiếm căn hộ chung cư phía ngoài các quận trung tâm của Hà Nội. Tuy nhiên, do số lượng căn hộ mới rao bán khan hiếm, giá bán liên tục được đẩy lên mức cao vượt khả năng của bản thân.

“Tôi đã phải gác lại giấc mơ mua chung cư của mình với số tiền 1,5 tỷ đồng. Giờ muốn mua chung cư tôi sẽ phải vay mượn ít nhất 1,5 tỷ nữa mới có thể mua có một căn hộ khoảng 70m2. Tôi chọn tiếp tục thuê nhà để ở đến khi nào lập gia đình mới tính tiếp”, anh Bình nói.

Thống kê của một chuyên trang về bất động sản, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 3 tháng đầu năm đang "leo thang", mức tăng lên đến 17% so với cùng kỳ 2023, trong đó không ít dự án tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

Theo đó, giá bán căn hộ chung cư bình dân khoảng 35-50 triệu đồng/m2; giá bán căn hộ chung cư cao cấp trên 50 triệu đồng/m2, phổ biến ở mức giá 60-70 triệu đồng/m2. Như ở khu vực phía tây Hà Nội, có dự án đã công bố mức giá rẻ nhất là 66 triệu đồng/m2, chưa gồm VAT.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, nguyên nhân khiến giá nhà chung cư tăng cao là do thị trường quá ít nguồn cung mà cầu cho phân khúc này thì rất lớn.

Một nguyên nhân nữa cũng được ông Đính đưa ra đó là việc chậm pháp lý làm cho nguồn cung sản phẩm giảm mạnh và có rất ít dự án đủ điều kiện mở bán. Các sản phẩm có khả năng mở bán hầu hết thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang. Do đó, giá bán hầu như cũng ở mức cao.

Một lý do nữa khiến giá chung cư neo cao vì chi phí đầu tư, xây dựng tăng do giá nguyên vật liệu đầu vào, nhân công, chi phí tiếp cận tài chính tăng. Lãi suất thấp cùng lạm phát cao kỷ lục của quãng thời gian trước cũng là những yếu tố góp phần làm giá nhà tăng mạnh.

"Giá chung cư cao khiến việc mua chung cư đang ngày càng khó đối với người dân khi nhu cầu ở thật ngày một cao, dự án mới không có và mức thu nhập của người dân hạn chế. Đây thực sự là khó khăn đối với người có thu nhập thấp. Trong tương lai, các dự án chung cư tiếp tục tăng giá bởi sự khan hiếm, đồng thời các chủ đầu tư phải tối ưu lợi nhuận khi các chi phí bị đẩy lên”, ông Đính nói.

Để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, hạ nhiệt giá nhà chung cư, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp bất động sản cơ cấu lại phân khúc, hạ giá thành sản phẩm. Đồng thời, Bộ Xây dựng cần có giải pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả việc cơ cấu lại phân khúc cho người có nhu cầu thực, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và người có thu nhập thấp.
PHẠM DUY
Theo VTC News

Link gốc: Chung cư tăng giá cả tỷ đồng, giấc mơ an cư của người thu nhập thấp ngày càng xa (vtcnews.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây