Đơn xin lãi suất
   Việc niêm yết công khai lãi suất cho vay có tại Ngân hàng Quốc tế   (VIB). Mức trần đối với khách hàng cá nhân vay ở lĩnh vực bất động sản   được ấn định chung là 15,79%/năm, đồng nghĩa với những khoản vay còn có   thể được thấp hơn nữa.
![]()  | 
| Theo cập nhật của Ngân hàng Nhà nước, thực hiện chủ trương giảm lãi suất cho các khoản vay cũ về tối đa 15%/năm từ 15/7/2012, đến nay dư nợ còn kẹt lãi suất cao chỉ còn khoảng gần 20% tổng dư nợ. | 
Không   chỉ tại VIB, thời gian qua nhiều ngân hàng thương mại đưa ra các chương   trình cho vay cá nhân mua nhà lãi suất khá mềm, từ 13% - 15%/năm; thậm   chí trong 3 - 6 tháng hay một năm đầu ưu đãi chỉ 9% - 10%/năm.
   Với một bộ phận khách hàng cũ, đó là những mức lãi suất mơ ước. Bởi ròng   rã thời gian qua họ phải chịu lãi suất cao, và chưa biết đến khi nào   mới có thể được tiếp cận sự dễ chịu như khách hàng mới.
 Trong   thư gửi về VnEconomy, một khách hàng là chủ doanh nghiệp tư nhân tại   thành phố Vinh (Nghệ An) phàn nàn rằng, không hiểu sao lãi suất dư nợ cũ   của mình vẫn ngất ngưởng gần 20%/năm, trong khi các khoản vay mới lại   được chi phí mềm hơn nhiều. Đã ba lần chị trực tiếp hỏi cán bộ tín dụng,   câu trả lời vẫn là “chờ sếp duyệt”. Mấy lần tìm cách hỏi ông “sếp” đó   thì đều báo bận…
 Ở một trường hợp khác, đầu tuần này nhân viên   ngân hàng nhắn tin thúc nợ khi đến kỳ trả gốc. Khách hàng hỏi lại lãi   suất, được biết là 18,6%/năm. Hỏi về khả năng điều chỉnh, cán bộ tín   dụng tư vấn cho cách làm đơn gửi lãnh đạo ngân hàng.
 Mẫu đơn ghi   sẵn rằng: “Để phù hợp với xu hướng lãi suất trên thị trường hiện nay và   tạo điều kiện cho việc trả gốc lãi khoản vay của tôi, nay tôi đề nghị   ngân hàng cho tôi được điều chỉnh giảm lãi suất là: 17.6%/năm, như vậy   sẽ phù hợp hơn so với mặt bằng lãi suất chung thời điểm hiện nay”.
   Nếu có đơn trên, có lẽ ngân hàng sẽ nhân nhượng cho 1%/năm. Và đây có   lẽ là lần giảm cuối cùng trong năm, khi mà mặt bằng lãi suất chung trên   thị trường đã tương đối định hình và ổn định vài tháng qua.
Cưới được rồi là thôi?
   Theo cập nhật của Ngân hàng Nhà nước, thực hiện chủ trương giảm lãi   suất cho các khoản vay cũ về tối đa 15%/năm từ 15/7/2012, đến nay dư nợ   còn kẹt lãi suất cao chỉ còn khoảng gần 20% tổng dư nợ.
 Khoảng   20% đó rơi với nhóm đối tượng nào? Tìm hiểu tại một số ngân hàng thương   mại, đó chủ yếu là khách hàng vay vốn cá nhân, hoặc ở các lĩnh vực không   khuyến khích. Nhưng vì sao họ không được những mức lãi thấp hơn hẳn như   những khách hàng mới ở cùng lĩnh vực, nhóm đối tượng?
 “Suốt   thời gian dài khoản vay của tôi đã phải chịu lãi suất từ 22% - 24%/năm.   Ngân hàng giải thích là do phải cân đối, trước đó họ cũng phải huy động   lãi suất cao nên lãi suất cho vay các khoản cũ chưa thể kéo về mặt bằng   chung với những khoản vay mới. Nhưng cái chính là ngân hàng vẫn cố níu   kéo lãi suất cao như vậy, khách hàng cũng đành chịu, cách duy nhất là   làm đơn xin giảm”, vị khách trên cho hay.
