Hà Tĩnh: Phát hiện hàng loạt vi phạm tại Khu du lịch sinh thái Hải Thượng

Thứ ba - 11/06/2024 14:40
Tự ý xây dựng tường chắn chỉnh trị dòng chảy và hạng mục sân khấu vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ tại đường Hồ Chí Minh là những vi phạm vừa được cơ quan chức năng phát hiện tại Khu du lịch sinh thái Hải Thượng tại huyện Hương Sơn của tỉnh Hà Tĩnh.
Phớt lờ yêu cầu của cơ quan chức năng

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, qua công tác kiểm tra tuyến, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (QLĐB II.3) đã cùng với các đơn vị liên quan phát hiện và lập liên tiếp 2 biên bản về những vi phạm tại Khu du lịch sinh thái Hải Thượng (xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Quý Gia (Công ty TNHH Quý Gia) người đại diện là ông Nguyễn Xuân Lợi.
 
D2024061104 2
Toàn cảnh Khu du lịch sinh thái Hải Thượng ở xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Quý Gia

Cụ thể, biên bản ngày 10.1.2024, Công ty TNHH Quý Gia thi công tường chắn chỉnh trị dòng chảy của khe suối, cách chân đường 5-8m, có chiều dài tường chắn là 160m (từ km 773+430 đến km 773+590); phía cuối tường chắn được đấu vào từng cánh của thượng lưu km 773+590(T), chiều cao tường chắn là 1,3m, chiều rộng tường chắn 0,5m. Qua kiểm tra công trình trên chưa được sự cho phép của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền.

Các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH Quý Gia dừng ngay việc thi công tường chắn nói trên, hoàn trả nguyên trạng ban đầu, xong trước ngày 16.1.2024. Nếu quá thời hạn trên mà đơn vị thi công không thực hiện việc hoàn trả nguyên trạng ban đầu thì các cơ quan chức năng sẽ lên kế hoạch cưỡng chế, đào bỏ vi phạm nêu trên. Tuy nhiên, đã quá thời hạn nêu trên nhưng Công ty TNHH Quý Gia vẫn không chấp hành. Không những vậy, đơn vị này còn coi thường cơ quan chức năng khi mà tiếp tục xây dựng chui thêm hạng mục khấu tổ chức sự kiện.
 
D2024061104 2
 
D2024061104 3
Công ty TNHH Quý Gia tự ý xây dựng hạng mục sân khấu tổ chức sự kiện nằm trong hành lang giao thông đường bộ

Theo đó, tại biên bản làm việc ngày 4.5.2024 ghi rõ Công ty TNHH Quý Gia đang thi công chỉnh trang Khu du lịch sinh thái Hải Thượng, trong đó có xây dựng hạng mục sân khấu tổ chức sự kiện tại Km 775+600(T), đường Hồ Chí Minh, cách tim đường 17,5m, chiều dài bám đường 20m, phần phòng hậu trường có chiều cao 3,5m, rộng 3m. Hiện công trình trên đang trong quá trình xây dựng lát gạch sân khấu chính và xây dựng phần thô phòng hậu trường. Qua kiểm tra, công trình trên chưa được sự cho phép của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền.

Các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH Quý Gia dừng ngay việc thi công công trình sân khấu tổ chức sự kiện nói trên, hoàn thiện các thủ tục liên quan để thi công trước ngày 15.5.2024. Nếu quá thời hạn nêu trên mà đơn vị thi công không hoàn thành thủ tục thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý các bước tiếp theo, theo quy định của pháp luật.

Các vi phạm đã được chỉ rõ và yêu cầu khắc phục nhưng đến nay Công ty TNHH Quý Gia vẫn phớt lờ, không chấp hành. Ghi nhận của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân vào ngày 10.6 hầu hết những hạng mục vi phạm được các cơ quan chức năng phát hiện, yêu cầu trả lại nguyên trạng ban đầu vẫn chưa được khắc phục. Chỉ có phần nhỏ vi phạm trong phần đất của đường bộ đã được đào bỏ, hoàn trả theo hiện trạng ban đầu.

Tiếp tục đề nghị xử lý nghiêm

Ngày, 15.5 Văn phòng QLĐB II.3 tiếp tục có văn bản gửi UBND huyện Hương Sơn. Theo đó, để đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nâng cao hiệu quả khai thác của đoạn tuyến, Văn phòng QLĐB II.3 đề nghị UBND huyện Hương Sơn, UBND xã Sơn Trung chỉ đạo các cơ quan liên quan: Thông báo, tuyên truyền, vận động Công ty TNHH Quý Gia tự bỏ kinh phí đào bỏ tường kè chỉnh trị, hạng mục sân khấu đã xây dựng trong hành lang an toàn đường bộ, hoàn trả lại nguyên hiện trạng ban đầu, không được tiếp diễn hành vi vi phạm trên. Tiến độ khắc phục xong trước ngày 22.5.2024.
 
D2024061104 4
 
D2024061104 5
Công ty TNHH Quý Gia tự ý xây dựng tường chắn chỉnh trị dòng chảy

Đặc biệt, Văn phòng QLĐB II.3 đề nghị UBND huyện Hương Sơn xử lý nghiêm Công ty TNHH Quý Gia đã vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Đến ngày 28.5 tại biên bản làm việc giữa Văn phòng QLĐB II.3, UBND huyện Hương Sơn, UBND xã Sơn Trung, Công ty CP 496, Công ty TNHH Quý Gia đã thống nhất là tiếp tục yêu cầu Công ty TNHH Quý Gia dừng thi công tất cả các hạng mục trong phạm vi hành lang đường bộ, đào xúc bỏ phạm vi đã san lấp trong phạm vi hành lang đường bộ. Và tiếp tục đề nghị UBND huyện Hương Sơn, xã Sơn Trung xử lý các vi phạm nêu trên của Công ty TNHH Quý Gia. Tuy nhiên, đến nay, mọi việc vẫn không có tiến triển gì.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Trường Giang, Trưởng Văn phòng QLĐB II.3 cho biết, các biên bản làm việc về những vi phạm tại Khu du lịch sinh thái Hải Thượng đều được đơn vị bàn giao cho UBND huyện Hương Sơn và UBND xã Sơn Trung để xử lý các bước tiếp theo theo quy định của pháp luật.

“Vừa rồi đơn vị phát hiện các vi phạm và đã cùng với các đơn vị liên quan lập biên bản, bắt đào bỏ công trình vi phạm. Phần vi phạm trong phần đất của đường bộ chúng tôi đã xử lý yêu cầu họ đào hoàn trả, còn phần hành lang vi phạm thẩm quyền xử lý là của UBND huyện Hương Sơn”, ông Giang cho biết.

Khu du lịch sinh thái Hải Thượng thuộc thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung (Hương Sơn, Hà Tĩnh) có diện tích 25 ha gồm nhiều hạng mục, dịch vụ vui chơi, giải trí như: cà phê, bar, karaoke, hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, khu liên hợp thể thao, dịch vụ tắm bùn khoáng... Diễn đàn Kinh tế quốc tế ASIA lần thứ 6 diễn ra tại Singapore đã vinh danh Hải Thượng Resort (Hương Sơn, Hà Tĩnh) là “Điểm đến Du lịch văn hóa sinh thái hàng đầu châu Á 2023”.


Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin sự việc này đến bạn đọc và cử tri cả nước.
 
Xuân Sinh - Nguyễn Tú
Theo daibieunhandan.vn

Link gốc: https://daibieunhandan.vn/kiem-tra-giam-sat/ha-tinh-phat-hien-hang-loat-vi-pham-tai-khu-du-lich-sinh-thai-hai-thuong-i375036/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây