Chị Hằng bên côngtơ điện tăng đến hơn 1300 kwh trong tháng 12 của gia đình mình. Ảnh: Trần Tuấn
Chị Nguyễn Thị Hằng (thôn Kim Thành, thị trấn Đồng Lộc) cho biết, ngày 19.12 vừa qua, bỗng dưng điện sinh hoạt trong gia đình bị hỏng. Ra kiểm tra đầu nguồn vào ở cột điện thì thấy có một đường dây điện của xóm dính vào một dây điện của gia đình mình. Thời điểm đó, dù không sử dụng vì đã mất điện, nhưng côngtơ đo điện của gia đình chị Hằng vẫn “chạy” rất nhanh.
Ngay sau sự việc, chị đã gọi điện cho người phụ trách điện của địa phương đến xử lý nhưng người họ không đến. “Suốt cả đêm đó không có điện sử dụng, nhưng đồng hồ điện vẫn liên tục chạy. Đến chiều ngày hôm sau, sau nhiều lần tôi gọi điện, họ mới đến xem để xử lý” – chị Hằng kể.
Số côngtơ điện của gia đình chị Hằng tăng từ 1761 kwh lên 3112 kwh vào tháng 12. Ảnh: Trần Tuấn
“Hôm họ đến xem đồng hồ điện rồi báo, với số côngtơ lên đến hơn 1.000 kwh thì phải nộp khoảng 3 triệu tiền điện. Trong khi, bình quân hàng tháng trước đó, gia đình tôi chỉ sử dụng chưa đến 200 ngàn đồng” – chị Hằng cho biết.
Hóa đơn tiền điện tháng 11 của gia đình chỉ Hằng chỉ 149 ngàn đồng. Ảnh: Trần Tuấn
Theo hóa đơn tiền điện tháng liền kề trước (tháng 11), gia đình chị Hằng chỉ sử dụng hết 80 kwh, với phí phải thanh toán là 149 ngàn đồng.
Ông Trần Xuân Sâm – Giám đốc chi nhánh Điện lực huyện Can Lộc - cho biết, trường hợp chỉ số dùng điện của gia đình chị Hằng tăng đột biến, sau khi kiểm tra, Điện lực xác định do sự cố sau công tơ khi dây điện của gia đình chạm vào dây điện đường của xóm. “Theo quy định, sự cố sau đồng hồ thì phía gia đình phải chịu” – ông Sâm nói và cho biết, phía điện lực chỉ có thể xem xét tính về một giá điện sinh hoạt cho gia đình.
Tình trạng tiền điện tăng đột biến cũng xảy ra với gia đình bà Trần Thị Vinh (trú tại khối phố 3, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) khi tiền điện tháng 11 được phía Điện lực TP. Hà Tĩnh thông báo, yêu cầu gia đình thanh toán là 8,2 triệu đồng. Trong khi bình quân những tháng trước, gia đình chỉ phải tháng toán mức hơn 200 ngàn.
Bà Vinh phản ánh tiền điện tháng 11 của gia đình tăng đến 40 lần so với tháng trước đó.
Sự việc được ông Trần Xuân Thông – Giám đốc Điện lực TP. Hà Tĩnh cho biết, do đường dây điện của bà Vinh bị chạm chập nên chỉ số điện tăng vọt. Sự cố này xảy ra sau côngtơ điện nên theo ông Thông, khách hàng phải tự chịu. Hướng xử lý của điện lực TP. Hà Tĩnh là sẽ xem xét để đảm bảo phù hợp nhất.
TRẦN TUẤN
Theo Lao động
Link gốc: https://laodong.vn/ban-doc/hoang-vi-tien-dien-bong-tang-hang-chuc-lan-774254.ldo?fbclid=IwAR1HNtPUXuUQ1kkQJFzXoN-_YmpGnqwGFH6cTQ52-kwynSCsz3PxItgVF18