 “Cũng như ở cước điện   thoại ấy. Các thuê bao trả sau, khi đã ký hợp đồng kiểu như trọn đời rồi   thì chẳng mấy khi được khuyến mại, được giảm cước như các nhà mạng vẫn   bung ra lôi kéo thuê bao mới, hay kích thích nạp thẻ mới”, ông so sánh.
   Đem câu chuyện trên trao đổi với một người trong cuộc, ông Nguyễn Đức   Hưởng, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Bưu điện Liên Việt   (LienVietPostBank), đưa ra một góc nhìn thú vị.
 “Chính sách ở   mỗi ngân hàng có thể khác nhau. Họ có những yêu cầu trong cân đối để xác   định các mức lãi suất ở các nhóm khách hàng, ở các thời kỳ. Còn quan   điểm mà chúng tôi đưa vào hoạt động của LienVietPostBank là xem các quan   hệ tín dụng giống như tình yêu nam nữ vậy”, ông Hưởng nói.
 Ông   nhìn nhận, trong đời thường, tình cảm trước và sau hôn nhân có thể sẽ   thay đổi. Người đàn ông khi chinh phục người phụ nữ, họ tìm mọi cách để   ưu chiều. Nhưng có những trường hợp, cưới được rồi là coi như xong,   không còn ưu chiều như trước, coi như người phụ nữ đó đã là của mình.
   “Có thể đâu đó có ngân hàng coi trọng việc bằng mọi cách tìm kiếm khách   hàng mới, áp lãi suất thật thấp để lôi kéo; còn với khách hàng cũ đã   tìm được, đã cho vay rồi thì xem nhẹ sự chăm sóc, ưu đãi. Còn chúng tôi   thì quan niệm, chính những khách hàng cũ càng cần phải chăm sóc và tìm   cách tạo ưu đãi cho họ, vì họ đã và đang đồng hành với mình, đã và đang   nuôi mình. Chính vì thế mà tôi tự tin nói rằng, trong bối cảnh khó khăn   chung và cạnh tranh quyết liệt hiện nay, khách hàng tại LienVietPostBank   vẫn đông và sự ra đi rất ít, tín dụng vẫn tăng trưởng cao so với mặt   bằng chung”, ông Hưởng cho biết.
 Còn ở thực tế trên, ông khách   nọ lo lắng rằng, kỳ cuối năm đã đến, như nhiều năm trước lãi suất sẽ lại   tăng lên, theo đó lãi suất khoản vay của ông chưa kịp giảm xuống cho dễ   chịu như các khoản vay mới thì đã có thể tăng trở lại.
 Rộng   hơn, với những khách hàng cũ như vậy, so sánh lợi ích lãi suất với các   khoản vay mới, động cơ tìm cách đảo nợ là rõ ràng. Nếu vậy, ngoài sự xáo   trộn nguồn vốn, ngân hàng níu kéo lãi suất cao sẽ phải chứng kiến những   sự ra đi…
Theo VnEconomy.vn
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
		Phát hiện có thai, ung thư di căn sau khi phẫu thuật thẩm mỹ: Trả lời của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh
	
		Loạn khoản thu, chi trái quy định tại trường tiểu học ở Hà Tĩnh
	
		Phát hiện nam thanh niên tử vong bên cạnh xe máy ở Hà Tĩnh
	
		Người đàn ông bị 2 kẻ lạ mặt xông vào nhà hành hung trong đêm
	
		Bắt giữ gã cha dượng bạo hành dã man bé gái lớp 5 ở Hà Tĩnh
	
		Lập danh sách hỗ trợ 3 triệu đồng đối với phụ nữ dưới 35 tuổi sinh đủ 2 con
	
		Chàng dược sĩ khuyết tật và nhóm thiện nguyện gieo mầm yêu thương nơi miền quê
	
		60 tuổi không có lương hưu, từ 1-7-2025 được hưởng chính sách gì?
	
		Cảnh giác với trò “thải độc bằng nước cốt chanh, chữa bách bệnh”
	
		Cảnh sát giao thông Hà Tĩnh thành lập 19 tổ công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn