Trụ sở xây xong bỏ hoang gần 3 năm vì... không có đường vào

Thứ hai - 08/04/2024 06:12
Dự án Trạm kiểm dịch động vật Hà Tĩnh được hoàn thành vào năm 2021 với tổng mức đầu tư 7,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án bỏ hoang do chưa có đường đấu nối vào trụ sở, trong khi các kiểm dịch viên vẫn phải ở và làm việc trong căn nhà thuê tạm bợ, xập xệ.
Công trình trụ sở làm việc Trạm kiểm dịch động vật nội địa tại phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4645 ngày 3/12/2015. Dự án do Sở NN&PTNN Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, tổng kinh phí 7,2 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 8,92ha nằm sát QL1A đoạn qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh.
 
D20240040801 2
Cơ quan chức năng đề xuất xây dựng đường gom đấu nối với QL1A trị giá 14,9 tỷ đồng đi qua Trạm kiểm dịch động vật nội địa.
 
Đến ngày 30/10/2018, dự án được phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh tại Quyết định số 3269/QĐ-UBND. Dự án được triển khai thi công xây dựng và hoàn thành vào tháng 9/2021. Tuy vậy, từ khi khánh thành đến nay, công trình chưa được bàn giao, đưa vào hoạt động.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc hy hữu này được xác định là do Quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất Trạm kiểm dịch động vật nội địa được phê duyệt năm 2018 thì dự án đấu nối với QL1A thông qua đường gom. Tuy nhiên, trong đồ án quy hoạch phân khu phường Đậu Liêu được duyệt thì khu vực này chưa có quy hoạch đường gom và tuyến đường gom này cũng chưa được xây dựng trên thực địa. Do đó, mặc dù Trạm kiểm dịch động vật nội địa đã xây dựng hoàn thành nhưng chưa có lối vào, ra đúng quy định, dẫn đến không thể đưa vào khai thác, sử dụng. Do vậy, trong gần 3 năm qua kể từ khi dự án hoàn thiện, 6 cán bộ nhân viên của Trạm vẫn phải thuê tạm căn nhà cấp 4 diện tích khoảng 30m2 của một hộ dân nằm sát QL1A để vừa làm nhiệm vụ, vừa sinh hoạt, ăn ở hằng ngày.

Phương án xử lý vấn đề này, theo cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh, trước hết phải đề xuất thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu phường Đậu Liêu, cụ thể là bổ sung quy hoạch đường gom đấu nối vào QL1A tại khu vực lô đất đầu tư xây dựng dự án theo đúng tiêu chuẩn, quy phạm và quy định hiện hành. Đồng thời, đầu tư xây dựng mới đường gom từ khu vực Trạm Kiểm dịch động vật nội địa đến vị trí quy hoạch đấu nối gần nhất với chiều dài khoảng 130m và đến điểm đấu nối tiếp theo là khoảng 500m (tại Cửa hàng xăng dầu Hùng Hiếu hiện tại). Kinh phí để xây dựng tuyến đường gom nói trên là khoảng 14,9 tỷ đồng.

Theo cơ quan chức năng, với việc đầu tư xây dựng tuyến đường gom và đấu nối nói trên, không chỉ xử lý được vướng mắc về tuyến đường ra vào cho Kiểm dịch động vật nội địa đã “tắc” suốt gần 3 năm qua, mà còn giải quyết được lối ra vào cho dự án của khu đất Công ty CP Thương mại và dịch vụ Nga Sơn nối với QL1A. Đồng thời, khai thác được Khu thương mại và dịch vụ theo quy hoạch đối với lô đất đã quy hoạch cho dự án cũng như các khu vực tiếp giáp phía sau.

Trên cơ sở đó, hiện nay tỉnh Hà Tĩnh đang giao UBND thị xã Hồng Lĩnh tổ chức khảo sát, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường gom (bao gồm cả điểm đấu nối) đi qua khu vực Trạm Kiểm dịch động vật nội địa. Dự kiến, kinh phí để đầu tư xây dựng sẽ cân đối từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
 
Thiên Thảo
Theo Cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây