Tàu trong và ngoài nước ngày càng vào, ra nhộn nhịp tại Cảng Vũng Áng |
Nhớ buổi đầu mới thành lập, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh chỉ với 3 CBVC, chưa có phòng, ban, đơn vị nào, thiếu thốn, khó khăn chồng chất... Đến nay, bộ máy cơ quan đơn vị đã khá hoàn thiện, nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Trong số gần 50 cán bộ, công chức viên chức của đơn vị hiện nay đã có hơn 60% cán bộ có trình độ Đại học và trên đại học. Tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên...đơn vị hoạt động có hiệu quả, đúng chức năng, nhiệm vụ, nhất là trong thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Nghị quyết TW 4 khóa XI của Đảng, các Luật phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...; đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công nhân viên ngày càng được nâng cao. Phong trào đền ơn đáp nghĩa, hoạt động từ thiện...hàng năm đều được đơn vị tham gia đầy đủ, có trách nhiệm, thành tâm.
Được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, các cấp Đảng bộ, chính quyền ở địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng; sự hỗ trợ của các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ hàng hải trong khu vực và nhờ sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi và phát huy truyền thống của ngành hàng hải vượt mọi khó khăn, đoàn kết nhất trí, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, trong 12 năm qua Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã gặt hái được nhiều thành quả to lớn.
Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh hỗ trợ xã Kỳ Trung xây dựng NTM |
Qua 12 năm hoạt động, các cảng biển khu vực Hà Tĩnh đã đón hơn 8000 lượt tàu đến và rời cảng với khối lượng hàng hóa thông qua đạt gần 9 triệu tấn; thu phí, lệ phí hàng hải đạt gần 60 tỷ VND. Khối lượng hàng hóa thông qua năm 2012 dự kiến đạt 1,9 triệu tấn, tăng gấp 33 lần so với năm 2001, tăng gấp 6 lần so với năm 2005.
Với vai trò là cơ quan chủ trì, điều hành việc phối hợp hoạt động quản lý giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã cùng với các cơ quan có liên quan tập trung đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính nhà nước tại cảng biển theo qui định của pháp luật. Đến nay, việc giải quyết thủ tục cho các tàu vào và rời cảng được tiến hành rất nhanh chóng tại một địa điểm làm thủ tục thống nhất là Văn phòng của Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh, tạo nhiều thuận lợi cho các đối tượng có liên quan; thời gian làm thủ tục cho tàu đã rút ngắn đáng kể: tàu hoạt động nội địa thời gian làm thủ tục một lượt chỉ mất 30 phút; tàu xuất nhập cảnh thủ tục một lượt mất khoảng 40 phút. Cùng với đó, theo chức năng nhiệm vụ của mình, các cơ quan chức năng còn thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động có liên quan của tàu tại cảng, đảm bảo cho hoạt động bình thường, giữ vững kỷ cương pháp luật của Nhà nước. Công tác kiểm tra được tiến hành độc lập, không phụ thuộc nhưng đều thống nhất chung một quan điểm: không gây phiền hà cho tàu thuyền, không làm ảnh hưởng và cản trở đến sản xuất, hạn chế đến mức tối đa việc lên tàu kiểm tra, giám sát. Định kỳ hàng quý, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành (gồm các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng) để kiểm tra an toàn các bến cảng.
Cán bộ, đoàn viên thanh niên Cảng vụ HH Hà Tĩnh tham gia giúp dân dựng nhà tại khu TĐC |
Công tác pháp chế, an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Trong 12 năm, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã tham mưu cho các cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản pháp luật quan trọng và nhiều chương trình phát triển kinh tế hàng hải như: Bộ luật hàng hải Việt Nam năm 2005, các Nghị định quản lý cảng biển và luồng hàng hải, chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Đồng thời, trên cơ sở qui định của pháp luật và điều kiện thực tế tại khu vực quản lý, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã ban hành Nội qui cảng biển khu vực Hà Tĩnh để các bên có liên quan thực hiện một cách đầy đủ, thuận lợi. Đơn vị cũng đã chủ động xây dựng chương trình thử nghiệm cho tàu có trọng tại lớn đến 45.000 DWT cập, rời cảng vào ban đêm kể từ đầu năm 2009, từ đó tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi cho các bên có liên quan.
Cùng với việc tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của kinh tế hàng hải và pháp luật hàng hải trong nước và Quốc tế cho các cán bộ, tàu thuyền, bà con ngư dân trong khu vực, đơn vị còn hướng dẫn các thủ tục pháp lý cho các nhà đầu tư về cảng biển vào khu vực Hà Tĩnh. Đặc biệt, trong thực hiện chức năng của mình, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, giám sát tất cả các tàu biển Việt Nam hoạt động tại các cảng biển khu vực Hà Tĩnh về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Qua đó, yêu cầu tàu và chủ tàu khắc phục các khiếm khuyết trước khi tàu rời Cảng, bắt buộc các chủ tàu phải trang bị đầy đủ các thiết bị nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền khi hoạt động trên biển. Chức năng kiểm tra nhà nước về cảng biển đối với các tàu nước ngoài được đơn vị tổ chức thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả. Cho đến nay, tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế rời các cảng biển thuộc khu vực Hà Tĩnh chưa có trường hợp nào bị lưu giữ ở nước ngoài... Công tác kiểm tra, xử lý về điều kiện kinh doanh dịch vụ hàng hải được đơn vị thường xuyên thực hiện đảm bảo công minh, đúng thẩm quyền qui định đã giúp các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng hải trong khu vực hoàn thiện về cơ sở vật chất, thủ tục pháp lý, từ đó, nâng cao hiệu quả kinh tế, đảm bảo an toàn và tạo đà vững chắc cho quá trình phát triển dịch vụ hàng hải trong khu vực.
Cán bộ Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh thực hiện công tác kiểm tra |
Công tác phòng chống lụt bão- Tìm kiếm cứu nạn(PCLB-TKCN) hàng hải luôn luôn được Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh quan tâm. Hàng năm, kế hoạch PCLB-TKCN được đơn vị xây dựng một cách chi tiết và cụ thể như: Thành lập Ban PCBL cơ quan và các tiểu ban PCBL tại các cảng; phổ biến cho toàn bộ thành viên các ban và tiểu ban PCBL nắm chắc các quy định và phương án PCBL-TKCN; thực tập và diễn tập các tình huống PCBL theo phương án đã được phê duyệt. Cùng với đó, đơn vị còn xây dựng phương án phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đơn vị có liên quan như Bộ đội Biên phòng, Doanh nghiệp cảng, Cảnh Sát biển, Đồn Công an Vũng Áng... để thực hiện công tác PCLB-TKCN và bảo vệ an ninh khi có bão ảnh hưởng đến khu vực; phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, Hải đội Cảnh sát biển 102, các doanh nghiệp có liên quan thường xuyên rà soát, thông kê các phương tiện có thể tham gia công tác PCLB-TKCN trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm PHTKCN Hàng hải Việt Nam, trung tâm PHTKCN Hàng hải I để đưa các tàu cứu nạn chuyên dùng vào thực địa và chốt chặn tại khu vực để phục vụ công tác TKCN. Nhờ thường xuyên được tuyên truyền nên các thuyền viên và bà con ngư dân vào ra các cảng trên địa bàn tỉnh nắm vững các kiến thức, qui định của pháp luật về PCLB&TKCN, góp phần rất lớn trong việc nâng cao ý thức PCLB-TKCN, từ đó hạn chế tổn thất do bão lụt gây ra. Điển hình là các hội nghị tuyên truyền tại Xuân Phổ, Cửa Sót, Sơn Dương Vũng Áng, các hội nghị đã tuyên truyền phổ biến đến hơn 1000 hộ đánh bắt thuỷ hải sản trong khu vực. Trong công tác PCLB-TKCN thời gian qua, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã hạn chế được tổn thất hàng tỷ đồng cho nhà nước. Cứu nạn thành công 8 thuyền viên trên tàu Phú Hưng 16 bị nạn do bão số 7 năm 2008; 20 thuyền trên tàu VINASHIN INCO 27 bị nạn do ảnh hưởng của bão số 9 năm 2009; 8 thuyền viên trên tàu cá ĐN 90538 bị nạn do bão số 6 năm 2011... là những ví dụ điển hình. Với những kết quả đã đạt được trong công tác PCLB-TKCN trong khu vực, các cấp chính quyền ở địa phương tỉnh Hà Tĩnh đã đánh giá rất cao vai trò của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh trong công tác PCLB-TKCN.
Ngoài nhiệm vụ quản lý nhà nước về hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh còn được Cục Hàng hải Việt Nam giao quản lý cơ sở hạ tầng cảng Vũng Áng theo quyết định số 41/QĐ-CHHVN ngày 05/02/2001. Thực hiện nhiệm vụ này, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã tham mưu nhiều ý kiến quan trọng về xây dựng cơ chế cho thuê cơ sở hạ tầng. Đó là: ý kiến về nâng cấp cầu cảng số 1 để từ chỗ chỉ tiếp nhận tàu 15.000DWT lên khả năng tiếp nhận tàu đến 45.000DWT; đầu tư xây dựng cầu cảng số 2 đã giải quyết được vấn đề quá tải của cảng biển và đáp ứng nhu cầu cấp thiết của hoạt động xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trong khu vực. Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cũng đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong việc xây dựng qui hoạch phát triển tổng thể, chi tiết các cảng biển trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; đồng thời giám sát việc thực hiện qui hoạch đã được phê duyệt đúng qui định.
Trong vấn đề khai thác cơ sở hạ tầng cảng Vũng Áng, Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh đã cùng với các bên có liên quan thực hiện tốt các cơ chế chính sách ưu đãi của Nhà nước cho Lào trong việc sử dụng cảng Vũng Áng.
Trong 12 năm qua, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã và đang giám sát việc thực hiện qui hoạch và an toàn hàng hải nhiều dự án đầu tư xây dựng cảng biển trong khu vực như: dự án xây dựng cầu cảng số 2 cảng Vũng Áng, Dự án xây dựng cầu cảng Xăng dầu Vũng Đình Chùa, Dự án xây dựng cảng nhập than cho nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, Dự án xây dựng cảng Sơn Dương do Tập đoàn Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư.
Bước vào thời kỳ mới, khi các dự án trong khu kinh tế Vũng Áng được đẩy mạnh triển khai xây dựng, đến năm 2015 khu vực Hà Tĩnh sẽ có khoảng 26 bến cảng với khối lượng hàng hóa thông qua khoảng 35-50 triệu tấn/năm, cỡ tàu lớn nhất có thể vào cảng là 300.000DWT. Sự phát triển đó là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn cho công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành về hàng hải tại khu vực. Để công tác quản lý đáp ứng kịp thời, hiệu quả cho sự phát triển đó, nhiều giải pháp đồng bộ và có hiệu quả đang được Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh triển khai thực hiện. Niềm tin vào tương lai đang được thể hiện trong việc hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ hôm nay.
Theo Báo Hà Tĩnh
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn