Hương Khê (Hà Tĩnh): Rác thải trải đầy hai bên đường mòn Hồ Chí Minh

Chủ nhật - 16/04/2023 06:23
Ngay 2 bên lề đường mòn Hồ Chí Minh đi qua thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), rác thải được tập trung trải dài gần cả trăm mét gây mất mỹ quan và làm ô nhiễm môi trường sống trong vài năm trở lại đây.
D2023041601 1
Rác được người dân đưa về đây tập trung dọc 2 bên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh dài gần cả tram mét.

Theo phản ánh của người dân sống xung quanh điểm tập trung rác thải tại Tổ dân phố 11, thị trấn Hương Khê thì việc rác thải được người dân sinh sống trên địa bàn và các vùng lân cận đưa về tập trung ở đây trong một thời gian dài gây mất mỹ quan và bốc mùi hôi thối, làm ô nhiễm môi trường.

Theo đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã về ghi nhận và thực tế đúng như những gì mà người dân phản ánh.
 
D2023041601 2
Người dân đưa rác về tập trung ở hai bên đường mòn Hồ Chí Minh ngay giữa ban ngày mà không bị xử lý.

Theo ghi nhận, việc rác thải được người dân ở đây đưa về tập trung dài gần cả trăm mét, chất lên hàng đống và mùi hôi thối không thể chịu được.
 
D2023041601 3
Rác chất thành từng đống trải dài gần cả trăm mét, bốc mùi hôi thối không chịu được.

Theo anh N.V.T, một người dân sống và làm việc gần đó cho biết: Việc tập trung rác thải về đây đã diễn ra vài năm nay, xe chở rác cứ vài ngày mới tới lấy một lần. Vậy nên, rác thải chất thành từng đống và trải dài ở cả 2 bên lề đường. Những ngày nắng như này mùi hôi thối bốc lên không chịu được, còn trời mưa, nước mưa thấm vào rác chảy dài từ trên này xuống một màu đen quánh và làm ô nhiễm đến cuộc sống của người dân sống ngay gần đây.
 
D2023041601 4
Hàng rào bằng lốp ô tô được người dân dựng lên để chắn rác tràn vào trước cửa nhà.

Trước đây, rác đưa về tập trung trải dài ngay cả sát cửa nhà, nên gia đình chúng tôi phải lấy lốp ô tô làm rào chắn để tránh việc rác tràn vào trước sân nhà. Anh T cho biết thêm.
 
D2023041601 5
Ông Dương Ngọc Hoàng – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê làm việc cùng phóng viên.

Để xác minh sự việc, PV đã liên hệ làm việc với ông Dương Ngọc Hoàng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê. Tại đây, ông Hoàng cho biết: Bản thân mới về nhận công tác được một thời gian ngắn (chưa đầy 2 tháng), nên chưa nắm bắt kịp thời, cũng như chính xác về vấn đề trên.
 
D2023041601 6
Các hàng quán bày bán quanh Hồ Bình Sơn xả rác bừa bãi, ngay nơi tập trung các trụ sở làm việc của thị trấn cũng như huyện.

Rác thải là vấn đề nan giải trong nhiều năm qua của thị trấn và chưa có hướng để giải quyết. Điểm tập trung rác thải nói trên vẫn là giải pháp hợp lý trước mắt, vì không có địa điểm nào phù hợp hơn trong thời gian chờ xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy xử lý rác thải của huyện Hương Khê. Ông Hoàng cho biết thêm.
 
D2023041601 7
Tình trạng rác thải được vất bừa bãi ngay tuyến đường dân cư ngay bên cạnh chợ mới của huyện Hương Khê.

Ngoài ra, đây không phải chỉ có một bãi tập trung rác thải mà chúng tôi đề cập. Rác thải còn trải đầy nhiều nơi trong thị trấn, đặc biệt là quanh Hồ Bình Sơn ngay khu vực tập trung các trụ sở làm việc của thị trấn và huyện với nhiều điểm bán nước giải khát rác thải được chất từng đống và trong lòng hồ rác nổi khắp mặt nước gây mất mỹ quan. Ngoài ra, tại khu chợ mới cũng xảy ra tình trạng có rất nhiều đống rác được chất lên trong thời gian dài mà chưa được thu gom xử lý.
 
D2023041601 8
Ông Phan Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết việc rác thải trên địa bàn huyện từ trước tới nay là vấn đề nan giải.

Để khách quan và thông tin được đa chiều, tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện ông Phan Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: Rác thải trên địa bàn huyện từ trước tới nay vẫn là vấn đề nản giải, đã được nhiều phóng viên báo đài đưa tin phản ánh với mong muốn chính quyền có hướng xử lý.
 
D2023041601 9
Hồ Bình Sơn rác thải nổi đầy mặt nước gây ô nhiễm và làm mất mỹ quan của hồ

Trong thời gian chờ nhà máy xử lý rác thải của huyện đi vào vận hành, thì điểm tập trung rác thải đó là hoàn toàn tự phát. Huyện cũng đã có nhiều giải pháp nhưng vẫn chưa được hiệu quả, như việc huyện cũng đã chi ngân sách để thuê đơn vị vận chuyển rác thải tới nhà máy xử lý rác với 01 chuyến (10 tấn)/ ngày. Nhưng phương án này chỉ giải quyết được một phần rất nhỏ, vì số rác tập trung tự phát 1 ngày có thể lên đến hàng chục tấn. Bên cạnh đó, huyện cũng đã phối hợp cùng các ban ngành tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, hỗ trợ phát miễn phí giỏ rác cho các hộ gia đình. Tuy nhiên, ý thức chấp hành của người dân chưa cao, dẫn đến tình trạng vứt rác còn bừa bãi.
 
D2023041601 10
Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ban ngành và cần có các chế tài cụ thể để trả lại môi trường đô thị Xanh - Sạch - Đẹp cho thị trấn nói riêng và huyện Hương Khê nói chung.

Theo lời của một cán bộ Y tế: Việc để rác thải ùn ứ lâu ngày gây ra mùi hôi thối, tạo môi trường thuận lợi cho các loài sinh vật truyền nhiễm phát triển. Như là các loài ruồi, muỗi, nhặng,… phát triển gây lây lan dịch bệnh. Việc rác thải tràn lan lâu ngày không được xử lý sẽ gây hại đến môi trường sống, sức khỏe của người dân và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân. Xử lý rác thải, trả lại môi trường sống cho người dân nơi đây là góp phần vào công tác phòng, chống các loài dịch bệnh cho người dân cũng như làm sạch mỹ quan môi trường đô thị.

Vậy, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ban ngành và cần có các chế tài cụ thể để trả lại môi trường đô thị Xanh - Sạch - Đẹp cho thị trấn nói riêng và huyện Hương Khê nói chung.
Theo Phạm Trung - Cảnh Dương moitruongvadothi.vn


Link gốc: https://www.moitruongvadothi.vn/huong-khe-ha-tinh-rac-thai-trai-day-hai-ben-duong-mon-ho-chi-minh-a128549.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây