Công ty Phú Nhân Nghĩa, “Ông trời con” ở Hà Tĩnh: Kỳ 4: Trung tâm thương mại – dịch vụ hoạt động “chui”, chính quyền bất lực?

Thứ năm - 26/12/2019 09:17
Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, tuy nhiên Trung tâm thương mại – dịch vụ thuộc Dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa (xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn ngang nhiên tổ chức buôn bán, họp chợ bất chấp pháp luật, thách thức dư luận.

Theo đó, đầu năm 2018, Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa có tờ trình gửi Sở Xây dựng xin làm Trung tâm mua sắm, ngay sau đó Sở Xây dựng có văn bản xin ý kiến Sở Công thương về việc trên. Tuy nhiên, Sở Công thương trả lời không thể góp ý vì theo Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM của Bộ Thương mại thì chỉ có 3 loại hình là Chợ, Trung tâm thương mại và Siêu thị chứ không có Trung tâm mua sắm.

Đến ngày 11/01/2018, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 01/GPXD cho Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa được phép xây dựng các công trình thuộc Dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa tại xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh. Trong đó, có Trung tâm thương mại – dịch vụ 2 tầng với diện tích xây dựng là 2.626,5m2, diện tích mặt sàn là 5.253m2.

 
T2019122608 1
Sở Công thương Hà Tĩnh chưa thẩm định, hay cấp phép cho Trung tâm thương mại – dịch vụ thuộc Dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa đi vào hoạt động.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 4 Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM do Bộ trưởng Bộ Thương mại ban hành thì Trung tâm thương mại hạng I phải có diện tích là 50.000m2; Hạng 2 là 30.000m2 và hạng 3 là 10.000 m2 trở lên. Như vậy, diện tích xây dựng Trung tâm thương mại – dịch vụ thuộc Dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa chỉ có vỏn vẹn 5.253m2 là không đạt chuẩn.

Ngoài việc xây dựng Trung tâm thương mại – dịch vụ không đủ diện tích theo Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM, tại khu đất xây dựng nhà liền kề, Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa còn xây dựng trái phép lán, trại để cho tiểu thương thuê bán rau, cá và các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng khác.

Được biết, sau khi Sở Xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu để đưa vào sử dụng đối với công trình, Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa đã có ý kiến xin Sở Công thương thẩm định, cấp phép để đưa Trung tâm thương mai – dịch vụ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, Sở Công thương đã không đồng ý vì nó không đúng với các quy định hiện hành.


 
T2019122608 2
Xây dựng trái phép lán, trại để cho tiểu thương thuê bán rau, cá...

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Quảng – Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh cho biết: “Lúc nào họ làm đúng chúng tôi mới thẩm định, quản lý nhà nước thì phải làm đúng theo luật chứ không thể tự sáng tác ra một loại hình như vậy được. Tôi xin khẳng định, đến nay Sở chưa hề có văn bản thẩm định, hay cấp phép cho Trung tâm thương mại – dịch vụ thuộc Dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa đi vào hoạt động. Nếu tỉnh đồng ý cho đây là Trung tâm thương mại, thì chủ đầu tư buộc phải điều chỉnh lại cho đúng, còn chợ ở đây thì không thể vì không có trong quy hoạch và không thể để 2 chợ gần nhau như vậy được...”.

Liên quan đến vấn đề Sở Công thương chưa cấp phép, nhưng Trung tâm thương mại – dịch vụ thuộc Dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa vẫn tổ chức họp chợ, buôn bán rầm rộ thì ông Hoàng Văn Quảng – Giám đốc Sở Công thương cho biết thêm: “Sở Công thương hiện tại chưa thể quản lý, vì nó chưa thuộc một loại hình nào để mình quản lý, nói thẳng ra đây là một cái chợ trá hình...”.

 
T2019122608 3
Mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có "lệnh cấm", nhưng Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa đã "phớt lờ" để Trung tâm thương mại - dịch vụ hoạt động rầm rộ.

Như vậy có thể khẳng định, hiện Trung tâm thương mại – dịch vụ thuộc Dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa đang hoạt động “chui”, tuy nhiên chính quyền địa phương lại chưa có chế tài xử lý triệt để, thậm chí là đang tỏ ra bất lực. Đáng nói hơn, trước đó ngày 12/12/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 8268/UBND-XD yêu cầu cầu Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa tạm dừng các hoạt động liên quan đến hạng mục thương mại, dịch vụ của Dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa và khu vực xung quanh nhưng công ty này đã phớt lờ.

Trước sự việc nghiêm trọng này, dư luận đang rất quan tâm “Ông trời con” Phú Nhân Nghĩa thực sự là ai mà xem thường các quy định và pháp luật của Nhà nước? Hay nói cách khác, đang có “ông lớn” nào đứng sau “bảo kê” để Trung tâm thương mại - dịch vụ này ngang nhiên hoạt động?

Báo điện tử Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin!
Trần Quốc
Theo T
amnhin.net.vn
Link gốc: https://tamnhin.net.vn/ky-4-trung-tam-thuong-mai-dich-vu-hoat-dong-chui-chinh-quyen-bat-luc-82785.html?fbclid=IwAR0_M2dFUHjcAksi69uQXZULtqXKDP4fJibA_9HrLX0N4XTj_rP9UmcZ_Jo

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây